Loài cá nhìn như chiếc lá cây khô nhưng có giá lên tới cả triệu đồng/con

( PHUNUTODAY ) - Loài cá này có hình dáng và màu sắc giống như chiếc lá cây, đầu bé. Tuy nhiên, chúng có khả năng mở rộng miệng để đớp con mồi lớn gấp nhiều lần cơ thể.

Nhìn vẻ ngoài của loài cá này, ít ai nghĩ rằng chúng là loài cá săn mồi cực kỳ khéo léo trong sông Amazon. Tên khoa học của nó là Monocirrhus polyacanthus, là một loài cá nước ngọt bản địa của lưu vực sông Amazon ở Nam Mỹ, bao gồm Brazil, Peru, Venezuela và Colombia.

Loài cá này ở trong tự nhiên thường di chuyển nhẹ nhàng và chậm rãi, ít bơi. Tuy nhiên khi tìm thấy con mồi chúng lại trở thành kẻ săn mồi tàn bạo và bắt con mồi với tốc độ nhanh chóng. Khả năng săn mồi tinh tế và sự bí ẩn của chúng đã tạo nên sự hứng thú và hồi hộp cho người chơi. Chính vì vậy mà loài cá hình chiếc lá trở thành một trong những loài cá cảnh được yêu thích nhất.

Anh Nguyễn Đại (TP.HCM) cho biết đã bán loại cá hình chiếc lá này trong vòng 2 năm. Loại cá này được anh nhập khẩu từ nước ngoài về, ở Việt Nam rất hiếm và ít người nhập về bán.

Số lượng cá hình chiếc lá được anh nhập về không nhiều, kích thước khoảng 8cm và to bằng 2-3 đầu ngón tay, giá bán vào khoảng 1 triệu đồng/con. Theo anh Đại loại cá này rất khó nuôi nên nhiều người chưa hiểu tập tính của chúng và không dám mua. Chỉ có vài người thích dáng vẻ và tính cách săn mồi của chúng và hiểu rõ về tập tính của loài này mới mua. Vì vậy anh bán ra với số lượng khác hạn chế.

Anh Đại cho biết, cá hình chiếc lá là một loài cá nước ngọt, thích nước sạch và yên tĩnh, đồng thời cần có các cây  thủy sinh trong bể để chúng có chỗ núp. Người nuôi cần chú ý điều này nếu muốn nuôi chung với các loài khác trong cùng bể.

Ở trong tự nhiên, chúng thường sống ở các khu vực có nhiều lá khô rụng, là nơi chúng trốn và ngụy trang giống như những chiếc lá khô. Thức ăn của chúng là các loài cá nhỏ, tôm, côn trùng trong nước và động vật không xương sống,…

Anh Hữu cũng là một người đam mê nuôi cá ở Đống Đa, Hà Nội. Anh cho biết đã biết đến loại cá này từ vài năm trước nhưng vẫn chưa tìm thấy nơi nào để mua vài con về nuôi.

Khi có thông tin về một người bán loại cá này, anh đã liên hệ để mua nhưng người bán lại ở TP.HCM nên anh phải đắn đo về vấn đề vận chuyển. “Loại cá này có hình dáng đẹp, tôi muốn mua vài con để chơi nhưng thật khó tìm kiếm để mua”, anh nói.

Cá hình chiếc lá bơi một cách nhẹ nhàng và sử dụng đôi vây trong suốt nằm trước ngực để chúi đầu xuống bắt con mồi một cách tinh vi và khó phát hiện.

Bộ hàm của nó giống như ống hút siêu tốc, kết hợp hiệu quả để bắt được các con mồi đang ẩn sâu dưới bùn. Chúng tham ăn và có thể tấn công các con mồi lớn hơn chúng nhiều lần.

Vào thời kỳ sinh sản, cá cái có thể đẻ tới 300 trứng mỗi lần thụ tinh. Chúng thường đặt trứng trên những chiếc lá cây hoặc trên những tảng đá.

Khi con cái đẻ trứng, con đực sẽ tương tác bằng cách tưới tinh trùng lên trứng. Con cái có màu sắc nhạt hơn con đực giúp con đực dễ dàng nhận biết hơn. Nó cũng giúp con cái thu hút bạn tình để thực hiện việc giao phối.

Theo:  xevathethao.vn copy link