Bác sĩ khuyến cáo nhất thiết phải giữ ấm bàn chân trong mùa đông kẻo hối không kịp

( PHUNUTODAY ) - Trong mùa đông mọi người nhất thiết phải giữ ấm bàn chân, đặc biệt đối với trẻ nhỏ.

Những bệnh bàn chân dễ mắc trong mùa lạnh

- Khô da, nứt nẻ: Mùa lạnh đi kèm theo thời tiết hanh khô, bàn chân thường đi lại nên da dễ tiếp xúc với môi trường bên ngoài, do đó mà da bàn chân dễ bị bay hơi nước. Mặt khác, bàn chân hầu như chỉ có da và xương. Lớp mỡ dưới da rất ít nên da càng dễ bị khô, nứt nẻ, chảy máu gây đau đớn, khó chịu. Các vết nứt này có thể ở rất sâu, tới tận dưới sát lớp cơ nên có thể dẫn đến nhiễm trùng.

13012017051837739

- Thấp khớp cấp: Thấp khớp cấp là bệnh viêm khớp cấp tính, thường xuất hiện vào mùa lạnh. Bệnh có biểu hiện là cổ chân sưng to, nóng đỏ. Toàn bộ cổ chân tròn lẳn, đỏ mọng như cà chua gây đau nhức, cứng, khó vận động, thậm chí chỉ khó nhúc nhích, không gập lên gập xuống được. Thông thường thấp khớp cấp xuất hiện ở một bên chân, chân này khỏi thì chân kia bị, ít khi cả hai chân cùng mắc thấp khớp cấp cùng một lúc.

- Viêm đa khớp dạng thấp: Viêm đa khớp dạng thấp thường xuất hiện ở bàn chân. Bệnh thường xuất hiện ở bàn tay sau đó là đến bàn chân với những biểu hiện dễ nhận ra như cứng khớp buổi sáng. Khớp tổn thương là khớp bàn ngón chân. Viêm đa khớp ảnh hưởng nghiêm trọng đến vận động vào buổi sáng, khi ngủ dậy, tuy nhiên, ít khi nào khớp bị sưng nóng đỏ một cách rõ rệt như trong thấp khớp cấp.

- Cước chân: Phụ nữ trung niên và người cao tuổi cần chú ý đến hiện tượng này. Cước chân là hiện tượng da bàn chân bị nứt, loét, viêm và hoại tử. Đầu ngón chân tự nhiên bị sưng lên, tím đỏ và rất đau. Nếu không được điều trị cẩn thận thì có thể bị hỏng khớp và phải bỏ khớp ngón chân. Nguyên nhân cước chân là do chân bị nhiễm lạnh khiến cho mạch máu da và khớp bị co thắt, thiếu máu dẫn đến viêm khớp hoại tử dạng vô khuẩn. Đầu ngón chân là vị trí dễ bị cước nhất.

Bác sĩ Dương Văn Tâm, Bệnh viện Châm cứu Trung ương cho biết giữ ấm đôi bàn chân vào mùa đông như “giữ chính trái tim của mình”. Bởi theo Đông Y, huyệt dũng tuyền, kinh thận… đi từ bàn chân đi lên. Theo bác sĩ Tâm, nếu để chân trần, toàn thân sẽ bị ảnh hưởng, trong đó có tim mạch, thận… "

ditatkhingu9tyzs-1512941771952

Nhiều người thường bị đau bụng vì nhiễm lạnh, đi ngoài lỏng vào buổi sáng… do để lạnh bàn chân”, bác sĩ lấy ví dụ. Ngày ngay, y học còn áp dụng nhiều phương pháp điều trị bệnh bằng việc bấm vào các vị trí huyệt dưới bàn chân. Ví dụ, vị trí chữa mắt, thận, nội tiết, mất ngủ… Cho nên, bác sĩ Tâm khẳng định, cần giữ ấm cho đôi bàn chân, đặc biệt là thời điểm rét đậm, rét hại.

Bác sĩ khuyến cáo, thời điểm này, nên giữ ấm cơ thể, đặc biệt là đôi bàn chân. Khi ra ngoài trời lạnh, nên mang giầy, tất cao cổ. Một số loại tất thời trang ngắn cổ không phải sự lựa chọn để giữ ấm chân. Ngay cả khi ở nhà hoặc bất cứ thời điểm nào cảm thấy lạnh, mọi người cũng phải đi tất ngay.

Với những người làm việc ngoài trời, thường xuyên phải lội nước, nên đi sục hay ủng để bàn chân được khô ráo. Hơn nữa, hạn chế tiếp xúc với nước lạnh, các chất tẩy rửa. Thay vào đó, luôn giữ ấm đôi bàn chân bằng việc ngâm chân với nước ấm, có thêm gừng, lá lốt; mát xa chân để tăng cường sức đề kháng.

Khi đi ngoài đường trở về nhà, bàn chân thường lạnh buốt nhưng tuyệt đối không hơ chân vào lửa để sưởi ấm. Bên cạnh đó, không nên dùng túi chườm, chăn điện để ủ ấm chân. Ngược lại, hãy dành thời gian để xoa bóp bàn chân cho máu lưu thông.

hinh-3-1479451395

Ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, uống nhiều nước ấm để tăng cường chất dinh dưỡng cho cơ thể hoạt động tốt. Với những đôi chân thường xuyên phải tiếp xúc với thời tiết bên ngoài, dẫn tới nứt nẻ đau nhức nên dùng kem dưỡng ẩm thường xuyên, vệ sinh sạch sẽ, tránh vi khuẩn lây lan.

Dù thời tiết khắc nghiệt tới đâu, mọi người cũng nên vận động, tập thể dục để nâng cao sức đề kháng. Đối với bàn chân, nên đi lại thư giãn ngay ngay cả khi làm việc hoặc ngồi xem tivi.

Bảo vệ sức khỏe bàn chân đúng cách:

– Luôn giữ vệ sinh bàn chân sạch sẽ và khô ráo.

– Không dùng các sản phẩm có chứa cồn vì nó sẽ làm cho da thiếu nước thêm.

– Luôn bôi kem bảo vệ da lên bàn chân sau khi tắm.

– Tránh dùng nước nóng để tắm, vì nó sẽ làm bay mất lớp dầu của da.

– Tránh các phòng xông hơi khô vì chúng có thể góp phần làm khô da.

– Luôn mang giày đúng cách để chân “được thở”.

– Ngăn ngừa mất nhiệt từ chân của bạn bằng cách đi tất chất lượng tốt.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link