Thói quen phổ biến khiến bạn mất khả năng nghe

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Những thói quen gây hại cho thính giác, thậm chí là điếc dưới đây các bạn hãy loại bỏ ngay trước khi quá muộn.

thói quen gây hại thính giác
Hãy thường xuyên kiểm tra để biết tình trạng sức khỏe của mình ra sao.

Hút thuốc

Mỗi lần hút một điếu thuốc, bạn đã để hàng ngàn chất độc hại đi vào phổi. Khi các chất độc này đã vào trong cơ thể, chúng dễ dàng đi đến các cơ quan khác. Hút thuốc khiến cho mạch máu co lại, lưu thông máu kém đi.

Hậu quả là nhiều cơ quan thiếu oxy và các dưỡng chất cần thiết. Sự thiếu hụt này sẽ ảnh hưởng lên ốc tai, nơi có bộ máy thính giác corti. Lúc này, bạn sẽ đối mặt với nguy cơ mất khả năng nghe.

Nghe qua tai nghe

Nghe nhạc với tai nghe có thể làm hại thính giác. Bởi lẽ, khi quen dần với âm thanh, mọi người sẽ chỉnh cho nó to hơn. Những rung động quá mức trong tai nghe tạo ra áp lực âm thanh lớn, gây khó chịu cho tai trong. Và tất nhiên, âm thanh như vậy gây áp lực lớn lên màng nhĩ và các cơ quan nhạy cảm khác, ảnh hưởng tồi tệ hơn cho thính giác. Cấu trúc phân tích thính giác bị quá tải và hệ thống thần kinh trung ương bị chấn động. Do đó, kết quả của việc nghe nhạc qua tai nghe với âm lượng lớn có thể là sự khó chịu quá mức cho đôi tai.

Uống quá nhiều rượu

Theo các chuyên gia, uống rượu ở mức độ vừa phải tốt cho tim và cơ thể. Tuy nhiên, khi uống quá nhiều, rượu lại gây ra hàng loạt nguy cơ bệnh tật.

Uống quá nhiều rượu làm hại thính giác bởi lượng rượu trong máu sẽ làm tổn thương các tế bào thính giác ở vùng ốc tai. Thêm vào đó, rượu còn tác động xấu lên vùng vỏ não thính giác.

Thường xuyên làm sạch tai

Siêng năng trong việc làm sạch tai bằng tăm bông chỉ có thể gây hại với tai, thậm chí gây tổn thương màng nhĩ nếu không cẩn thận. Để làm sạch tai, tốt nhất hãy đến bác sĩ tai mũi họng. Với những phương tiện đặc biệt, bác sĩ sẽ làm mềm chất nhờn tích tụ và lấy nó ra sẽ dễ dàng hơn.

Rối loạn giấc ngủ

Rối loạn giấc ngủ như ngưng thở khi ngủ có khả năng gây mất thính. Điều này xảy ra bởi vì ngưng thở khi ngủ có thể cho tác dụng phụ với việc truyền mạch máu đến ốc tai ( tai trong ) mà sau đó gây ra viêm.

Lười vận động

Tiểu đường, một trong những căn bệnh hay gặp khi lười vận động, có thể dẫn đến mất thính giác bởi lượng đường huyết cao gây tổn thương các mạch máu và dây thần kinh liên quan đến tai.

Chọn tăm bông để không gây họa cho sức khỏe ai cũng phải biết
Chọn tăm bông để không gây họa cho sức khỏe ai cũng phải biết
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Việc dùng tăm bông kém chất lượng để ngoáy tai gây ra nhiều hậu quả như bông tụt vào trong, gây ù tai, đau nhức và rối loạn thính giác.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn