Thực hư khuyến cáo không dùng đồ uống có cồn trong vòng 50 năm sau tiêm vắc-xin Covid -19?

( PHUNUTODAY ) - Cư dân mạng chia sẻ hình ảnh tờ giấy chứng nhận đã tiên Vắc- xin Covid -19 kèm theo khuyến cáo "không dùng đồ uống có cồn trong 50 năm", khiến nhiều người nửa tin nửa ngờ.

Trên mạng xã hội mới đây đang lan truyền một tờ giấy xác nhận đã tiêm vắc-xin phòng Covid-19. Tuy nhiên, điều được mọi người quan tâm chính là dưới phần đóng dấu của đơn vị tiêm chủng lại kèm theo dòng chữ có "Khuyến cáo không dùng thức uống có cồn trong vòng 50 năm". Thông tin chưa rõ nguồn gốc này, đã khiến cho nhiều người dân vô cùng lo lắng, rằng liệu tờ giấy chứng nhận đó có phải là thật hay không? Và câu khuyến cáo ấy giả hay thật?

Theo chia sẻ của TS-BS Lê Quốc Hùng - Trưởng Khoa Bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Chợ Rẫy, TPHCM thì thông tin đó hoàn toàn sai sự thật. Theo thông tin chia sẻ từ Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, thì cho đến nay chưa có bằng chứng nào cho thấy việc dùng thức uống có cồn làm giảm hiệu quả của vắc-xin Covid-19 cả. Đồng thời, cũng không có bằng chứng nào cụ thể xác minh việc vắc-xin Covid-19 không an toàn đối với những người sử dụng rượu bia.

Tờ giấy chứng nhận đang làm mưa làm gió CĐM gần đây

Tờ giấy chứng nhận đang làm mưa làm gió CĐM gần đây

Tuy nhiên, chuyên gia có khuyến cáo người dân không nên uống rượu bia trước và sau khi đi tiêm phòng  vắc-xin Covid -19. Bởi uống rượu bia trước và sau khi tiêm có khả năng ức chế hệ thống miễn dịch, có thể khiến cơ thể mất nước. Phương pháp tốt nhất là bạn nên kiêng uống rượu trong vòng 1 ngày hoặc lâu hơn.

Ngoài ra, do rượu bia có thể làm suy yếu khả năng chống nhiễm trùng của cơ thể. Đồng thời, sẽ làm tăng nguy cơ biến chứng và có thể gây khó khăn trong công tác phân biệt phản ứng của rượu và phản ứng của vắc-xin Covid -19.

Việc tiêm vắc xin Covid -19 phải kiêng rượu bia 50 năm là sai sự thật

Việc tiêm vắc xin Covid -19 phải kiêng rượu bia 50 năm là sai sự thật

Đồng thời, rượu bia được chứng minh là chất làm căng thẳng hệ miễn dịch, không tốt cho sức khỏe của con người. Khi con người uống rượu bia sẽ đi vào giấc ngủ nhanh hơn nhưng lại gây rối loạn giấc ngủ, ảnh hưởng không tới hệ thần kinh, gan thận gây nên nhiều căn bệnh nguy hiểm khác. Vì vậy, bạn nên hạn chế uống rượu bia để tự bảo vệ sức khỏe của mình. 

Theo:  khoevadep.com.vn copy link