Thảm sát tòa soạn báo: Phút kinh hoàng qua lời kể nhân chứng

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - “Một cảnh sát bị thương nằm lăn lộn trên vỉa hè. Anh giơ tay cầu xin những kẻ tấn công tha mạng nhưng bọn chúng vẫn bắn vào đầu anh”.

Như tin đã đưa, vụ việc xảy ra vào khoảng 11h sáng ngày 7/1 tại Paris (Pháp) theo giờ địa phương. Các nhân chứng và quan chức cảnh sát cho hay, hai tên khủng bố mang theo súng trường AK47 và súng ngắn xông vào tòa nhà trụ sở tòa soạn. Những tên này mang theo ít nhất một quả lựu đạn.

Đến 23h đêm ngày 7/1 theo giờ địa phương, Một thanh niên 18 tuổi cùng với hai kẻ là anh em tham gia vụ tấn công đẫm máu vào một tuần báo trào phúng ở Paris đã ra đầu thú cảnh sát.

"Hamyd Mourad đã nộp mình cho cảnh sát... vào 11h tối thứ Tư sau khi thấy tên của hắn được đăng tải trên truyền thông xã hội", truyền thông nước này đưa tin.

Mô tả ảnh.
Hình ảnh 2 nghi phạm được camera ghi lại.

"Tiếng súng vang lên liên tục tại trụ sở của tạp chí Charlie Hebdo của Pháp khi những kẻ tấn công dùng súng trường đột kích vào tòa nhà", một người có mặt tại hiện trường nhớ lại.

Mô tả ảnh.
Cảnh sát di dời 1 nạn nhân trên cáng tại hiện trường vụ xả súng. 

Benoit Bringer, một nhân chứng nói: “Hai người đàn ông đội mũ trùm đầu màu đen đã xông vào tòa nhà với khẩu Kalashnikov. Chỉ vài phút sau, chúng tôi nghe thấy nhiều loạt đạn vang lên”. Trong khi xả súng điên cuồng, một trong hai tên khủng bố hét lên: "Chúng ta đã báo thù cho nhà tiên tri" và "Allahu akbar!" (ngôn ngữ của người Hồi giáo, có nghĩa là "Thượng đế vĩ đại").

Mô tả ảnh.
Cảnh sát và nhân viên cứu hỏa tại hiện trường sau vụ xả súng.

Cảnh tượng khủng khiếp diễn ra khi một cảnh sát bị thương nằm lăn lộn trên vỉa hè. Anh giơ tay cầu xin những kẻ tấn công tha mạng nhưng bọn chúng vẫn bắn vào đầu anh. “Tiếng súng liên tiếp vang lên. Khi cảnh sát ập tới, chúng nã súng vào họ rồi cướp một chiếc xe ô tô tẩu thoát”, một nhân chứng cho hay.

Mô tả ảnh.
Tổng thống Pháp Francois Hollande đến hiện trường sau vụ xả súng kinh hoàng.

Tổng thống Pháp Francois Hollande mô tả vụ xả súng là "một vụ tấn công dã man chống lại những nhà báo". Trong bài phát biểu qua truyền hình gửi toàn thể người dân Pháp tối 7/1, theo giờ địa phương (rạng sáng 8/1 theo giờ Hà Nội), Tổng thống Pháp Francois Hollande đã tuyên bố để quốc tang 3 ngày để tưởng nhớ các nạn nhân trong vụ xả súng đẫm máu này.

Bày tỏ nỗi đau buồn trước cái chết của 12 nạn nhân trong vụ xả súng, Tổng thống Hollande tuyên bố sẽ truy bắt, xét xử và trừng phạt thích đáng những kẻ tấn công.

Mô tả ảnh.
Các nhân viên cứu hộ và cứu hỏa tập trung rất đông trước văn phòng tòa soạn của tuần báo châm biếm ở Paris.

Vụ việc xảy ra đúng vào ngày tòa soạn có cuộc họp hàng tuần. Vì vậy, hầu hết các nhà báo đều có mặt tại đây. Luc poignant, một quan chức cảnh sát nói, ông nhìn thấy một nhà báo thiệt mạng và rất nhiều người bị thương, trong đó bao gồm 3 cảnh sát.

Mô tả ảnh.
 Con đường phía trước toàn soạn bị xả súng ở Paris.

Florence Pouvil, nhân viên tại một của hàng đối diện tòa soạn Charlie Hebdo, cho hay: "Tôi nhìn thấy hai người đàn ông mang súng bên ngoài cửa hàng. Sau đó, một loạt tiếng nổ lớn vang lên khiến tất cả mọi người sợ hãi. Chúng bắn súng vào mọi nơi. Cả 4 người trong cửa hàng chúng tôi đều nằm rạp xuống sàn hoặc chui xuống gầm bàn. Cả hai tên đều mặc đồ đen, che mặt kín nên tôi không thể nhận dạng. Họ mặc quân phục giống như những người lính”.

Mô tả ảnh.
Cảnh sát làm việc tại hiện trường vụ xả súng.

Ông Charlie Hebdo, Giám đốc xuất bản của tạp chí Charlie Hebdo vẫn chưa hết hàng hoàng: "Tôi không thể tin việc các tay súng vũ trang đã tấn công một tòa soạn báo ở Pháp, một đất nước với nền cộng hòa lâu đời. Hơn nữa, chúng còn sử dụng vũ khí hạng nặng. Một tờ báo không phải là vũ khí của chiến tranh. Tòa soạn không nhận lời đe dọa nào từ khủng bố trước khi vụ việc xảy ra. Cuộc tấn công cũng không nhằm riêng vào một người nào".

Mô tả ảnh.
Một lỗ đạn trên cửa kính tại hiện trường.

Đây không phải lần đầu tiên tạp chí này bị tấn công. Trước đó, vào tháng 11/2011, tòa soạn Charlie Hebdo đã bị ném bom xăng sau khi họ xuất bản số đặc biệt, được “hiệu đính” bởi nhà tiên tri Mohammed và tạm thời có tên là “Charia Hebdo”. Bìa tạp chí là hình biếm họa Mohammed “đe dọa” độc giả “phạt 100 roi nếu không chết vì cười”.

Mô tả ảnh.
 4 nhà báo thuộc tòa báo châm biếm tại Paris được cho là đã bị thiệt mạng trong vụ tấn công này.

Vụ tấn công bằng bom xăng này đã phá hủy hoàn toàn văn phòng ở Paris, còn trang web của tạp chí bị xâm nhập và thành viên tạp chí nhận được thư đe dọa. Một trong số biên tập viên của tạp chí là ông Stephane Charbonnier đã nhận rất nhiều lời đe dọa và phải sống trong sự bảo hộ của cảnh sát.

Mô tả ảnh.
Một số ra của trang tòa soạn báo châm biếm Charlie Hebdo.

Không đầy một năm sau, tạp chí đã đăng tải thêm tranh biếm họa về Mohammed, bao gồm hình nhà tiên tri trong tư thế khỏa thân và một trang bìa có hình ông này ngồi xe lăn và được một người Do Thái đẩy đi. Chính phủ Pháp đã yêu cầu các biên tập viên tạp chí không được xuất bản, và khi tạp chí quyết định đăng tải, Pháp đã phải đóng cửa đại sứ quán, trung tâm văn hóa và trường học ở 20 quốc gia do lo sợ những hậu quả có thể xảy ra.

Mô tả ảnh.
Số đặc biệt của tạp chí Charlie Hebdo, với lời "đe dọa" của nhà tiên tri Mohammed: "Phạt 100 roi nếu không chết vì cười".

Tuy nhiên, tổng biên tập tạp chí, ông Gerard Biard, đã bác bỏ lời phê phán này. “Chúng tôi là một tạp chí luôn tuân theo luật pháp nước Pháp”, ông nói. “Nếu chính phủ định áp dụng luật pháp được ban hành ở Kabul hay Riyadh, chúng tôi sẽ không bận tâm tôn trọng nó”.

Thảm sát tòa soạn báo, hơn 20 người thương vong
Các tay súng đã tấn công vào trụ sở của tạp chí châm biếm Charlie Hebdo ở Paris, (Pháp) khiến 12 người chết và làm ít nhất 10 người bị thương .
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn