Thói quen chẳng ngờ đang tàn phá não bạn một cách kinh hoàng

( PHUNUTODAY ) - Thói quen chẳng ngờ đang tàn phá não bạn một cách kinh hoàng nhiều người mắc mà chẳng hay biết.

hai-nao

1. Ăn các thực phẩm chứa nhiều muối

Nếu bạn muốn giữ cho bộ não của mình hoạt động hết công suất, hãy tránh xa các thực phẩm có lượng natri (muối) cao. Theo một nghiên cứu được công bố vào năm 2014 bởi tạp chí Neurology (Thần kinh học), tiêu thụ nhiều muối là một trong những nguyên nhân gây cao huyết áp. Bệnh cao huyết áp có thể làm hạn chế lưu lượng máu tới não và ảnh hưởng tiêu cực tới bộ phận cơ thể quan trọng này, nhất là ở chức năng duy trì trí nhớ.

2. Không ăn sáng

Một trong những thói quen cực hại não mà nhiều người thường mắc phải là bỏ qua bữa sáng. Các chuyên gia dinh dưỡng đã khuyến cáo rằng "bữa ăn sáng là bữa ăn quan trọng nhất trong ngày" - điều này đã được chứng minh trong nhiều nghiên cứu khoa học. Như một nghiên cứu kéo dài 15 năm tại Nhật Bản với hơn 80.000 người tình nguyện không có tiền sử mắc bệnh tim hoặc ung thư, đã kết luận, thói quen bỏ qua bữa ăn sáng làm tăng nguy cơ bị đột quỵ và cao huyết áp.

Một nghiên cứu khác được công bố trên tạp chí Khoa học thần kinh ở người  cho biết, họ đã nghiên cứu tác động của bữa sáng lên các đối tượng là học sinh. Kết quả cho thấy, ăn sáng ảnh hưởng tới kết quả học tập của các em ở trường, những em ăn sáng đầy đủ có kết quả học tập tốt hơn, đặc biệt là trong môn toán. Các nhà nghiên cứu lý giải rằng, ăn sáng thường xuyên tác động tích cực đến sự tập trung và làm  tinh thần minh mẫn.

3. Lười vận động

Tập thể dục thường xuyên không chỉ tăng cường cơ bắp mà còn giữ cho tâm bạn khỏe mạnh. Theo Marcel Daane, tác giả của cuốn sách "Headstrong Performance: Improve Your Mental Performance with Nutrition, Exercise, and Neuroscience", vận động giúp cơ thể sản xuất protein và kích thích tố trong não để kích thích trí nhớ và làm cho bạn nhận thức tốt hơn.

Nói vận động ở đây không có nghĩa là bạn cần làm gì to tát, chỉ cần đứng lên đi bộ, leo cầu thang bộ hay làm vài động tác vặn mình mỗi khi rảnh rỗi trong ngày là được.

4. Tiêu thụ nhiều đường

Hãy suy nghĩ thật kĩ trước khi "nạp" những thực phẩm có đường vào người vì ngoài vóc dáng bên ngoài, não bộ của bạn cũng phải chịu tác động tiêu cực đấy.

Theo một nghiên cứu trên tạp chí Neuroscience, một chế độ ăn kiêng của phương Tây (có lượng đường và chất béo cao) có thể gây suy giảm nhận thức. Trong khi các món tráng miệng có đường dễ làm giảm khả năng trí nhớ và kỹ năng tư duy của bạn. Thay vào đó, bạn nên lựa chọn các loại bánh kẹo giàu chất chống oxy hóa như quả mâm xôi và sôcôla đen vì như thế sẽ tốt hơn cho cả bộ não và vòng eo của bạn.

ruou-bia

5. Uống nhiều rượu

Rượu là thức uống có ảnh hưởng đến nhiều cơ quan, bộ phận trong cơ thể. Với não bộ, rượu có tác hại lâu dài trên não ngay cả sau thời gian dài bỏ uống rượu. Theo Bộ Y tế và phúc lợi Hoa Kỳ, rượu ảnh hưởng đến não bằng nhiều cách, như làm suy giảm trí nhớ, thiếu kiểm soát bản thân, làm con người phản ứng chậm.

Những người uống nhiều rượu trong một thời gian dài, sẽ ảnh hưởng trực tiếp hoặc gián tiếp lên não. Các nhà nghiên cứu nhận thấy rằng, những người nghiện rượu, có cấu trúc não bộ thay đổi so với những người khác, nó gây tổn hại não vĩnh viễn kể cả khi người đó bỏ rượu.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link