Thừa 4 triệu đàn ông,thai nhi nữ vẫn không được thành người!

09:33, Thứ tư 12/12/2012

( PHUNUTODAY ) - Trong tương lai sẽ có khoảng 4,3 triệu đàn ông Việt ế vợ, dù có sang Châu phi lấy vợ cũng khó nhưng nghịch lý là những thai nhi nữ bị vẫn không được thành người.

Trong tương lai sẽ có khoảng 4,3 triệu đàn ông Việt ế vợ, dù có sang Châu phi lấy vợ cũng khó nhưng nghịch lý là những thai nhi nữ bị vẫn không được thành người.

[links()]

Theo bác sĩ Nguyễn Hồng Minh – Giám đốc Trung tâm Tư vấn sức khỏe sinh sản, BV Phụ sản Trung ương hiện số thai phụ phá bỏ thai nhi nữ rất đáng báo động.

Bác sĩ Minh liệt kê 3 nhóm lý do thường đưa ra khi phá thai:

Nhóm thứ nhất là phụ nữ có trình độ: Họ thường đưa ra những lý do về kinh tế, công việc, bận học…để làm bình phong, và được các bác sĩ chấp nhận.

Nhóm thứ hai, là những người thật thà: Họ thường thẳng thắn bày tỏ mong muốn phá bỏ thai nhi nữ, vì chưa sinh được con trai. Đa phần nhóm này là những phụ nữ nông thôn hoặc những người nội trợ ở nhà.

Nhóm thứ ba, thường là người tiết lộ mục đích thật và không được các bác sĩ chấp nhận, nên khi quay lại họ viện những lý do khác. Ở nhóm này, thông thường thai phụ sẽ quay lại bệnh viện hoặc sang bệnh viện khác “tìm cơ may” khi không được bệnh viện này chấp nhận yêu cầu phá thai.

Trường hợp thứ ba là nhóm người lần đầu đã không được bác sĩ nhận phá thai vì tiết lộ mục đích thật, vài tuần sau quay lại viện các lý do khác. Thông thường, nhóm này sẽ quay trở lại bệnh viện, gặp bác sĩ khác hoặc sang bệnh viện khác.

Mặc dù, tại Bệnh viện có các y, bác sĩ có kỹ năng nhận biết và tư vấn, khuyên nhủ các thai phụ có ý định phá thai lựa chọn giới tính, nhưng hàng ngày, rất nhiều thai phụ “cố sống cố chết” phá thai cho bằng được, là một thực tế đau lòng.

Tình trạng phá bỏ thai nhi nữ đang khiến tỷ lệ mất cân bằng giới tính gia tăng đáng báo động,
Tình trạng phá bỏ thai nhi nữ đang khiến tỷ lệ mất cân bằng giới tính gia tăng đáng báo động.

Điển hình như trường hợp một giáo viên nữ người Hà Nội, mang thai được 16 tuần tuổi. Khi xác định thai nhi là con gái, cô bày tỏ ý định phá bỏ. Dù các bác sĩ hết lời khuyên nhủ, cô này bật khóc, tưởng chừng sinh linh bé bỏng kia sẽ được sống tiếp. Không ngờ, chỉ tuần sau, bác sĩ Minh được tin giáo viên nữ này đã phá thai tại một bệnh viện khác.

Cũng theo bác sĩ Nguyễn Hồng Minh, trong khi tỷ lệ mất cân bằng giới tính ở nước ta đang ở mức báo động, thì ngày càng có nhiều thai nhi nữ bị phá bỏ. Đa phần thai nhi bị phá đều từ 14 – 22 tuần tuổi.

Mới đây, kết quả cuộc khảo sát về quan niệm sinh con trai, con gái trên gần 2.900 nam giới, kết quả tới 46% cho biết mong muốn của họ là có ít nhất một con trai, số chỉ thích con gái khiêm tốn ở mức 3,5%.

Bên cạnh đó, ông Dương Quốc Trọng, Tổng cục trưởng Tổng cục Dân số - Kế hoạch hóa gia đình (Bộ Y tế) bày tỏ lo ngại, tình trạng mất cân bằng giới tính khi sinh tăng liên tục từ năm 2006 đến nay. Từ 109 trẻ trai/100 trẻ gái hiện đã lên tới 112,3/100 và dự tính tỉ lệ mất cân bằng tiếp tục tăng.

Các chuyên gia dự báo nếu không có giải pháp quyết liệt trong khoảng 15 - 20 năm nữa, sẽ có khoảng 2,3 - 4,3 triệu nam giới không có khả năng lấy được vợ là người Việt Nam. “May lắm thì đàn ông Việt thời điểm đó có thể sang Algeri, Angola, Mozambique, Uganda…hay các nước châu Phi khác mới hy vọng tìm được bạn đời” – ông Trọng nói.

  • Bật Kỳ (Tổng hợp)
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc