Ngủ dậy thấy đắng miệng: Cẩn trọng với 5 căn bệnh nguy hiểm, chớ dại chủ quan

( PHUNUTODAY ) - Thường xuyên cảm thấy đắng miệng sau khi thức dậy là dấu hiệu cảnh báo một số bộ phận trong cơ thể đang không khỏe.

Khi mới ngủ dậy, đa số chúng ta đều thấy miệng có mùi hôi và vị khó chịu. Nguyên nhân chủ yếu là do mất nước sau một giấc ngủ dài, vi khuẩn trong khoang miệng sinh sôi nhanh gây ra mùi hôi và vị đắng.

Tuy nhiên, nếu bạn gặp phải hiện tượng đắng miệng vào mỗi buổi sáng sau khi thức dậy, ngay cả khi đã đánh răng vẫn không hết và tình trạng này xảy ra thường xuyên, rất có thể đó là dấu hiệu cảnh báo một số bệnh lý nguy hiểm.

Khoang miệng

Khi thấy miệng đắng sau khi ngủ dậy, nguyên nhân đầu tiên có thể nghĩ đến là do vấn đề khoang miệng. Vệ sinh khoang miệng không sạch sẽ sau bữa ăn có thể khiến vi khuẩn sinh sôi, gây ra các bệnh răng miệng như sâu răng, viêm nướu, viêm nha chu...

Bên cạnh đó việc bị khô miệng (khoang miệng không tiết đủ nước bọt) cũng khiến vi khuẩn sinh sôi nhanh hơn và có thể tạo ra vị đắng.

dang-mieng-khi-ngu-day-01

Vấn đề về đường tiêu hóa

Những người gặp vấn đề trào ngược dạ dày thực quản thường có cảm giác đắng miệng. Việc axit trào ngược không chỉ kích thích thực quản, tạo cảm giác khó chịu mà còn sinh ra mùi hôi và vị đắng trong miệng. Khi gặp hiện tượng này, tốt nhất bạn nên đến gặp bác sĩ để được điều trị sớm.

Đối với những người bị trào ngược dạ dày thực quản, hãy tránh ăn những món dễ gây đầy bụng, khó tiêu như đồ lạnh, đồ cay nóng, nhiều gia vị mạnh; nên đi ngủ trước 23h vì thức khuya sẽ làm ảnh hưởng đến gan và dạ dày.

Bệnh gan mật

Chức năng chính của gan và túi mật là tiết là dịch mất và phân hủy chất béo. Gan và túi mật không hoạt động đúng cách, lượng dịch mật tiết ra bất thường có thể dẫn đến các triệu chứng như đắng miệng. Nếu gặp hiện tượng đắng miệng kéo dài kèm theo các biểu hiện khác như chóng mặt... hãy nghĩ đến bệnh lý về gan, túi mật và nhanh chóng đi khám để được điều trị kịp thời.

dang-mieng-khi-ngu-day-02

Bệnh thận

Chức năng thận suy giảm cũng có thể gây ra đắng miệng. Sau khi ngủ dậy, bạn cảm thấy miệng có vị đắng kèm theo các triệu chứng khác như đau thắt lưng, sưng eo, phù nề toàn thân thì đó có thể là do thận đang không được khỏe. Tất nhiên, cần phải trải qua các kiểm tra, xét nghiệm cần thiết mới có thể đưa ra kết luận chính xác. Nhưng khi gặp vấn đề này, bạn không nên chủ quan và nên đến các cơ sở y tế càng sớm càng tốt.

Thần kinh đang bị tổn thương

Trong một số trường hợp, đắng miệng là dấu hiệu cảnh báo hệ thần kinh đang gặp vấn đề. Các dây thần kinh vị giác không hoạt động bình thường có thể dẫn tới tình trạng đắng miệng kéo dài. Có nhiều nguyên nhân dẫn tới hiện tượng này như động kinh, u não hay sa sút trí tuệ.

Nếu thấy đắng miệng sau khi ngủ dậy, bạn hay thử thay đổi thói quen sinh hoạt và chế độ ăn uống để cải thiện tình trạng này.

- Hãy vệ sinh răng miệng sạch sẽ bằng cách đánh răng, súc miệng thường xuyên.

- Thường xuyên uống nước để khoang miệng không bị khô.

- Nghỉ ngơi đầy đủ, nên đi ngủ sớm.

- Điều chỉnh chế độ ăn, giảm những món ăn quá mặn hoặc quá cay.

Trong trường hợp đã cố gắng thay đổi thói quen sinh hoạt nhưng tình trạng không thuyên giảm, bạn nên đến gặp bác sĩ để tìm hiểu nguyên nhân chính xác và có phương hướng điều trị khi cần thiết, tuyệt đối không được tự ý mua thuốc uống.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link