Thanh niên 18 tuổi gi.ết người trong ngày giáp Tết ở Sài Gòn bị truy tố

( PHUNUTODAY ) - Nam thanh niên tức giận dùng dao s.át h.ại gia đình 5 người vì bị chủ nhà chửi mắng, thậm chí còn định cho thôi việc.

Ngày 7/6, VKSND TP.HCM cho biết đã hoàn tất cáo trạng truy tố, chuyển hồ sơ sang tòa cùng cấp để đưa bị can Nguyễn Hữu Tình (18 tuổi, ngụ tỉnh An Giang) ra xét xử về các tội "Giết người" và "Cướp tài sản".

Nạn nhân là cả gia đình của ông Mai Xuân Chinh (46 tuổi), bà Mai Thị Hồng (37 tuổi), Mai Xuân Triệu (13 tuổi), Mai Huyền Diệu (11 tuổi), Mai Huyền Diệp (6 tuổi, ba người con của vợ chồng ông Chinh, đều ngụ quận Bình Tân). Cả gia đình ông Chinh bị sát hại trong ngày 27 Tết.

Hồ sơ vụ án xác định, từ tháng 1/2009, anh Mai Xuân Chinh (46 tuổi) cùng vợ là chị Mai Thị Hồng (37 tuổi) và 3 người con nhỏ sinh sống tại quận Bình Tân, TP HCM. Đến tháng 8/2017, anh Chinh nhận Nguyễn Hữu Tình (18 tuổi, quê tỉnh An Giang) vào làm thuê tại xưởng.

Tại đây, nam thanh niên 18 tuổi được phụ trách làm máng, xô đựng hồ, thùng đựng gạo,... với mức lương 4,5 triệu mỗi tháng bao ăn, ở. Thế nhưng, Tình lại ham chơi game và nhậu đến sáng dẫn đến làm việc không hiệu quả nên chị Hồng thường la rầy và có ý định sẽ cho anh ta nghỉ việc sau tết. Biết chuyện, Tình rất ấm ức.

Bị can Nguyễn Hữu Tình đã tròn 18 tuổi

Bị can Nguyễn Hữu Tình đã tròn 18 tuổi

Khoảng đầu tháng 2, các nhân viên khác về quê nghỉ tết, chỉ còn một mình Tình ở lại làm việc với gia đình anh Chinh. Chiều 12/2 (nhằm ngày 27 tết 2018), Tình tham gia ăn uống cùng gia đình ông chủ. Anh ta đề nghị chị Hồng ứng trước 5 triệu đồng và bán cho mình chiếc laptop. Thế nhưng, chị Hồng chỉ đồng ý ứng lương mà mà không bán laptop. Sau đó, Tình lên lầu nằm ngủ.

Đến 16h cùng ngày, anh Chinh gọi Tình dậy phụ lau chùi bàn ghế. Gần 2 giờ sau, Nam thanh niên lên gác ngủ tiếp. Tối hôm đó, Tình thức giấc và nghe được vợ chồng anh Chinh nói chuyện về việc anh ta lười, ngủ nhiều thì rất tức giận. Nam thanh niên bắt đầu nảy sinh những ý định trả thù.

Rạng sáng 13/2, Tình dùng viên bi sắt dùng tay tâng lên xuống dưới sàn nhà gây tiếng động. Bà Hồng đang ngủ thì giật mình thức dậy và la: "Mày giờ này không ngủ thì để cho người ta ngủ, mày biết giờ này mấy giờ không, mày muốn về quê thì về đi". Lúc này, Tình dùng dao xếp đâm 2 nhát vào ngực bà Hồng rồi đẩy nạn nhân ngã xuống đất.

Tình đi xuống tiếp tục dùng dao đâm nhiều nhát vào cổ, tay, lưng của bà Hồng. Dù bị thương nhưng bà Hồng vẫn cố bỏ chạy xuống tầng trệt và hô hoán. Ông Chinh nghe tiếng vợ nên chạy ra đứng ở cửa phòng ngủ thì bị Tình dùng dao đâm nhiều nhát vào người khiến gục tại chỗ.

Ba người con của ông Chinh – bà Hồng là: Triệu – Diệu – Diệp cũng bị Tình ra tay sát hại sau đó. Do các nạn nhân cố tìm cách chống cự nên con dao xếp bị bật lưỡi ngược lên khiến tay trái của Tình bị thương.

Tình đi xuống bếp tìm cách băng bó vết thương và quay trở lên trên nhà. Lúc này, Tình phát hiện bà Hồng còn cử động nên dùng dao đâm thêm 3 nhát cho đến khi nạn nhân bất động. Gây án xong, Tình tìm cách mở két sắt của gia đình ông Chinh – bà Hồng. Tuy nhiên, Tình không biết pass nên không mở được. Sau đó, Tình lấy ĐTDĐ, laptop, nữ trang và xe máy của gia đình ông Chinh rồi bỏ trốn.

Hiện trường vụ việc

Hiện trường vụ việc

Sự việc được người dân phát hiện nên báo công an. Công an quận Bình Tân cùng các các phòng nghiệp vụ Công an TP.HCM đã có mặt phong toả khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai các nhân chứng. Qua khám nghiệm, vì chủ nhà có nuôi con chó becgie nặng hàng chục ký rất hung dữ nên khả năng người ngoài khó có thể vào cướp tài sản, nghi phạm chỉ có thể là người thân quen với gia chủ mới có thể vào trong nhà.

Từ nhận định trên, công an đã loại trừ một số người. Một mặt khác, công an đã kiểm tra hệ thống camera tại một số căn nhà gần hiện trường nơi 5 người bị sát hại và xác định khoảng thời gian những người ra vào nhà ông Chinh. Từ đó, lực lượng chức năng xác định được thêm những manh mối và nghi can Tình. Để nghi phạm không lẩn trốn theo đường bộ qua cửa khẩu biên giới, hàng trăm cán bộ chiến sĩ đã tỏa ra các cửa khẩu các tỉnh như An Giang, Long An, Tây Ninh… tránh để nghi phạm trốn thoát.

Chiều 16/2, Tình đi xe máy sang nhà bạn ở tỉnh Long An để lần trốn. Khi hung thủ đang nhậu thì bị lực lượng chức năng ập vào bắt giữ.

Bị cáo Tình là con trai út trong gia đình có 2 chị em. Từ nhỏ, anh ta rất ham chơi, ương bướng không nghe lời cha mẹ nên thường xuyên bị la mắng, đánh đòn. Lớn lên một chút, Tình lại thường xuyên tụ tập với đám thanh niên xăm mình, hút chích. Thanh niên này cũng nhiều lần quậy phá khiến gia đình phải nhờ công an xã can thiệp, đưa vào trường giáo dưỡng.

Sau khi nghỉ học vào năm lớp 9, Tình đi bán vé số, hạt sen rồi làm phụ xe khách. Trước khi vào nhà ông Chinh làm thuê, Tình về quê khám sức khỏe theo lệnh gọi nhập ngũ nhưng không trúng tuyển vì một mắt bị cận thị.

"Đau lòng cho Tình ít, đau cho cả nhà nạn nhân là rất nhiều. Tình chết mười mạng cũng không bù đắp được tội lỗi. Khi nó bị tử hình, gia đình dứt khoát không nhận xác về chôn", ông nội của Tình từng chia sẻ với báo chí.

Luật sư Trần Thị Ngọc Nữ (Chi hội trưởng Chi hội luật sư Bảo vệ quyền trẻ em TP HCM) cho rằng Tình đã phạm 2 tội đặc biệt nghiêm trọng được qui định tại BLHS đó là tội "Giết người" và "Cướp tài sản" trong một thời gian ngắn.

Nguyễn Hữu Tình sinh ngày 29/1/2000. Vào thời điểm gây án, Tình đã qua tuổi 18 được hai tuần. Do đó, hung thủ sẽ bị xét xử bình đẳng như một người trưởng thành, không được xem xét giảm nhẹ đối với người vị thành niên. Theo luật sư, bị can này rất khó có thể thoát khung hình phạt cao nhất là án tử hình.

Điều 93. Tội giết người (BLHS 2015)

Người nào giết người thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ mười hai năm đến hai mươi năm, tù chung thân hoặc tử hình: a) Giết 02 người trở lên; b) Giết người dưới 16 tuổi; g) Để thực hiện hoặc che giấu tội phạm khác; n) Có tính chất côn đồ

Điều 168. Tội cướp tài sản (BLHS 2015)

Người nào dùng vũ lực, đe dọa dùng vũ lực ngay tức khắc hoặc có hành vi khác làm cho người bị tấn công lâm vào tình trạng không thể chống cự được nhằm chiếm đoạt tài sản, thì bị phạt tù từ 03 năm đến 10 năm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 07 năm đến 15 năm: a) Có tổ chức; b) Có tính chất chuyên nghiệp; c) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30%; d) Sử dụng vũ khí, phương tiện hoặc thủ đoạn nguy hiểm khác; đ) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 50.000.000 đồng đến dưới 200.000.000 đồng; e) Phạm tội đối với người dưới 16 tuổi, phụ nữ mà biết là có thai, người già yếu hoặc người không có khả năng tự vệ; g) Gây ảnh hưởng xấu đến an ninh, trật tự, an toàn xã hội; h) Tái phạm nguy hiểm.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 12 năm đến 20 năm: a) Chiếm đoạt tài sản trị giá từ 200.000.000 đồng đến dưới 500.000.000 đồng; b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60%; c) Lợi dụng thiên tai, dịch bệnh.

Phạm tội thuộc một trong các trường hợp sau đây, thì bị phạt tù từ 18 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân: a) Chiếm đoạt tài sản trị giá 500.000.000 đồng trở lên; b) Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 01 người mà tỷ lệ tổn thương cơ thể 61% trở lên hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của 02 người trở lên mà tỷ lệ tổn thương cơ thể của mỗi người 31% trở lên; c) Làm chết người; d) Lợi dụng hoàn cảnh chiến tranh, tình trạng khẩn cấp.

Người chuẩn bị phạm tội này, thì bị phạt tù từ 01 năm đến 05 năm. 6. Người phạm tội còn có thể bị phạt tiền từ 10.000.000 đồng đến 100.000.000 đồng, phạt quản chế, cấm cư trú từ 01 năm đến 05 năm hoặc tịch thu một phần hoặc toàn bộ tài sản.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link