Sau 31/3, sim di động đăng ký bằng số CMND cũ có bị khóa không?

( PHUNUTODAY ) - Không ít người thắc mắc sim di động được đăng ký bằng số CMND cũ có bị khóa sau ngày 31/3 hay không? Những thông tin dưới đây sẽ giải đáp cho vấn đề này.

Để giải quyết vấn đề sim rác hoặc sim không đúng thông tin khai báo theo quy định, Nghị định 49/2017/NĐ-CP nêu rõ hết ngày 31/3, nếu thuê bao di động có thông tin không trùng khớp với các thông tin trong cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư thì sẽ bị khóa tài khoản.

Tuy nhiên, có không ít trường hợp trước đây đăng ký thông tin cá nhân với nhà mạng bằng số CMND cũ do chưa được cấp CCCD. Với các chủ thuê bao này, thông tin số CMND vẫn được ghi nhận và không bắt buộc phải chuyển sang số CCCD mới khi chuẩn hóa thông tin thuê bao di động.

khoa-sim-01

Chỉ những thuê bao di động nhận được tin nhắn cảnh báo từ các nhà mạng, yêu cầu cập nhật lại thông tin mới cần tiến hành chỉnh sửa và cập nhật thông tin cá nhân cho thuê bao di động.

Các nhà mạng sẽ rà soát, gửi tin nhắn cảnh báo đầy đủ đnế từng thuê bao di động có thông tin cá nhân chưa chuẩn xác.

Kể từ ngày nhận được tin nhắn thông báo, chủ thuê bao di động có 15 ngày để cập nhật thông tin trước khi bị khóa liên lạc một chiều.

Sau 15 ngày tiếp theo, nếu chủ thuê bao di động vẫn chưa cập nhật thông tin chính xác, nhà mạng sẽ tiến hành khóa liên lạc hai chiều.

60 ngày kể từ ngày nhận được thông báo đầu tiên, nếu chủ thuê bao di động vẫn chưa cập nhật thông tin thì nhà mạng sẽ ngừng hợp đồng.

khoa-sim-02

Khi kiểm tra và phát hiện thông tin thuê bao di động chưa chính xác (ví dụ như sai tên, sai ngày sinh, sai số CMND/CCCD...) hoặc nhận được tin nhắn cảnh báo từ nhà mạng, người dùng có thể cập nhật thông tin qua các ứng dụng của nhà mạng hoặc mang giấy tờ tùy thân đến cửa hàng, đại lý của nhà mạng để được hỗ trợ cập nhật.

Như vậy, thông tin thuê bao đã được đăng ký chính chủ bằng CMND cũ thì vẫn có hiệu lực như CCCD mới. Tuy nhiên, công dân đã có CCCD nên sớm cập nhật lại thông tin thuê bao theo giấy tờ mới nhất vì khi cần sử dụng dịch vụ, đăng ký qua cổng dịch vụ công quốc gia vẫn sẽ phải kiểm tra, đối chiếu thông tin thuê bao với các nhà mạng.

Theo:  xevathethao.vn copy link