8 hiểu lầm về trứng mà hàng triệu người vẫn tin sái cổ bấy lâu nay

( PHUNUTODAY ) - Có những điều chúng ta vẫn hiểu sai về trứng, cho tới khi các nghiên cứu đã chỉ ra nó thật sự sai lầm.

Người bị cholesterol cao không nên ăn trứng?

1

Rất nhiều người cho rằng trứng là thực phẩm không lành mạnh vì cholesterol cao và những lo ngại về tim mạch. Việc lòng đỏ trứng có hàm lượng chất béo và cholesterol cao là nguyên nhân chính gây ra mối lo ngại này.

Tuy nhiên, một nghiên cứu y khoa đã chỉ ra, thực tế trứng không làm tăng nguy cơ mắc bệnh tim. Vì không phải chất béo nào cũng là xấu và cholesterol tốt sẽ không làm tăng mức cholesterol xấu trong máu.

Việc bạn ăn trung bình 1 quả trứng một ngày thật sự không ảnh hưởng gì tới mức cholesterol trong cơ thể cả.

Muốn giảm cân thì không nên ăn lòng đỏ?

2

Một số người nói với bạn rằng không nên ăn lòng đỏ trứng vì sợ béo. Thực tế thì lòng đỏ trứng chứa nhiều protein và các chất dinh dưỡng như vitamin D giúp hấp thụ canxi. Lòng đỏ còn chứa choline tốt cho gan.

Lòng đỏ trứng đặc biệt tốt cho mắt, lòng trắng thì không có tác dụng này. Hiệp hội Tim mạch Mỹ cũng khuyến nghị ăn một quả trứng mỗi ngày là một phần thực đơn dinh dưỡng lành mạnh.

Các thí nghiệm cũng cho thấy ăn một quả trứng cho bữa sáng sẽ làm giảm lượng thức ăn bạn ăn, từ đó giảm lượng calo bạn tiêu thụ.

Trứng sống tốt hơn trứng luộc chín?

3

Rất nhiều người ăn trứng sống để phát triển cơ bắp, cải thiện giọng hoặc giảm lượng axit trong dạ dày. Tuy nhiên, các nhà khoa học cho rằng việc ăn trứng sống không có nhiều tác dụng kỳ diệu như vậy.

Ngược lại, việc hấp thụ trứng sống không tốt bằng trứng luộc chín và biotin (vitamin B7) trong trứng sống cũng khó hấp thu do lòng trắng trứng có một loại protein là avidin kết hợp với biotin tạo thành hợp chất bền vững.

Nếu bạn liên tục ăn trứng sống, cơ thể sẽ bị thiếu biotin, một chất rất cần thiết cho quá trình chuyển hóa dinh dưỡng và điều hòa phát triển tế bào. Thiếu chất này, cơ thể thường bị mẩn da, rụng tóc.

Trên thực tế, khoảng 10% số trứng chứa vi khuẩn gây bệnh Salmonella, nấm mốc hoặc ký sinh trùng. Vi khuẩn này được tìm thấy không chỉ trên vỏ trứng mà còn bên trong trứng, nhất là trứng không tươi. Ăn trứng bị nhiễm salmonella có thể bị ngộ độc thực phẩm.

Nếu vẫn muốn ăn trứng sống, tái hoặc chần, lưu ý:

- Không ăn những quả trứng bị nứt, vỡ hoặc bẩn, không mua hoặc ăn trứng đã để quá lâu.

- Mua trứng gà tiệt trùng và trứng đóng hộp ở những nơi đảm bảo như siêu thị.

- Bảo quản trứng trong tủ lạnh. Môi trường bên ngoài sẽ tạo điều kiện cho vi khuẩn có hại phát triển.

Trứng nâu tốt hơn trứng trắng?

4

Nhiều người cho rằng trứng nâu 'trông thật' hơn trứng trắng, và nó chứa hàm lượng dinh dưỡng cao hơn. Tuy nhiên cho đến nay, chưa có nghiên cứu nào thật sự khẳng định về điều đó.

Theo Live Strong, một quả trứng lớn (cả nâu và trắng) đều chứa khoảng 72 calo và 6 gam protein cùng với một số chất béo không bão hòa lành mạnh.

Màu sắc lòng đỏ trứng quyết định chất lượng quả trứng?

5

Màu sắc quả trứng phụ thuộc vào chế độ ăn của gà mẹ. Gà mẹ càng hấp thu nhiều carotenoid - một sắc tố thực vật - thì lòng đỏ trứng trông càng đậm hơn. Điều này không liên quan đến việc nó là được nuôi thả hay nuôi nhốt.

Tuy nhiên hiện tượng này chỉ ảnh hưởng đến màu sắc của lòng đỏ trứng chứ không nói lên chất lượng trứng kém hay trứng hỏng.

Bà bầu không nên ăn trứng?

Một số người quan niệm cho rằng bà bầu ăn trứng sẽ khiến con sau này bị dị ứng. Tuy nhiên đây hoàn toàn là một quan niệm sai lầm.

Trứng được xếp vào danh mục những loại “siêu thực phẩm” cần thiết cho thai phụ, cung cấp rất nhiều loại chất dinh dưỡng cho cả mẹ lẫn bé trong quá trình mang thai bao gồm chất béo, khoáng chất, protein, vitamin A và D.

Cánh tủ lạnh là nơi bảo quản trứng tốt nhất?

7

Ở cánh tủ lạnh thường để sẵn khay để trứng, nên nhiều người thường để trứng vào đó.

Tuy nhiên đây không phải vị trí bảo quan trứng tốt, vì khi chúng ta mở ra vào, cánh tủ lạnh là nơi nhiệt độ thay đổi liên tục nhất. Điều này sẽ làm chất lượng trứng bị ảnh hưởng.

Nơi tốt nhất để bảo quản trứng là ngăn giữa tủ lạnh.

Cách chế biến không ảnh hưởng đến việc hấp thu dinh dưỡng trong trứng

Ăn trứng thôi là chưa đủ, bạn còn cần phải biết nấu trứng đúng cách nữa. Trứng đánh lên và hấp trong lò vi sóng ở nhiệt độ 180 độ C sẽ mất khoảng 45% vitamin D trong vòng 40 phút.

Trong khi đó trứng luộc và trứng chiên giữ được tới 90% vitamin. Đây cũng là điều bạn cần lưu ý khi chế biến món trứng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link