Vạch mặt 5 thủ phạm khiến thận "yếu" đi từng ngày, hãy loại bỏ chúng ngay trước khi quá muộn

( PHUNUTODAY ) - Hàng ngày, chúng ta vô hình làm hại thận mà không hề hay biết. Hãy xem bác sĩ cảnh báo gì về các thói quen gây hại cho thận:

Ngồi nhiều

Những nghiên cứu gần đây cho thấy những người ngồi nhiều tăng nguy cơ mắc bệnh thận. Để giảm nguy cơ mắc bệnh thận, mọi người nên tích cực tập luyện thể chất với cường độ từ mức trung bình đến nặng, như đi bộ nhanh, chạy bộ và giảm thời gian ngồi.

Không uống đủ nước

Chức năng quan trọng nhất của thận là lọc máu và loại bỏ độc tố, chất thải. Khi bạn không uống đủ nước, các chất này bắt đầu tích tụ lại và sau đó gây hại nghiêm trọng đến cơ thể. Theo khuyến cáo, bạn nên uống 1,5-2l/ngày.

thu pham gay hai cho than-phunutoday

Tác động bất lợi do hoàn cảnh hoặc thói quen sinh hoạt

Nhiều người bị buộc phải… nín tiểu do hoàn cảnh như đang đi xe đường dài, ở nơi đông người, chưa tìm ra toilet hay địa điểm đi tiểu thích hợp, ngủ nướng,... Việc nín tiểu gây ứ đọng nước tiểu trong bàng quang và trong thận tạo cơ hội cho các chất lắng đọng thành sỏi, gây nhiễm trùng đường tiểu, ứ nước trong thận hoặc viêm bể thận… Nếu tình trạng này kéo dài liên tục hoặc lặp đi lặp lại sẽ làm cho thận bị tổn thương nghiêm trọng, mạn tính và khó phục hồi.

Thói quen uống nước chè hoặc trà đậm đặc sau khi uống nhiều bia rượu với mục đích "giải rượu" là một thói quen không tốt và thậm chí là phản khoa học. Vì các chất có trong nước chè hoặc nước trà tuy có tác dụng lợi tiểu, nhưng lại gây ảnh hưởng không tốt cho các đơn vị thận. Thời gian đào thải quá nhanh khiến rượu không có đủ thời gian phân hủy gây ra hiện tượng kích thích ethanol làm tổn thương cấu trúc của thận.

Hạn chế tác động bất lợi cho thận từ thực phẩm

Nhìn chung, một chế độ ăn nhiều rau và trái cây sẽ có lợi cho nhiều bộ phận cơ thể, trong đó có thận. Rau và trái cây có các chất mang gốc hóa học chống hiện tượng oxy hóa giúp tế bào thận và tế bào của các cơ quan khác tránh sự tác động nguy hại bởi các gốc tự do trong cơ thể gây ra. Một số loại thực phẩm được các chuyên gia chứng minh là có lợi cho thận, bao gồm: Bắp cải, ớt chuông, lòng trắng trứng, giấm táo,…

Việc bổ sung thêm magne (Mg) rất cần thiết để đảm bảo chức năng thận hoạt động tốt. Lượng magne từ nguồn thức ăn có nhiều trong các loại rau có màu xanh lá cây, các loại ngũ cốc và hạt. Khi ăn cần hạn chế lượng muối ăn. Nên "ăn mặn" thấp nhất có thể. Không nên ăn quá nhiều thịt, vì lượng protein và muối dư thừa buộc thận phải gia tăng hoạt động đào thải. Nếu không, chúng sẽ tích trữ lâu ngày gây tăng huyết áp và nghiêm trọng hơn là các biến cố về tim mạch và đột quỵ não.

Lạm dụng đường

Đường đóng góp đáng kể trong việc gây ra béo phì, một triệu chứng dẫn đến nguy cơ bị huyết áp cao và tiểu đường. Đây cũng là 2 nguyên nhân chính gây ra bệnh thận.

Các nghiên cứu cho thấy những người tiêu thụ nhiều đồ uống có đường dễ dẫn đến hiện tượng tăng protein trong nước tiểu. Đây là dấu hiệu sớm cho thấy thận đang làm việc không đúng chức năng, lâu ngày dễ dẫn tới suy yếu.

Ngoài có trong bánh kẹo, đường còn có mặt trong một số loại thức uống vốn không gắn theo từ "ngọt". Vì thế, bạn nên tránh cả nước uống có ga, nước tăng lực...

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn