Thanh Hóa: Hơn 730 công nhân giày nghi bị nhiễm độc thần kinh

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Theo Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa, kết quả xét nghiệm vi khuẩn vụ công nhân giày Hongfu ngộ độc hàng loạt ngày 15/5 không thấy có dấu hiệu bất thường.

Sáng nay (17/5), ông Lê Hữu Uyển, Trưởng phòng Nghiệp vụ Y (Sở Y tế Thanh Hóa) cho biết, hiện đã có kết luận sơ bộ về vụ ngộ độc tập thể xảy ra hôm 15/5, khiến hơn 730 công nhân Công ty giày Hongfu Việt Nam phải nhập viện.

Các công nhận công ty giày Hongfu hiện đã bình phục

Theo kết quả xét nghiệm sinh hóa, các chất như xyanua, bari, phốtpho, clo, flo và các kim loại nặng trong mẫu nước lấy tại hiện trường đều ở mức an toàn, xét nghiệm vi khuẩn không thấy có dấu hiệu gì bất thường. Còn xét nghiệm vi sinh vật gây bệnh đang được Trung tâm Y tế dự phòng tỉnh Thanh Hóa tiếp tục tiến hành, dự kiến chiều nay, ngày 17/5 sẽ cho kết quả.

"Dù không phát hiện chất độc nhưng triệu chứng lâm sàng của các bệnh nhân và qua phần dịch tễ học, giới y khoa nhận định, có thể công nhân đã mắc phải hội chứng nhiễm độc thần kinh", ông Uyển chia sẻ.

Sở Y tế và Công an tỉnh Thanh Hóa đang tiến hành làm các xét nghiệm còn lại, đồng thời gửi mẫu nước, mẫu nôn ra Bộ Y tế, Bộ Công an để có những xét nghiệm độc lập, khách quan theo phương pháp hiện đại.

Theo thống kê từ các bệnh viện trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa, hiện đã có 1.355 lượt công nhân Công ty giày Hongfu đến khám, điều trị với các biểu hiện nghi trúng độc như nôn mửa, nhức đầu, đau bụng…

Đến sáng 16/5, khoảng 50 bệnh nhân còn lưu lại các bệnh viện do chưa kịp làm thủ tục xuất viện, hoặc một số phụ nữ mang thai. Sức khỏe những bệnh nhân này đều đã ổn định.

Theo báo cáo của Cơ quan công an, hiện vẫn chưa phát hiện có chất độc trong các mẫu vật lấy từ vụ ngộ độc. “Viện Khoa học hình sự Bộ Công an đã có kết luận 4/5 mẫu xét nghiệm gồm nước, khí, bột, chất nôn lấy tại Công ty giày Hongfu Việt Nam, tuy nhiên không phát hiện ra chất độc. Riêng mẫu keo dán vẫn đang chờ xét nghiệm và sẽ có kết quả sớm nhất”, đại tá Bùi Hồng Kỳ, Phó giám đốc Công an tỉnh Thanh Hóa thông tin.

Kể từ sau vụ ngộ độc thực phẩm tập thể, Công ty giày Hongfu đã cho toàn bộ công nhân nghỉ việc 3 ngày.

Trưa 15/5, hàng loạt công nhân công ty giày Hongfu nằm la liệt tại sảnh bệnh viện

Trước đó, sáng 15/5, một loạt công nhân Công ty giày Hongfu sau khi uống nước giữa ca thì bất ngờ xuất hiện các triệu chứng như bị ngộ độc: hoa mắt, chóng mặt, sùi bọt mép, nôn mửa, ngất xỉu... Không lâu sau, số công nhân có triệu chứng tương tự tăng nhanh. Phòng y tế nhà máy đã cầu cứu ngành y tế địa phương hỗ trợ. Hàng trăm lượt xe cứu thương từ khắp các bệnh viện lân cận đã được điều động đến đưa công nhân đi cấp cứu.

Nhiều bệnh viện ở thành phố Thanh Hóa rơi vào tình trạng quá tải. Riêng bệnh viện đa khoa Hợp Lực đã có khoảng gần 500 người. Bên ngoài nhà máy Hongfu Việt Nam giao thông bị ách tắc do công xe cứu thương đi lại, công nhân đổ ra đường.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn