Người bán mách nhỏ: Cách phân biệt thịt lợn sạch và thịt lợn tăng trọng, nhìn vào điểm này là biết

( PHUNUTODAY ) - Để tránh mua phải thịt lợn tăng trọng, bạn hãy chú ý đến những đặc điểm dưới đây khi đi mua thịt.

Thịt lợn là nguyên liệu phổ biến trong bữa ăn của các gia đình. Thịt lợn được nuôi theo kiểu truyền thống bằng thức ăn tự nhiên, không có chất kích thích tăng trưởng hoặc các loại phụ gia độc hại luôn được mọi người ưa chuộng. Loại thịt này thường có hương vị đậm đà, ít khi bị hôi, chế biến kiểu gì cũng thơm ngon. Những con lợn được nuôi thả vườn lại càng được yêu thích vì phần thịt săn chắc, ít mỡ thừa mà không hề bị khô.

Trong khi đó, lợn được nuôi trong môi trường công nghiệp, sử dụng thức ăn chế biến sẵn, thậm chí được thêm chất kích thích tăng trưởng để đạt trọng lượng lớn, rút ngắn thời gian xuất chuồng thường là sản phẩm mà nhiều người muốn tránh. Loại thịt lợn này thường bị nhạt, khi nấu sẽ ra nhiều nước, mùi không thơm. Đặc biệt, dư lượng các hóa chất trong thịt về lâu dài có thể làm ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng.

Để phân biệt giữa thịt lợn nhà với thịt lợn nuôi công nghiệp, sử dụng chất tăng trọng, bạn có thể dựa vào một số đặc điểm dưới đây.

Cách phân biệt thịt lợn sạch và thịt lợn tăng trọng

Lợn nuôi ở quy mô gia đình, sử dụng các thực phẩm tự nhiên thường sẽ mất ít nhất 10 tháng mới đạt được kích thước xuất chuồng. Vì vậy, thông thường các hộ gia đình sẽ tập trung nuôi lợn công nghiệp để đạt năng suất cao hơn. Thịt lợn nuôi theo kiểu truyền thống trên thị trường sẽ không nhiều.

Để phân biệt giữa hai loại thịt này, bạn hãy chú ý quan sát thật kỹ miếng thịt khi mua.

Quan sát da và mỡ

mua-thit-lon-01

Nhìn chung, da của con lợn được nuôi theo kiểu truyền thống sẽ trắng, bóng hơn so với thịt lợn công nghiệp. Loại thịt này thường có lớp mỡ dày 2-3 cm. Lớp mỡ và phần thịt nạc có sự liên kết chặt chẽ với nhau. Lớp da lợn dày.

Trong khi đó, thịt lợn nuôi công nghiệp thường có ít mỡ, nhiều nạc và phần da mỏng.

Cảm nhận độ kết dính

mua-thit-lon-02

Khi mua thịt, bạn có thể sử dụng ngón tay nhấn vào miếng thịt để cảm nhận. thịt lợn nuôi theo kiểu truyền thống sẽ có thớ thịt săn chắc hơn, gây dính tay nhiều hơn. Trong khi đó, thịt lợn tăng trọng thường có thớ thịt bở, mềm và có độ dính thấp.

Việc cảm nhận này đòi hỏi người mau cũng phải có sự chú ý, tinh tường. Khả năng cảm nhận thường sẽ tăng dần theo thời gian. Càng đi chợ nhiều bạn sẽ càng có kinh nghiệm trong việc chọn lựa thịt lợn sạch.

Khi chế biến, nếu thấy thịt tiết ra nhiều nước, thớt thịt bở, mùi thơm không rõ ràng thì đó là dấu hiệu cho thấy có thể thịt bạn mua là thịt lợn tăng trọng hoặc thịt bơm nước. Trong khi đó, thịt lợn sạch thường ra rất ít nước trong quá trình nấu. Thịt lợn nuôi tự nhiên sẽ có mùi thơm hấp dẫn, thớ thịt da và đậm đà.

Cách nhận biết thịt lợn bệnh

mua-thit-lon-03

Thịt lợn bệnh tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ đối với sức khỏe của người tiêu dùng. Tuy nhiên, vì lợi nhuận, rất nhiều người bán vẫn có tình đưa sản phẩm này ra ngoài thịt trường.

Một số dấu hiệu cơ bản để nhận biết thịt lợn bệnh:

Bằng mắt thường, nếu bạn thấy trên miếng thịt có những đốm trắng hình bầu dục, to bằng hạt đậu, hạt gạo thì đó là dấu hiệu cho thấy lợn bị nhiễm sán (lợn gạo).

Miếng thịt lợn có những đốm xuất huyết lấm tấm hoặc nốt bầm, thịt nhão, tai bị tím là dấu hiệu lợn bị thương hàn.

Dưới da hoặc trên vành tai của lợn có những đốm xuất huyết lấm tấm như muỗi đốt là dấu hiệu lợn bị tả.

Miệng lợn tụ máu hoặc có các mảng bầm là dấu hiệu cho thấy lợn có thể bị tụ huyết trùng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link