Thủy thủ ngày xưa có chết đói cũng không ăn cá bắt ngay dưới biển, chỉ vì 1 thứ

( PHUNUTODAY ) - Ngay cả khi đối mặt với cơn đói, các thủy thủ cũng quyết định thả những con cá mà mình bắt được xuống biển.

Sự thật đầu tiên là các thủy thủ sẽ chỉ có một bộ quần áo mà họ hầu như không bao giờ giặt trong suốt chuyến đi. Đó là bởi vì họ tin rằng bụi bẩn và dầu mỡ sẽ bảo vệ bản thân khỏi gió và mưa.

thuy-thu-khong-an-ca-bien

Cuộc sống của các thủy thủ trên biển

Thứ hai, ngủ trên thuyền sẽ không giống trải nghiệm tiện nghi ở khách sạn 5 sao. Các con tàu được nhồi nhét các thuyền viên. Nơi này nhỏ đến mức đàn ông không có chỗ ngủ.

Phải ngủ cạnh nhau trên một boong đông đúc, nơi họ hầu như không thể di chuyển không tốt cho tình trạng sức khỏe của các thủy thủ. Và đi xuống boong dưới để thoát khỏi tiếng ngáy của những người bạn cùng tàu không phải là một lựa chọn vì ở đó không có không khí trong lành. Ngoài ra, bạn luôn có thể bắt gặp một con chuột.

Ngoài ra, các thủy thủ ở trên biển bất kể mùa nào hay thời tiết nào, vì vậy họ thường bị lạnh, điều này cũng khiến họ khó có thể khỏe mạnh.

Khi đói, các thủy thủ hồi đó không có tủ lạnh mini riêng với các loại gia vị khác nhau, giống như ngăn của các du thuyền sang trọng ngày nay.Vì vậy, họ phải nghĩ ra những cách để lưu trữ đủ lương thực trong nhiều tháng hoặc thậm chí nhiều năm. Do đó, các lựa chọn thực phẩm của họ bị hạn chế. Nó chắc chắn không phải là bất cứ thứ gì giống như thức ăn được chuẩn bị bởi các đầu bếp sao Michelin. Một trong những lựa chọn thực phẩm phổ biến nhất trên tàu là thịt muối. Hoặc một loại bánh quy có tên là “hardtack” dai nhách.

Empty

Hardtack về cơ bản là hỗn hợp nước và bột mì được nướng thành bánh quy giòn có hương vị giống bìa cứng. Chúng giống như gạch và cách duy nhất để ăn chúng là làm mềm chúng bằng nước. Giá như các thủy thủ có thể nhúng chúng vào bữa trà chiều của họ, phải không? Đôi khi, những chiếc bánh quy biển này vẫn cực kỳ đặc. Sau đó, các thủy thủ sẽ phải đập nắm đấm của họ xuống chúng để phá vỡ chúng thành những mảnh nhỏ hơn để có thể ăn những thứ đó.Miễn là loại bánh này được giữ khô ráo, nó hiếm khi bị hỏng. Các thủy thủ vẫn có thể ăn chúng trong suốt 1 năm. Nhưng hầu hết thời gian, sẽ cực kỳ khó để giữ chúng khô ráo bên trong các thùng gỗ. Và sau đó, chúng sẽ bị nhiễm những con bọ sẽ để lại những lỗ nhỏ phía sau chúng. Tuy nhiên, dù sao thì các thủy thủ vẫn sẽ ăn chúng. Phải lấy protein từ đâu đó!

Đến đây, bạn có thể đã nhận ra rằng không có trái cây hoặc rau quả trong chế độ ăn uống của thủy thủ. Điều này gây ra tình trạng thiếu vitamin ở nhiều thủy thủ. Vì vậy, những tên cướp biển và thủy thủ không có răng trong phim mà bạn nhìn thấy? Chuẩn rồi! Tất cả là do dinh dưỡng kém. Và bánh quy cứng như sắt có lẽ cũng không giúp được gì.

Tại sao họ không ăn cá do mình đánh bắt ngay trên biển?

Nhưng khi các thủy thủ hết lương thực, việc không có một chế độ ăn uống cân bằng có lẽ là mối quan tâm ít nhất của họ. Quay trở lại thời xưa, một chuyến đi có thể kéo dài hơn dự kiến do điều kiện thời tiết - không thể có gió để đẩy con tàu đi xa hơn. Hoặc một cơn bão mạnh có thể làm rung chuyển con tàu, sóng và nước có thể phá hủy kho lương thực. Vì vậy, khi những tình huống như vậy xảy ra, các thủy thủ rất dễ hết lương thực.

Họ có thể thả lưới xuống biển và bắt một số cá, phải không? Nhưng các thủy thủ đã không ăn cá ngay cả khi đối mặt với nạn đói. Nhiều thuyền trưởng đã đề cập đến điều này trong nhật ký của họ. Vấn đề không phải là các thủy thủ không thể câu được cá. Trên thực tế, nhiều loại cá khác nhau đã bị mắc vào lưới của họ. Nhưng họ phải ném tất cả trở lại biển.

thuy-thu-khong-an-ca

Trong thời kỳ thám hiểm, Antonio Pigafetta đã đề cập trong nhật ký của mình rằng thủy thủ đoàn trên tàu của ông đã đánh bắt được một lượng cá không thể tin được, nhưng họ không ăn bất kỳ con nào. Ngoài ra, trong cùng một tạp chí, ông đề cập rằng 40 thủy thủ đã thiệt mạng. Đương nhiên, các thủy thủ nghĩ rằng chỉ có cá độc. Và vì thế, họ có xu hướng chỉ ăn những loài cá mà họ biết. Nhưng ngay cả một con cá ngừ được nấu chín kỹ cũng có thể gây độc.

Nhưng không phải họ không có biện pháp kiểm tra cá. Ví dụ, các thủy thủ Tây Ban Nha đặt những đồng xu bạc lên chúng. Nếu bạc đổi màu, họ coi những con cá đó là độc, do đó, không ăn được. Vì vậy, họ sẽ ném chúng xuống biển. Các thủy thủ khác sẽ đặt con cá mà họ bắt được trên boong và quan sát xem ruồi hoặc côn trùng khác có đến ăn thịt nó hay không. Nếu chúng không đáp xuống con cá, thì điều này có nghĩa là nó có độc. Nhưng nếu côn trùng đến, họ coi nó là an toàn để ăn.Vấn đề ăn cá đánh bắt ngoài khơi đã có từ thế kỷ thứ 7 trước Công nguyên. Các thầy lang ở Trung Quốc cổ đại biết rằng ăn cá là nguyên nhân khiến một số thủy thủ thiệt mạng, nhưng họ không thể chứng minh rằng cá có độc. Và bí ẩn vẫn chưa được giải quyết cho đến thế kỷ 19. Năm 1886, một bác sĩ người Cuba cuối cùng đã phát hiện ra rằng một số loài cá có chứa chất độc trong mô và cơ của chúng - mặc dù chúng được coi là giống ăn an toàn.

Loại chất độc đó thực sự là thứ được tìm thấy trong sinh vật phù du. Một số loài cá có thể ăn sinh vật phù du này mà không bị ảnh hưởng. Họ lưu trữ nó bên trong cơ thể của họ. Và khi chúng lớn lên, tỷ lệ chất độc cũng tăng theo. Và đây là thứ không mất đi cho dù người ta nấu cá bao lâu.Nếu bạn vẫn nghĩ rằng cuộc sống trên biển ngày xưa nghe có vẻ thú vị, thì vấn đề thứ năm này sẽ thuyết phục bạn ngược lại. Giả sử bạn đã xoay xở để hòa thuận với bạn cùng phòng, sống sạch sẽ, khỏe mạnh và ăn uống điều độ. Nhưng luôn có nguy cơ bị cướp biển bắt.Vì vậy, nếu bạn không muốn trở thành thức ăn cho cá mập, bạn sẽ phải làm nô lệ trên con tàu của bọn chúng.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link