Thường xuyên tê tay là dấu hiệu của 8 bệnh nguy hiểm, phải đến gặp BS ngay

( PHUNUTODAY ) - Tê tay là dấu hiệu cảnh báo của nhiều loại bệnh. Khi hiện tượng này diễn ra thường xuyên, bạn không được chủ quan.

Hội chứng ống cổ tay

Ống cổ tay là nớ gân và dây thần kinh đi qua. Nó là một đường hẹp đường hình thành bởi mô liên kết và xương nhỏ ở lòng bàn tay.

Hội chứng ống cổ tay là tình trạng viêm hoặc hẹp đường ống và gây ra áp lực lên đây thần kinh bên trong do chuyển động tay và ngón tay liên tục trong thời gian dài. Hội chứng này có biểu hiện là tê ở các đầu ngón tay, bàn tay, thậm chí khiến tay cứng đờ, khó cầm nắm đồ vật.

Nếu tình trạng tê tay diễn ra thường xuyên và không có dấu hiệu thuyên giảm, hãy đến gặp bác sĩ ngay. Hội chứng ống cổ tay nếu không được điều trị có thể gây ra tổn thương vĩnh viễn cho các dây thần kinh và cơ bắp nếu không được điều trị.

te-tay-01

Đau dây thần kinh

Khi sụn, cơ hoặc gân tạo nhiều áp lực lên dây thần kinh sẽ khiến nó không thể hoạt động bình thường và gây ra ê bình. Tình trạng này diễn ra thường xuyên có thể dẫn tới viêm khớp, mòn sụn khớp, vôi cột sống hoặc hình thành u trên cột sống.

Bệnh Lyme

Tê tay cũng là một triệu chứng của bệnh Lyme - một loại nhiễm trùng qua vết cắn của ve chó. Dấu hiệu tê tay thường xuất hiện ở giai đoạn thứ hai của bệnh khi tình trạng nhiễm trùng ở vết cắn lan rộng. Bệnh Lyme có thể dẫn đến các vấn đề nghiêm trọng với hệ thần kinh, tim mạch.

te-tay-03

Bệnh Raynaud

Ngón tay chuyển màu trắng bợt rồi xanh và có cảm giác tê liệt là hiện tượng thường xảy ra với người sống ở những giá lạnh. Đây cũng là dấu hiệu liên quan đến bệnh Raynaud - một phản ứng của cơ thể khi bị lạnh hoặc quá căng thẳng. Nguyên nhân là do lưu thông máu bị hạn chế. Trong trường hợp xấu nhất, máu không lưu thông đến các chi khiến bộ phận đó bị hoại tử và phải phẫu thuật để loại bỏ.

Bệnh tiểu đường

Lượng đường trong máu tăng cao sẽ làm tổn thương các dây thần kinh trên khắp cơ thể và có thể dẫn tới hiện tượng tê tay. Tình trạng này có thể gây ra các biến chứng nguy hiểm hơn như mất chi.

Thoái hóa đốt sống cổ

Thoái hóa đốt sống cố khiến bạn cảm thấy khó khó chịu ở cổ. Ngoài ra, nó còn gây ra những cơn đau, tê lan xuống cánh tay và bàn tay. Bạn nên đến gặp bác sĩ để được chẩn đoán nguyên nhân chính xác và có phương hướng điều trị phù hợp.

te-tay-03

Bệnh Lupus

Lupus là một dạng rối loạn tự miễn. Khi bị bệnh này, hệ thống miễn dịch có thể tấn công nhầm vào các cơ quan và tế bào khỏe mạnh. Các triệu chứng của bệnh Lupus bao gồm tê tay và nhiều biểu hiện khác tùy thuộc vào bộ phận cơ thể bị ảnh hưởng.

Đau tim, tai biến mạch máu não

Tức ngực, khó thở, toát mồ hôi lạnh... là những dấu hiệu phổ biến của cơn đau tim. Sơ với các biểu hiện này, tê tay ít xuất hiện hơn. Tuy nhiên, nếu tình trạng này diễn ra thường xuyên, bạn không nên chủ quan với nguy cơ mắc bệnh tim.

Ngoài ra, tê tay còn có thể là dấu hiệu cho thấy một mạch máu di chuyển lên não bị vỡ hoặc bị tắc nghẽn do cục máu đông. Ngoài dấu hiệu tê bì tay, chân, người bị bệnh còn cảm thấy sức khỏe suy yếu, khó nói, khó nhìn....

Khi gặp tình trạng tê tay thường xuyên và làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến chất lượng cuộc sống, bạn nên nhanh chóng đến gặp bác sĩ để được thăm khám, tìm ra nguyên nhân gây bệnh chính xác và có phương án điều trị kịp thời.

Theo:  khoevadep.com.vn copy link