Thời sinh viên nở nụ cười nhà xã hội, người nghèo khóc?

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Dự thảo Luật nhà ở mới của Bộ Xây dựng đã mở rộng thêm một đối tượng được phép thuê, mua nhà ở xã hội là học sinh, sinh viên.

Theo dự thảo Luật nhà ở mới của Bộ Xây dựng trình Quốc hội đã đề xuất cụ thể 9 đối tượng được thuê, mua nhà ở xã hội và các điều kiện chi tiết cho các đối tượng này. Ngoài 8 đối tượng đã theo Nghị định 34/2013 quy định gồm: Người có công với cách mạng; Cán bộ, công chức, viên chức theo quy định của pháp luật về cán bộ, công chức, viên chức; Sĩ quan, hạ sỹ quan chuyên nghiệp, quân nhân chuyên nghiệp, công nhân viên làm việc trong lực lượng vũ trang nhân dân và những người làm công tác cơ yếu hưởng lương từ ngân sách nhà nước; Người lao động đang làm việc tại các doanh nghiệp trong và ngoài khu công nghiệp tập trung; Người thu nhập thấp, hộ nghèo tại khu vực đô thị; Các đối tượng đã trả lại nhà ở công vụ; Các hộ gia đình, cá nhân thuộc diện phải giải tỏa, phá dỡ nhà ở theo quyết định thu hồi đất của Nhà nước; Các đối tượng có khó khăn về nhà ở theo quy định của Chính phủ.

Và đối tượng thứ 9 được bổ sung là học sinh, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, trung học chuyên nghiệp, trung cấp nghề (không phân biệt công lập hoặc dân lập).

Trước nguy cơ đổ vỡ của thị trường BĐS, trong dự thảo Luật nhà ở mới của Bộ Xây dựng đã cho phép cả học sinh mua NOXH.

Nghe mà mừng rớt nước mắt cho sinh viên Việt Nam. Này nhé, rất nhiều người đi làm cả chục năm, thắt lưng buộc bụng đến mức eo sắp bằng eo kiến. Cứ xem họ nhìn căn nhà xã hội (của người khác) đến mòn con mắt, mơ cũng chẳng dám mơ vì nếu thế chỉ ôm nỗi thất vọng vào lòng. Thu nhập 6 triệu đồng/tháng muốn mua được nhà chỉ có cách ăn không khí, ở gầm cầu...

Ấy thế nhưng sinh viên thì mua được. Ai mà há miệng ngạc nhiên, hoặc gợn lên chút lăn tăn nhè nhẹ thì xin mời dùng cái đầu mà nghĩ, Bộ Xây dựng có vô công rảnh việc đâu mà tự dưng lại đưa một đối tượng nghèo rớt mùng tơi, tháng tháng trường kỳ mỳ tôm vào danh sách đối tượng mua nhà xã hội. Mà Bộ trưởng Bộ Nội vụ đã nói rõ rồi đấy, chỉ 1% công chức không hoàn thành nhiệm vụ thôi, đừng có tưởng nhầm rằng quyết định này được đưa ra bởi mấy bác "công chức cắp ô".

Dư luận lăn tăn, thắc mắc chẳng qua do vẫn áp cái suy nghĩ cũ rích xa xưa vào sinh viên thời hiện đại. Qua rồi cái thời cả nước đều nghèo đói, khó khăn như nhau, cha mẹ căng hết sức cũng chỉ lo vừa đủ tiền ăn tiền học, sinh viên mất chiếc xe đạp còn khóc hết nước mắt không nói tới chuyện mua nhà. Qua rồi cái thời sinh viên ngượng chín mặt mày khi phải ngửa tay xin tiền cha mẹ. Học được giờ là tốt, có tốn bao nhiêu để có tấm bằng đại học bước vào đời cha mẹ cũng sẵn lòng chi. Báo chí đã phản ánh đầy rẫy đấy thôi, nào thì đỗ đại học mua tặng xe máy, laptop, thậm chí ô tô. Nào thì sinh viên "đại gia" thuê phòng trọ học đẹp ngang khách sạn, nào thì gia đình thuê osin lên tỉnh đề chăm chiều các cậu ấm cô chiêu. 

Sắp rồi nhé, có giấy báo đại học trong tay, các cô cậu cử nhân tương lai có thể nở ngay "nụ cười nhà xã hội" với các bậc phụ huynh. Các cụ ngày xưa đã dạy rồi, an cư thì mới lạc nghiệp. An cư từ khi mới thò chân vào cánh cửa đại học thì đương nhiên cái sự "lạc nghiệp" cũng sẽ đến nhanh hơn. Đống tiền mua nhà bao năm vẫn nguyên xi ở đó, có chạy mất đi đâu. Sinh viên được mua nhà là tạo điều kiện để phụ huynh có nơi đầu tư không thiệt đằng nào ấy chứ.

Đấy là chưa kể, Bộ Xây dựng đã mở ra con đường khởi nghiệp rất thuận buồm xuôi gió cho các cử nhân tương lai. Thử nghĩ mà xem, học hết 5 năm vừa đến hạn có thể sang nhượng nhà rồi đấy. Giàu có thêm thì mua nhà to hơn, nghèo bớt đi thì lấy tiền chênh lệch mà khởi nghiệp, hẳn Bộ Giáo dục phải mang hoa tới cảm ơn Bộ Xây dựng tính toán lo xa cho thế hệ tương lai.

Có bác công nhân thở dài thườn thượt, rằng nếu thế nhà xã hội lại thành nhà đầu cơ, tiền ngân sách, chính sách hỗ trợ của nhà nước với người nghèo cuối cùng lại chui tọt vào thiểu số giàu có nào đó, rằng cơ hội có nhà của người thu nhập thấp rồi sẽ tan như bong bóng xà phòng. Ơ hay, người dân còn phản ứng dữ dội khi bị thoát nghèo thì mơ làm gì tới nhà xã hội hả trời. Sống trên đời buồn lắm các vị ơi!

>>Người Việt thích nghèo, Huyền Chip kiêu hãnh trong danh dự

 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn