CẢNH BÁO: Uống tinh bột nghệ sai cách có thể hại gan, tạo khối u và t.ử v.ong

( PHUNUTODAY ) - Đây là thói quen của rất nhiều người uống tinh bột nghệ để làm đẹp và chữa bệnh, uống sai cách có thể gây tắc ruột và t.ử v.ong nếu không được phát hiện và điều trị kịp thời.

Tinh bột nghệ ngày càng được biết đến rộng rãi nhờ tác dụng tuyệt vời mà nó đem lại không chỉ cho sắc đẹp mà còn cả sức khoẻ.Trong tinh bột nghệ có chứa một loạt các hoạt chất chống oxy hóa, kháng virus, kháng khuẩn, kháng nấm, ngăn ngừa và ức chế sự phát triển của các tế bào ung thư, chống viêm…

tinh-bot-nghe-giam-can-696x488

Hơn nữa, trong tinh bột nghệ còn có rất nhiều chất dinh dưỡng lành mạnh như protein, chất xơ, niacin, Vitamin C, Vitamin E, Vitamin K, kali, canxi, đồng, sắt, magiê và kẽm. Vì vậy, không ngạc nhiên khi tinh bột nghệ được coi là loại thảo dược quý trong việc phòng và chống các loại bệnh tật.

Tinh bột nghệ được rất nhiều người sử dụng, phụ nữ sau sinh, người mới ốm dậy, uống để làm đẹp da. Việc uống tinh bột nghệ vào lúc nào cũng rất quan trọng, nếu như uống một cách tùy hứng thứ nhất là bạn sẽ không đạt được hiệu quả cao, thứ hai là bạn có thể sẽ bị đau bụng, tiêu chảy, buồn nôn khó chịu.

Trường hợp của người phụ nữ đã được các nhà nghiên cứu tại Đại học Arizona đăng tải trên tạp chí Y khoa Anh quốc.Được biết người phụ nữ giấu tên 71 tuổi đã bắt đầu sử dụng bột nghệ sau khi đọc một bài báo nói rằng nghệ có thể giúp ngăn ngừa đột quỵ. Ngoài ra, bà còn uống tới 20 loại thuốc và thuốc bổ khác nhau.

1501751234-1

Sau 8 tháng sử dụng bột nghệ khi tham gia khám sức khỏe định kỳ, các bác sĩ nhận thấy bà có lượng men gan cao bất thường. Các xét nghiệm khác cho thấy người phụ nữ mắc bệnh viêm gan tự miễn, tức là hệ miễn dịch của cơ thể tấn công gan, gây viêm và tổn thương gan. Để hoàn thành bài báo khoa học, nhóm tác giả Mỹ cũng xem xét dữ liệu từ 35 nghiên cứu khác và phát hiện có khoảng 5% các tình nguyện viên tham gia các nghiên cứu đó gặp vấn đề về gan khi dùng quá nhiều chất bổ sung, bao gồm ăn nghệ.

Tuy nhiên, họ không khẳng định rằng nghệ có phải là thứ trực tiếp gây ra bệnh gan cho cụ bà hay không. Có thể đó là hậu quả của sự kết hợp giữa nghệ và các chất bổ sung khác mà bà đã dùng.

Một số lưu ý khi uống tinh bột nghệ

– Không dùng tinh bột nghệ với thuốc tây cùng lúc để đề phòng trường hợp ảnh hưởng đến máu.

– Nữ giới bị rong kinh kéo dài không nên sử dụng tinh bột nghệ vì tinh bột nghệ có tác dụng khai thông khí huyết, vì vậy chỉ có tác dụng chữa tích huyết, bế kinh chứ không thể chữa rong kinh.– Những người bị bệnh về dạ dày, đường ruột nên uống tinh bột nghệ đen (tinh bột nghệ đen mật ong nước lọc) trước bữa ăn.

tac-dung-tinh-bot-nghe-696x464

– Không nên xem nghệ là thần dược vì nó chỉ có tác dụng khi sử dụng vừa phải. Chất curcumin mặc đù được biết đến với khả năng giảm viêm, chống oxy hóa nhưng nếu sử dụng quá nhiều cùng có thể gây ra tác dụng phụ là buồn nôn, tiêu chảy, rối loạn chuyển hóa sắt, chặn protein hepcidin, gây ra thiếu sắt ở bệnh nhân mẫn cảm.

– Tiêu thụ curcumin liều cao còn kích thích tuyến thượng thận bài tiết cortisone – một chất có tính kháng viêm cao. Vì vậy, nếu tiêu thụ nhiều nghệ, khả năng kháng viêm của cơ thể sẽ giảm đi.

– Đối với bệnh nhân già yếu không nên dùng tinh nghệ dạng viên hoàn hoặc trộn đặc để ăn. Không nên dùng tinh bột nghệ uống cùng với nước cam dễ tạo kết dính bã thức ăn. Điều quan trọng cần kết hợp điều trị nội khoa theo chỉ định của Bác sĩ.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link