Người xưa có câu: "Nhà hướng Nam không làm cũng có ăn", vì sao? Ngày nay có còn đúng?

08:22, Chủ nhật 23/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Người xưa rất thích làm nhà hướng Nam và thường sẽ tránh những hướng khác, đặc biệt tránh nhà hướng Tây.

Trong quan niệm của người xưa thì nhà hướng Nam tương xứng như lấy được người vợ hiền hòa giúp gia đình hạnh phúc phát triển. Thế nên đa phần người xưa sẽ làm nhà theo hướng Nam. Câu nói nhà hướng Nam không làm cũng có ăn ý đề cao vai trò của nhà hướng Nam, còn thực tế thì hướng nhà chỉ là 1 trong nhiều yếu tố tạo nên phong thủy tốt. Đây là những lợi ích mà nhà hướng Nam mang lại: 

Nhà hướng Nam thuận phong thủy

Ở góc nhìn phong thủy thì hướng Nam là hướng tài lộc. Theo Tiên thiên bát quái, phía Nam có tượng là quẻ Càn (trời, vua…) nên đây được coi là hướng của bậc đế vương. Theo Hậu thiên bát quái, hướng Nam lại có tượng là quẻ Ly, là biểu tượng của ánh sáng và lửa. Chính vì thế làm nhà hướng Nam ý chỉ mong muốn cao quý hướng về đế vương, quy quyền. Do đó người xưa cho rằng nhà quay về hướng Nam là hướng về những điều tốt đẹp, hướng về ánh sáng lẽ phải, sự sáng suốt anh minh. Do đó người xưa cho rằng làm nhà quay về hướng Nam sẽ rất tốt cho gia chủ làm ăn, gặp thời gặp vận phát đạt.

Hướng Nam giúp cho ngôi nhà đón được gió mát, chống nóng ẩm, gió lạnh

Hướng Nam giúp cho ngôi nhà đón được gió mát, chống nóng ẩm, gió lạnh

Tốt cho sức khỏe gia đình

Theo tự nhiên những ngôi nhà hướng Nam sẽ mát về mùa hè và ấm về mùa đông. Do đó thời xa xưa khi sống phụ thuộc vào thiên nhiên thì yếu tố này càng quan trọng. Điều đó tốt cho giấc ngủ, nghỉ ngơi nên con người khỏe mạnh, tránh bị thien nhiên lấn át. Người xưa thường chọn cách sống hài hòa với thiên nhiên nên nhà hướng Nam là một cách thuận theo tự nhiên.

Ánh sáng tốt

Trong quan niệm phong thủy thì hướng Bắc là âm, Nam là dương, thế đất hay thế nhà có phong thủy tốt là phải âm dương hài hòa. Bởi thế người xưa xây nhà hướng Nam để hướng về thế dương phát triển, tạo điều kiện thuận lợi cho gia chủ làm ăn phát đạt. Những ngôi nhà nếu không đạt hướng Nam hoặc lệch một chút thì thường được mở cửa sổ phía Nam... 

Hơn nữa nhà hướng Nam có đặc trưng là không bị nắng ban sáng từ phía Đông hắt thẳng vào nhà cũng không bị nắng quái chiều phía Tây chiếu vào. Do đó ngôi nhà tọa ở hướng Nam sẽ lợi dụng triệt để ánh sáng mặt trời, giữ cho ngôi nhà luôn ấm áp vào mùa đông và mát mẻ và mùa hè.

Người xưa cho rằng nhà hướng Tây là xấu, hướng Nam mới tốt nhưng ngày nay nhà sẵn sàng làm hướng Tây để thuận lợi kinh doanh

Người xưa cho rằng nhà hướng Tây là xấu, hướng Nam mới tốt nhưng ngày nay nhà sẵn sàng làm hướng Tây để thuận lợi kinh doanh

Thông gió tốt

Một ngôi nhà nếu không lưu thông gió sẽ dẫn tới không khí tù đọng ảnh hưởng lớn tới phong thủy và sức khỏe gia đình. Do đó nên xây nhà hướng Nam để đảm bảo lưu thông khí, tránh được gió lạnh phương Bắc, tránh được ánh nắng gắt, lại đủ ánh sáng cho ngôi nhà. Nhà hướng Nam đón gió Đông Nam và gió Nam nên giúp ngôi nhà mát mẻ thoáng khí. 

Ngày nay nhà hướng Nam thì sao?

Theo đặc điểm địa lý thì nhà hướng Nam ngày này vẫn là một lợi thế. Tuy nhiên do tình hình phát triển đô thị hóa nên nhà san sát nhà, cuộc sống làm ăn kinh doanh cũng có xu hướng thay đổi. Do đó những ngôi nhà hướng Nam mà lại quay lưng ra đường, úp mặt vào trong hoặc vào lưng nhà khác thì lại không còn thuận lợi nữa. Do đó thời bây giờ khi làm nhà thì sẽ ưu tiên nhà hướng mặt ra đường lớn hơn là quay về hướng Nam. Nhà hướng ra đường để làm ăn kinh doanh và hướng về sự nhộn nhịp đô thị. Trong trường hợp nhà mặt đường mà không phải hướng Nam thì người ta sẽ làm cửa chính hướng mặt đường rồi mở thêm cửa sổ hoặc giếng trời hướng Nam.

Nhà hướng Nam mà không phù hợp kinh doanh làm ăn ngày nay cũng là một bất lợi. Do đó thời bây giờ nhà hướng kinh doanh sẽ tốt hơn để phát triển kinh tế.

*Thoogn tin tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: An Nhiên