Thanh niên 26 tuổi nguy kịch vì ăn măng xào: Cảnh báo 3 sai lầm khi chế biến gây ngộ độc cho cả nhà

( PHUNUTODAY ) - Măng tươi vốn là món ăn dân dã được nhiều người yêu thích. Tuy nhiên, khi ăn măng bạn cần hết sức chú ý những vấn đề dưới đây để không gây hại cho sức khỏe.

Thanh niên 26 tuổi nguy kịch vì ăn măng xào

Trang Kknews đưa tin, Tiểu Ngô (26 tuổi, Thường Châu, Truong Quốc) nhập viện trong tình trạng xuất huyết tiêu hóa vì ăn quá nhiều măng. Sau khi được bác sĩ cấp cứu, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch.

Tiểu Ngô kể lại rằng, anh đến nhà bạn ăn tối, vì thấy món măng xào quá ngon nên đã ăn rất nhiều. Sau khi ăn hết một đĩa măng lớn, đêm hôm đó anh thấy đau bụng dữ dội, đại tiện ra nhiều phân đen. Thấy vậy, gia đình vội đưa Tiểu Ngô đến bệnh viện. Bác sĩ phát hiện ra anh chàng bị xuất huyết tá tràng rất nặng, máu không ngừng chảy.

mang-xao-01

Bác sĩ Lý Văn Giai, trưởng khoa Tiêu hoá, Bệnh viện Thường Châu II cho biết bệnh nhân có một vết loét rất lớn ở tá tràng và máu không ngừng chảy. Đây là dấu hiệu vô cùng nguy hiểm. Bác sĩ Lý cũng chia sẻ thêm rằng từ mùa xuân đến nay số ca bệnh bị xuất huyết tiêu hóa do ăn nhiều măng tăng đột biến.

Vào mùa xuân, măng thường non, mềm nên thường xuất hiện trên mâm cơm của nhiều gia đình. Tuy nhiên, măng chứa nhiều chất xơ không hòa tan. Nếu tiêu thụ nhiều chất này, nó sẽ tăng ma sát đường tiêu hóa, khiến tình trạng viêm loét dạ dày tá trạng thêm nặng, làm các mạch máu bị vỡ, gây ra nguy hiểm.

Một số lưu ý khi ăn mang

Không luộc măng trước khi ăn

Trong măng có chứa độc tố cyanid. Chất này khi đi vào đường tiêu hóa sẽ biến thành axit cyanhydric (HCN) gây hại cho cơ thể. Sau khi luộc măng khoảng 12 giờ, lượng cyaie vẫn còn khoảng 160mg/kg. Nếu luộc và ngâm nước lâu ngày, đến khi măng ngẩ vàng và có mùi chua thìa lượng cyanide chỉ còn 9mg/kg. Do đó, bạn nên luộc măng thật kỹ và rửa đi rửa lại nhiều lần trước khi ăn.

mang-xao-03

Đậy vung khi nấu măng

Đậy vung khi nấu măng sẽ khiến chất độc trong măng không bay hơi được. Vì vậy, sau khi mua măng về, bạn cần rửa thật sạch, ngâm nước muối rồi luộc măng khoảng 3 lần để loại bỏ độc tố. Trong quá trình luộc nên mở vung dể độc tố bay hơi.

Ngâm măng không kỹ

Măng ngâm giấm là món ăn kích thích vị giác được nhiều ngươi ưa chuộng. Tuy nhiên, bạn cần phải lưu ý rằng, tuyệt đối không được sử dụng măng tươi để ngâm giấm. Măng trước khi ngâm với giấm phải được luộc thật kỹ để loại bỏ độc tố. Ngoài ra, khi măng chưa ngả sang màu vàng, chưa có mùi chua thì không nên ăn.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link