Thịt lợn bảo quản không đúng cách trong tủ lạnh sẽ bị thối rữa

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Thịt lợn là thực phẩm được nhiều gia đình Việt sử dụng hàng ngày. Tuy nhiên, bảo quản thịt lợn bao lâu là an toàn thì không phải ai cũng biết...

Ưu điểm của phương pháp bảo quản thực phẩm trong tủ lạnh

Phương pháp bảo quản ở nhiệt độ thấp có thể giúp ức chế sự sinh sản và phát triển của vi khuẩn, giữ cho thực phẩm tươi lâu, không bị bốc mùi. Xử lý thịt lạnh cũng như bảo quản ở nhiệt độ thấp là phương pháp tốt nhất để ngăn ngừa hoặc làm chậm sự hư hỏng của thịt và duy trì đầy đủ các tính chất tự nhiên ban đầu của thịt. Tuy nhiên, không có nghĩa là thực phẩm cứ để trong tủ lạnh sẽ an toàn 100%

Thời gian lưu trữ trong tủ lạnh thích hợp nhất là từ 3 - 7 ngày

Các loại thịt tươi sống là những loại có nguy cơ cao bị hỏng nhanh hàng loạt và có thể gây ngộ độc thức ăn, do đó cần chú trọng đặc biệt. Thịt nên được giữ ở 0oC, và chỉ nên sử dụng trong 3 ngày. Với loại thịt tươi nếu bọc thì giữ được 3 ngày, nếu không bọc giữ được 5 ngày trong điều kiện nhiệt độ 0-3oC. Các loại thịt bắp nguyên khúc (ví dụ như đùi heo...) và thịt đã được xử lý (thịt hun khói...) có thể giữ được lâu hơn. Không nên sử dụng thịt lâu quá 7 ngày.

Bảo quản thịt lợn được bao lâu trong tủ lạnh?
Các chuyên gia khuyến cáo không nên bảo quản thực phẩm quá lâu trong tủ lạnh.

Thịt lợn không được bảo quản đúng cách sẽ nhanh hỏng và thối rữa

Ngay sau khi chết, trong mô cơ của động vật xảy ra những biến đổi, tùy thuộc vào điều kiện môi trường, trong một thời gian nhất định, cuối cùng sẽ dẫn đến hiện tượng tự phân và sau đó là hư hỏng thối rữa.

Sự biến đổi mô cơ của động vật sau khi chết được chia làm 3 giai đoạn:

- Giai đoạn tê cứng: cơ thịt co lại, mất tính đàn hồi, chắc, màu đỏ, có mùi máu. sản phẩm chế biến ở trạng thái này có mùi vị kém, khó tiêu hóa, không sử dụng trong chế biến đồ hộp.

- Giai đoạn tự phân: thịt mềm, có hương thơm, dễ tiêu hóa, còn gọi là hiện tượng chín của thịt.

- Giai đoạn phân hủy thối rữa: thịt bị ướt, nhầy, mềm nhũn, có màu thẫm dần và chuyển sang màu xám hay xanh, có mùi khó chịu.

Sự phân hủy protein là nguyên nhân làm ẩm ướt bề mặt và xuất hiện chất nhầy, đồng thời với sự tiết chất nhầy trên bề mặt thịt phân hủy, màu sắc, mùi, độ chắc và các chỉ tiêu khác của thịt cũng bị biến đổi. Thịt màu đỏ đầu tiên chuyển sang màu nhợt nhạt rồi sang màu xanh nhạt.

Bảo quản thịt lợn được bao lâu trong tủ lạnh?
 Thịt lợn biến chất do bảo quản sai cách

Nhiều nghiên cứu cho thấy thịt để trong tủ lạnh càng lâu càng dễ biến chất, giảm hàm lượng dinh dưỡng và sinh ra nhiều chất gây hại cho sức khỏe người dùng. Quá trình cấp đông và rã đông làm mất 1/3 chất béo hoà tan trong thịt, một số chất gần như mất hết. Nhìn chung, tổng hàm lượng dinh dưỡng sau mỗi lần làm đông - rã đông đều giảm 20%. Người thường xuyên ăn loại thịt này về lâu dài dễ sinh bệnh.

Cách bảo quản thịt lợn đúng cách, giữ được lâu

- Dù cất thịt sống vào ngăn mát hay ngăn đá trong tủ lạnh đều phải bọc thịt thật kỹ để giữ được độ tươi ngon và bảo vệ thịt không bị lây nhiễm vi khuẩn gây bệnh.

+ Lưu ý: Nếu cho thịt vào ngăn đá cần bọc thịt nhiều lớp để ngăn cho chúng không bị đông cứng quá mức, mất nước và thay đổi màu sắc, mùi vị. Khi bọc thịt, cần chú ý bọc thật chặt để tránh không khí lọt vào bên trong, để thịt không có nhiều lớp đá bám vào.

Khi để thịt trong ngăn mát, cần giữ nhiệt độ trong tủ khoảng 2 độ C, đối với ngăn đông, nhiệt độ phải xấp xỉ mức -25 độ C. Đối với thịt đã nấu chin nếu muốn dự trữ thì nên cho vào các hộp đựng nhỏ và đậy kín nắp.

- Không đặt những hộp đựng thịt chín gần với những phần thịt sống để ngăn ngừa sự lây nhiễm vi khuẩn. Hãy đông lạnh những phần thịt đã chín nếu muốn bảo quản chúng trong thời gian dài hơn.

- Trước và sau khi cầm nắm thịt sống, bạn phải rửa tay bằng xà phòng diệt khuẩn và nước nhằm ngăn chặn sự lây lan của vi khuẩn. Những dụng cụ nấu nướng đã được dùng để sơ chế thịt cũng cần được rửa sạch sẽ, bao gồm cả dao và thớt. Ngoài ra, bạn cũng đừng quên vệ sinh cả quầy bếp và những bề mặt có tiếp xúc với thịt sống.

Thời gian bảo quản các loại thịt trong tủ lạnh bạn cần biết
Thời gian bảo quản các loại thịt trong tủ lạnh bạn cần biết
(Làm Mẹ) - (Phunutoday) - Những loại thịt tươi sống nếu để trong ngăn đá có thể giữ được lâu ngày. Tuy nhiên bạn cần biết thời gian bảo quản bảo quản bao nhiêu sẽ tốt.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn
TIN MỚI CẬP NHẬT