Thái thịt ngang thớ hay dọc thớ là chuẩn nhất? Đầu bếp mách bạn cách thái thịt chuẩn ngon

( PHUNUTODAY ) - Mẹo nhỏ dưới đây sẽ giúp bạn trở thành chuyên gia trong lĩnh vực thái thịt ngay lập tức đó.

Thái thịt tưởng chừng như là một việc đơn giản nhưng lại rất khó đó. Nếu không biết cách bạn sẽ rất dễ dàng cắt sai thớ thịt, khiến món ăn trở nên kém hấp dẫn đó. 

Thế nào là thái ngang thớ, thái dọc thớ thịt?

Thịt động vật như thịt bò, thịt lợn, thịt gà,... có chứa những sợi cơ khỏe, dai và có cấu trúc song song với nhau như dây đàn. Vì vậy nếu cắt thịt dọc theo những đường cơ này sẽ làm tăng độ dai cho miếng thịt bất kể là thịt sống hay thịt chín. Để nhận biết được thớ thịt, bạn nhìn vào mặt cắt của miếng thịt. Nếu thấy những sợi cơ chạy dài thì đó là dọc thớ, còn nếu thấy đầu các sợi cơ chạy ra thì đó là ngang thớ thịt.

thai-thit

Khi nào thì thái ngang thớ, thái dọc thớ?

Với mỗi phần thịt cũng như món ăn chế biến sẽ có cách thái thịt phù hợp nhất để khiến cho món ăn trở nên hấp dẫn, ngon miệng hơn.

Thông thường, bạn sẽ thái ngang theo thớ thịt để chế biến các món ăn như xào, hấp, hầm, luộc,.. Điều này sẽ khiến cho các sợi cơ và mô thịt ngắn lại, nhờ đó chúng ta sẽ ăn dễ dàng và miếng thịt sẽ mềm hơn. Mặc dù vậy, phần lườn gà (ức gà) là phần thịt mềm, dễ bị vụn miếng thịt, vì vậy khi xào nấu bạn nên thái dọc thớ thịt để tránh tình trạng trên và tăng tính thẩm mỹ cho món ăn.

Tuy nhiên, việc thái dọc theo thớ thịt sẽ là cách thái phù hợp nhất phục vụ các món ăn dùng để bóp hỏi hay khô, ví dụ như bò gác bếp, khô gà, bò khô,..Khi thái dọc thớ thịt sẽ giúp các món ăn này tăng được độ dai và giữ được cấu trúc, tránh vấn đề miếng thịt bị vụn khi sấy khô.

Một số mẹo giúp thái thịt dễ dàng, nhanh chóng hơn

- Làm đông lạnh thịt trước khi thái: Cho miếng thịt vào ngăn đá tủ lạnh trong khoảng 15 phút sẽ giúp cho việc thái dễ dàng hơn. Khi đó phần nước bên trong miếng thịt sẽ đông lại và sẽ giúp cho miếng thịt cứng lại dễ cầm và dễ thái hơn.

- Lựa chọn đúng loại dao: Bạn nên sử dụng những con dao sắc mỏng, cầm chắc tay trước khi thái để thái miếng thịt được dứt khoát hơn và giúp miếng thịt đẹp mắt hơn.

- Sử dụng thớt khi thái: Đối với các món xào, hầm bạn có thể sử dụng thớt mỏng, nhẹ. Tuy nhiên khi băm, chặt thịt thì bạn cần dùng thớt to và dày để thực hiện.

- Đối với thịt luộc: Bạn nên để thịt nguội trong vòng 15-20 phút trước khi thái. Nếu bạn thái thịt khi còn nóng sẽ khiến thịt bị nát, thớ thịt không đẹp mắt và tác động không tốt tới dao của bạn.

Thái thịt lợn

Trước khi thái, bạn hãy để miếng thịt vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 15 phút trước khi cắt. Khi đó, phần nước bên trong thịt bị đông lại, giúp miếng thịt có độ cứng vừa phải và dễ cắt hơn.

Để miếng thịt vào ngăn đá tủ lạnh khoảng 15 phút, giúp miếng thịt có độ cứng vừa phải và dễ cắt hơn.

Để thái miếng thịt cho đúng với mong muốn, đầu tiên, bạn cần xác định thịt lợn sẽ được sử dụng để làm món gì, thái mỏng, dài hay hình khối còn phụ thuộc vào món ăn bạn sẽ chế biến.

Đối với những món xào, luộc, rang: Cắt dài hoặc mỏng, vừa ăn. Đối với những món kho, hầm: Cắt vuông, dày

Khi cắt cần mài dao cho bén, nhớ là phải thái chéo thớ thịt, không nên cắt dọc theo thớ thịt để tránh thịt bị dai và bị dính răng khi ăn

Không nên cắt dọc theo thớ thịt để tránh thịt bị dai và bị dính răng khi ăn.

Để dao thẳng đứng với miếng thịt, cắt dứt khoát để bề mặt của lát thịt phẳng.

Đối với những miếng thịt heo có nạc, mỡ và da như thịt ba chỉ thì nên đặt phần nạc hướng vào người, phần mỡ, da hướng ngược lại. Thái sao cho ở giữa 3 phần da, mỡ, nạc. Dùng tay giữ chặt thịt sao cho phần da không bị tách khỏi phần nạc.

Thực hành thái thịt ba chỉ (ba rọi) chiên da giòn, sau khi chiên.

Thái thịt bò

Để được như ý, thịt bò cũng nên để vào ngăn đá tủ lạnh trước khi thái giống như thịt lợn, để thịt có độ cứng vừa phải và dễ thái hơn.

Đối với những món nướng, xào, lẩu, phở: Thái thịt bò ngang miếng, giúp thịt bò mềm và bắt mắt hơn.

Khi cắt, một tay giữ chặt đầu miếng thịt, đầu còn lại đặt lưỡi dao, nhìn từ phía trên con dao xuống lưỡi dao rồi cắt. Giữ lưỡi dao nghiêng và hướng ra phía ngoài để miếng thịt mỏng hơn.

Thực hành với món bò lúc lắc

Chặt thịt gà/ thịt vịt 

Đầu tiên, bạn phải có một chiếc thớt thật to, chắc, nặng. Vì độ nặng của thớt sẽ giúp bạn chặt miếng thịt dễ dàng hơn. Tiếp theo, hãy đợi cho gà, vịt sau khi luộc đã nguội rồi chặt; nếu bạn chặt lúc nóng, miếng thịt sẽ bị nát.

Hãy chuẩn bị một con dao thật sắc, bén. Cắt theo chiều từ đùi tới lưng sao cho phần đùi gà thành hình chữ nhật. 

Khi cắt cánh, bạn cắt theo phần nách, canh sao dính chút xíu ức để phần cánh thêm ngon. Sau đó cắt phần cổ rồi chặt gà/ vịt làm đôi, chặt từng miếng đã cắt ra.

Lưu ý: Khi chặt gà/ vịt hãy chặt thật dứt khoát để miếng thịt không bị nát vụn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link