Thất bại lớn nhất của cha mẹ: Oằn mình kiếm tiền lo cho con nhưng lại quên dạy con phải biết sống ân cảm

( PHUNUTODAY ) - Rất nhiều cha mẹ Việt hy sinh mọi thứ, oằn mình lo cho con từ cái ăn cái mặc, lo cho con phải bằng bạn bằng bè vậy nhưng quên mất phải dạy con mình là phải sống biết ơn. Từ đó, khiến 1 bộ phận người trẻ sống ỷ lại, đòi hỏi và vô cảm.

Cha mẹ nào mà chẳng thương con? Bên cạnh đó chăm sóc, cung ứng và dạy dỗ con cái là trách nhiệm và nghĩa vụ của bậc làm cha làm mẹ. Thậm chí, nhiều cha mẹ luôn có suy nghĩ rằng mình phải cố gắng vì con, phải hy sinh, phải cố gắng dù "trầy da xước thịt", phải "đổ mồ hôi sôi nước mắt" để cho con những điều tốt đẹp nhất, để con mình không thua kém bạn bè.

Nhưng vì quá cố gắng lao vào kiếm tiền mà nhiều cha mẹ quên mất đồng hành bên đứa con non nớt và dạy chúng cách làm người. Vậy rốt cuộc bạn phấn đấu vì con hay để người khác nhìn vào là bạn lo tốt cho con mình? Là vì ai? Vì con hay vì chính bản thân bạn?

cha-me-lam-hu-con

Phấn đấu những điều tốt đẹp nhất cho đứa con mình dứt ruột đẻ ra là không sai, đó là sự thiêng liêng của tình cảm ruột thịt vậy nhưng hãy sáng suốt cha mẹ ạ. Con bạn muốn gì bạn cũng đáp ứng, thích gì bạn cũng cho chỉ bởi suy nghĩ "không chiều con mình thì chiều ai", rồi "cho con bằng bạn bằng bè" thì chính bạn đã tự tay hủy hoại con mình.

cha-me-lam-hu-con-1

Bạn luôn đáp ứng cho con mình vô điều kiện và vô hình chung hình thành tính cách ỷ lại, đòi hỏi, ích kỷ cho đứa trẻ. Vì lúc nào cũng được cưng chiều nên đứa trẻ sẽ luôn có suy nghĩ bản thân nghiễm nhiên được nhận những điều đó, nếu không được đáp ứng chúng sẽ cảm thấy rằng bố mẹ không thương chúng, rồi chúng sẽ luôn đặt bản thân ở tâm thế là nạn nhân và thoải mái nghĩ xấu cho người khác và đặc biệt là bố mẹ mình.

cha-me-lam-hu-con-2

Những đứa trẻ không được dạy về việc sống là phải biết ơn khi không vừa ý chúng chúng sẽ liên tục tỏ ra xấu tính, bất chấp mọi thứ để có được. Khi còn bé những đứa trẻ này có thể gào khóc, ăn vạ đến khi lớn lên sẽ có những suy nghĩ hành động vô cùng nguy hiểm đặc biệt về sau chúng sẽ không bao giờ có thể trở thành người tốt, đứa con có hiếu và thành đạt.

Cha mẹ sáng suốt và thương con là phải dạy con biết cách "cho đi và nhận lại", mọi thứ chúng nhận được đều phải biết ơn. Phải hướng con mình trở thành đứa trẻ hiểu chuyện, thấu tình đạt lý và tử tế với mọi người xung quanh.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link