Tháng Nhuận nhớ kỹ "4 điều kỵ, 4 điều nên" nếu muốn vận khí hanh thông, làm gì cũng thuận

( PHUNUTODAY ) - Dưới đây là một số kiêng kỵ trong tháng nhuận mà bạn nên chú ý để tránh những điều xui rủi.

Kiêng kỵ trong tháng nhuận

Sang cát, xây mộ phần

Ở một số nơi, người ta có tục kiêng sang cát trong tháng nhuận. Theo quan niệm dân gian thì tháng nhuận là tháng thừa ra trong năm, sang cát hay xây mộ mới là chuyện kiêng kỵ trong tháng nhuận.

Quan niệm xưa cho rằng, trong tháng này, Quỷ môn quan không mở được nên tối kị chuyện sang cát cho người thân, tốt nhất nên dời sang trước hoặc sau tháng nhuận. Với người qua đời trong tháng nhuận, có thể làm lễ vào tháng sau đó để linh hồn người đã khuất được siêu thoát.

Xây nhà dựng cửa

Có nhiều nơi người ta cho rằng trong tháng này chuyện xây dựng nhà cửa có thể mang lại nhiều điều không may mắn cho gia chủ, không nên khởi công trong tháng nhuận mà nên để sang tháng sau để mọi sự được tốt lành.

Một số nơi lại quan niệm rằng, tháng nhuận thể hiện sự dư thừa, viên mãn, nên vẫn có thể tiến hành xây dựng nhà cửa, cầu mong sự tốt lành.

Cưới hỏi, dựng vợ gả chồng

Một số địa phương có tục lệ thường kiêng cưới hỏi trong tháng nhuận. Lý do là bởi tháng nhuận thường sau 4 năm mới có một lần, nếu kỷ niệm ngày cưới, ngày kỷ niệm sẽ bị sai lệch, làm mất đi ý nghĩa. Vì thế, các cặp đôi thường tránh kết hôn vào đúng tháng nhuận bởi không muốn 4 năm mới được tổ chức kỷ niệm một lần. Tuy nhiên, theo phong tục của một số nơi lại có quan niệm rằng tháng nhuận thể hiện sự dư thừa, viên mãn, nên nhiều người chẳng những không kiêng kỵ mà trái lại chọn những ngày phù hợp, ngày đẹp trong tháng nhuận này để thực hiện các công việc mà mình dự định.

Tránh các ngày xấu

Cũng như các tháng khác, tháng nhuận cũng có những ngày tốt – xấu nhất định. Theo đó, ta nên tránh các ngày 3, 7, 13, 18, 22, 27 trong tháng nhuận. Đây được coi là những ngày Tam nương, rất xấu. Tiếp theo đó là các ngày Nguyệt kỵ gồm 5, 14, 23, trong đó ngày đại kỵ là mùng 5. Trong tất cả những ngày này chúng ta nên tránh những điểm khởi đầu và kết thúc một công việc quan trọng với cuộc đời, sự nghiệp.

Những điều nên làm trong tháng nhuận

Nữ giới nên uống trà vàng tháng nhuận

Một số nơi có phong tục, phụ nữ sẽ tổ chức tiệc trà và thưởng thức trà vàng tháng nhuận. Phong tục này chỉ có nữ giới tham gia, nam giới tuyệt đối không được. Người ta sẽ dùng trà để thay cho rượu, chúc nhau những điều may mắn và hạnh phúc; vừa thưởng trà lại vừa trò chuyện với nhau. Tâm sự những chuyện liên quan đến gia đình; con cái để có thể thấu hiểu, thân thiết với nhau hơn. Từ đó mà tình cảm hàng xóm láng giềng cũng được thắt chặt.

Biếu mẹ mình mì sợi hoặc là chân giò

Con gái lấy chồng sẽ phải về nhà chồng; vào tháng nhuận con gái có thể mua tặng cho mẹ đẻ mình chân giò hoặc là mì sợi. Những bó mì phải được buộc bằng sợi chỉ màu đỏ để thể hiện sự biết ơn, công lao nuôi dưỡng của cha mẹ. Đồng thời cầu chúc song thân sinh ra mình được dồi dào sức khỏe, sống lâu, khỏe mạnh.

Về nhà mẹ đẻ ăn cơm trong tháng nhuận

Theo quan niệm của nhiều nơi, tháng nhuận là tháng không may mắn, nó có thể mang lại sự xui xẻo cho phụ nữ đã đi lấy chồng. Nên phụ nữ đã thành gia lập thất kiêng ở nhà chồng. Vậy nên cứ vào tháng nhuận thì gia đình nhà mẹ đẻ sẽ gọi con gái mình về nhà hoặc là ăn cơm. Nếu như cha mẹ còn thì cha mẹ sẽ mời, còn nếu đã mất thì anh chị em sẽ đứng ra chịu trách nhiệm cho công việc này.

Tế lễ, tảo mộ

Khi bước vào tháng nhuận, người ta sẽ sắp xếp thời gian để tế lễ, tảo mộ với ông bà, tổ tiên. Cả gia đình già trẻ trai gái, lớn bé đều sẽ tụ họp đông đủ cả 3 đời, dùng đi tế lễ để nhớ ơn, tưởng niệm ông bà, tổ tiên.

Theo:  xevathethao.vn copy link