Thực phẩm càng ăn tim càng khỏe, sức càng mạnh, càng trẻ ra

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Cách đơn giản nhất để ngăn ngừa bệnh tim mạch đó là ăn các loại thực phẩm có luôn có xung quanh cuộc sống của chúng ta.

Trong các loại thực phẩm mà chúng ta sử dụng hằng ngày, có một số loại có khả năng giúp cơ thể phòng chống được một số bệnh tật như: tim mạch, ung thư… sau đây xin giới thiệu những loại thức ăn đã được các trung tâm nghiên cứu đánh giá cao về khả năng hỗ trợ phòng chống tim mạch, nhờ vào một số hoạt chất có trong nó.

 

thực phẩm tốt cho tim mạch
Rau xanh, chuối và trà xanh rất tốt cho sức khỏe tim mạch.

Các loại cá

Đối với bệnh tim mạch, cá là loại thực phẩm giúp ngăn ngừa bệnh tim mạch “kì diệu” nhất, tốt hơn tất cả các loại thuốc. Đó là do cá chứa nhiều vi chất dinh dưỡng, không chứa axít béo và cholesterol, rất có lợi cho tim. Những chứng minh khoa học gần đây đã cho thấy thường xuyên ăn cá, đặc biệt là các loại cá sống ở tầng nước sâu có thể làm giảm tới trên 52% nguy cơ mắc bệnh và giảm 30% tỉ lệ tử vong khi mắc phải căn bệnh này. 

Đặc biệt là cá hồi: là nguồn omega-3 tuyệt vời cho sức khoẻ chúng ta. Ngoài tác dụng chống viêm, omega-3 còn có tác dụng trong phòng chống bệnh tim mạch và giảm lượng cholesterol xấu trong máu. Với cá hồi, bạn có thể thưởng thức món gỏi cá tuyệt diệu. Ngoài ra bạn cũng có thể chế biến cá hồi với các loại thực phẩm khác nhau.

Quả chuối

Các chất xơ, kali, vitamin C, B6... trong chuối kết hợp với nhau để giúp đảm bảo cho tim bạn luôn làm việc tốt. Theo Mark Houston, giáo sư lâm sàng y khoa tại Trường Y Vanderbilt (Mỹ) thì ngày nay, tăng lượng kali, giảm natri trong chế độ ăn uống là điều quan trọng nhất có thể cải thiện sức khỏe tim mạch của mỗi người.

Những người cung cấp đủ kali cho cơ thể sẽ có nguy cơ chết vì bệnh tim thiếu máu cục bộ thấp hơn 49% so với những người bị thiếu kali trong cơ thể.

Quả bở

thực phẩm tốt cho tim mạch
Quả bơ rất tốt cho người mắc bệnh tim.

Giá trị dinh dưỡng (1/2 quả bơ):  114 calo, 4,5 gram chất xơ, giàu nguồn vitamin E và folate.

Công dụng: Quả bơ có chứa lượng lớn chất béo không bão hòa đơn có tác dụng giúp giảm lượng cholesterol, rất tốt cho người mắc bệnh tim.

Quả bơ đặc biệt tốt cho trẻ nhỏ bởi trẻ thường rất thích những đồ ăn béo ngậy. Chất béo không bão hòa đơn trong quả bơ rất tốt cho sự phát triển của trẻ sơ sinh.   

Rau xanh

Các loại rau có màu xanh đậm như súp lơ, cải xoăn, cải lá, bông cải… chứa một lượng cao vitamin, khoáng chất và chất chống oxy hóa mà nó có khả năng bảo vệ cơ thể chống lại bệnh lý tim mạch. Nó cũng cung cấp lượng acid béo omega-3.

Rau xanh cũng giàu acid folic, là một chất giúp giảm homocysteine (một acid amin). Nguy cơ bệnh tim mạch tăng cao theo nồng độ homocysteine trong máu. Người ta khuyến cáo nên ăn rau xanh mỗi ngày để giúp phòng ngừa các bệnh lý liên quan đến tim mạch và tốt cho tiêu hóa.

Trà

Trong trà có chất chống oxy hóa giúp bảo vệ động mạch và làm giảm huyết áp. Uống ít nhất hai tách trà mỗi ngày làm giảm nguy cơ đau tim và đột quỵ lên đến 40%. Ngoài ra, chất flavonoid có trong trà và một số thực phẩm khác như táo, nho, hành... còn giúp chúng ta hạ thấp nguy cơ mắc bệnh tim. Tuy nhiên, theo lời các nhà nghiên cứu, mặc dù mang lại nhiều lợi ích trên, trà cũng không thể được dùng như một loại thuốc tim mạch. Uống trà hàng ngày cũng có thể giúp bạn giảm cân.

Hạnh nhân

Đối với người lớn, ăn khoảng 300g hạnh nhân mỗi ngày có thể giúp giảm tới 13 - 20% mỡ máu. Theo các nhà nghiên cứu tại ĐH Toronto (Canada), tác dụng của loại quả này tốt hơn cả một số loại thuốc.

Hạnh đào là một loại quả khô giàu năng lượng. Nó đặc biệt tốt cho tim vì trong thành phần của nó có rất nhiều vitamin E, một chất chống oxy hoá giúp phòng bệnh xơ vữa động mạch. Ngoài ra hạnh đào còn chứa nhiều canxi rất tốt cho xương và răng. Bạn có thể ăn sôcôla chứa hạnh đào, cho hạnh đào khô vào sữa chua…

6 loại thuốc và thực phẩm kết hợp có thể gây chết người
6 loại thuốc và thực phẩm kết hợp có thể gây chết người
(Sức khỏe) - (Phunutoday) - Khi sử dụng thuốc có thể vô tình kết hợp với những loại thực phẩm, mà từ đó gây ra những hậu quả nghiêm trọng, thậm chí có thể dẫn tới tử vong.
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn