Khoai lang rất tốt nhưng chuyên gia khuyên không nên ăn vào 3 thời điểm gây trào ngược, hại dạ dày

( PHUNUTODAY ) - Theo chuyên gia dinh dưỡng, ăn khoai lang vào 3 thời điểm này sẽ tác động không tốt đến hệ tiêu hóa, gây ra khó chịu, thậm chí sinh bệnh.

3 thời điểm không nên ăn khoai lang

Khoai lang được coi là một thực phẩm lành mạnh. Chúng thường xuyên xuất hiện trong thực đơn ăn uống giúp giảm cân, tăng cường tuổi thọ mà các chuyên gia dinh dưỡng khuyên dùng. Tuy nhiên, không phải lúc nào ăn khoai lang cũng tốt.

khoai-lang-01

Bác sĩ dinh dưỡng Chen Jianzhen (Học viện giáo dục tự nhiên ở Đài Loan) cho biết có 3 thời điểm không nên ăn khoai lang. Đó là:

- Sau 12 giờ trưa: Thời điểm này, khả năng trao đổi chất của cơ thể kém đi. Vì vậy, hàm lượng đường trong khoai sẽ bị tích tụ lại và làm tăng gánh nặng cho cơ thể.

- Buổi tối: Ăn khoai lang vào buổi tối dễ dẫn đến tình trnagj trào ngược axit dạ dày, đầy bụng, khó tiêu, mất ngủ, đặc biệt là những người dạ dày yếu, người cao tuổi.

- Khi đói bụng: Khoai lang chứa hàm lượng đường lớn nên nếu ăn khi bụng rỗng sẽ gây ra nóng ruột, ợ chua, trướng bụng. Để tránh tình trạng này, khoai phải được nấu, luộc hoặc nướng thật kỹ trước khi ăn.

Thời điểm tốt nhất trong ngày để ăn khoai lang

Khoai lang tốt nhất nên được ăn ngay khi mới đào lên. Đây là thời điểm khoai giàu giá trị dinh dưỡng nhất. Càng để lâu, lượng nước trong khoai càng giảm, lượng đường tăng, tinh bột bị biến đổi, các khoáng chất cũng dần mất đi.

Bên cạnh đó, bạn có thể ăn khoai vào buổi sáng, vừa để bổ sung năng lượng cho cơ thể, vừa hỗ trợ việc giảm cân, làm đẹp da, phòng ngừa bệnh tật.

khoai-lang-02

Một số kiêng kỵ khi ăn khoai lang

Không ăn khoai lang cùng với quả hồng

Bạn nên ăn hai loại thực phẩm này cách nhau ít nhất 5 giờ đồng hồ.

Khi ăn, đường trong khoai lang sẽ bị lên men trong dạ dày, khiến dịch vị được tiết ra nhiều hơn. Nếu ăn quả hồng vào lúc này, dịch vị dạ dày sẽ phản ứng với chất tannin và pectin trong hồng và gây ra kết tủa, thậm chí gây xuất huyết hoặc viêm loét dạ dày.

Không nên ăn cả vỏ

Ăn khoai lang tốt cho những người bị táo bón. Tuy nhiên, ăn cả phần vỏ khoai sẽ không tốt cho hệ tiêu hóa. Những vết nâu, đốm đen trên vỏ khoai có thể gây ngộ độc thực phẩm cho người sử dụng.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link