Thịt lợn sáng màu và thịt lợn sẫm màu có gì khác nhau? Người sành ăn chưa chắc đã biết

( PHUNUTODAY ) - Khi đi chợ, nhiều người băn khoăn vì có một số miếng thịt lợn sáng màu và thịt lợn sẫm màu. Chúng khác nhau như thế thế?

Hôm nay, tôi sẽ chia sẻ một vài phương pháp chọn mua thịt lợn tươi ngon, những người bán thịt có thể không nói với bạn.

Tại sao một số thịt lợn có màu sẫm và một số có màu nhạt? Mua thịt lợn nên chọn miếng màu sẫm hay nhạt thì tốt hơn?

Thịt tươi thường có màu đỏ tươi, không quá trắng nhưng cũng không quá sẫm. Nếu màu sắc quá sẫm, có thể là dấu hiệu thịt lợn bị bệnh, do máu trong cơ thể không được giải phóng kịp thời, gây sự thâm màu thịt, thậm chí là đen.

1

Thịt lợn như vậy không chỉ có hương vị không tốt mà còn có thể gây hại cho sức khỏe. Do đó, không phải thịt lợn càng sẫm màu thì chất lượng càng tốt.

Màu sắc của thịt lợn cũng có thể liên quan đến cách lưu trữ. Có hai loại thịt lợn thường gặp:

Thịt đông lạnh và bảo quản tốt: Sau khi xẻ thịt, nó được đông lạnh và bảo quản đúng cách. Màu sắc của thịt lợn ướp lạnh sẽ nhạt hơn, thường là màu đỏ nhạt hoặc hồng. Loại thịt này, nếu được ướp lạnh đúng cách, có chất lượng không kém gì thịt tươi.

3-800x500-4

Thịt lợn chuyển sang màu trắng: Loại thịt này có thể đã bị bơm nước để làm tăng cân nặng. Vì thịt bị "ngậm nước," nên sẽ mất một số chất dinh dưỡng và không nên mua.

Khi mua thịt tại cửa hàng, màu sắc có thể khá đẹp nhờ sử dụng đèn chiếu sáng. Tuy nhiên, khi mang thịt về nhà và không còn dưới ánh đèn, màu sắc sẽ thay đổi.

Do đó, việc quan sát kỹ và lựa chọn thịt tươi và đảm bảo cách lưu trữ đúng cách là quan trọng để đảm bảo chất lượng của thịt lợn.

Bên cạnh màu sắc của miếng thịt bạn có thể nhận biết thịt lợn ngon hay không qua các tiêu chí sau:

Nếu khó nhận biết thịt dưới ánh đèn, bạn có thể lấy một mẩu nhỏ và quan sát dưới ánh sáng tự nhiên. Tuy nhiên, để đánh giá chất lượng thịt heo, không chỉ dựa vào màu sắc.

Bạn có thể nhận biết qua mùi vị khi mua thịt. Thịt lợn tươi và thịt đông lạnh thường không có mùi đặc trưng, còn thịt đã nấu chín có mùi tanh thoang thoảng. Nếu thịt có mùi chua và hôi, có thể là thịt lợn đã bị ôi thiu. Nếu cảm nhận mùi lạ, đen, có thể thịt đã hỏng và được xử lý lại bằng các hóa chất.

2

Bạn cũng có thể kiểm tra bằng cách ấn thịt bằng tay. Thịt lợn tươi sẽ có độ ẩm và độ đàn hồi tốt, khi dùng tay ấn vào sẽ cảm nhận được sự đàn hồi. Nếu thịt rất khô, có nghĩa là thịt đã đông lạnh trong thời gian dài và không còn độ ẩm. Nếu sau khi ấn xuống, miếng thịt không có độ đàn hồi, tức là không còn tươi.

Cuối cùng, bề mặt của thịt lợn tươi sẽ hơi ẩm, toàn bộ miếng thịt tương đối ráo. Nếu thịt chảy nước liên tục, có thể thịt đã được nhúng vào nước để tăng trọng lượng.

Nếu bề mặt bị dính, nhớt, thì miếng thịt đã sinh sôi nhiều vi khuẩn và đang trong quá trình hỏng. Chúng tôi khuyên bạn không nên mua thịt như vậy dù rẻ đến đâu, vì ăn nó có thể ảnh hưởng xấu đến sức khỏe của bạn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link