Tiếp viên hàng không và phi công đều thích bay đêm: Họ được thêm một thứ đặc biệt này

( PHUNUTODAY ) - Từ lâu, phi công hay tiếp viên hàng không luôn nằm trong top những nghề đáng mơ ước và được nhiều người ngưỡng mộ. Nhưng đời không như mơ, nghề nào cũng có những mặt trái, khó khăn mà chỉ người trong cuộc mới hiểu. Dưới đây là những bí mật chưa được bật mí về công việc hào nhoáng, sang chảnh này.

Từ lâu, phi công hay tiếp viên hàng không luôn thuộc top những ngành nghề đáng mơ ước và được rất nhiều người ngưỡng mộ. Thế nhưng đời không như là mơ, ngành nghề nào cũng có những mặt trái và khó khăn mà chỉ những người trong cuộc mới hiểu rõ. Dưới đây chính là những bí mật chưa bật bí của công việc hào nhoáng, sang chảnh này.

Empty

Tại sao phi công, tiếp viên thích bay đêm?

Đối với họ, ánh sáng của các thành phố dưới mặt đất thật tuyệt vời, kỳ diệu. Đây cũng là thời điểm đẹp để ngắm các vì sao trên bầu trời. Ngoài ra, theo nhiều phi công khác, khi bay đêm, họ không phải chịu cái nắng chói chang ban ngày hắt vào cửa sổ buồng lái, nhất là thời điểm hoàng hôn.

Phi công có đeo kính không?

Nhiều người nói rằng họ thích làm phi công nhưng đang gặp một số vấn đề về mắt và phải đeo kính. Thật sự phi công cần có một tầm nhìn tốt. Tất nhiên bạn vẫn có thể đeo kính nếu thị lực không đủ tốt nhưng phải là lens chuẩn mới được phép bay.

tiep-vien-bay-dem1

Trò tiêu khiển trong buồng lái là gì?

Phi công bị cấm mang những thứ gây xao nhãng vào buồng lái, bao gồm tạp chí, báo, máy nghe nhạc... Thứ duy nhất được cho phép là họ trò chuyện với nhau.

Chợp mắt một chút trong buồng lái thì sao?

Cục Hàng không Liên bang Mỹ (FAA) không cho phép phi công ngủ trong buồng lái. Nhưng bù lại, đã có các quy định khác nhằm đảm bảo sự tỉnh táo cho phi công. Ví dụ khi hết ca, mỗi giấc ngủ của phi công sẽ kéo dài ít nhất 8 tiếng, và thời gian làm việc không quá 30 tiếng/tuần.

Không được trò chuyện ở độ cao thấp hơn 3.050m

Hầu hết các tai nạn máy bay đều xảy ra dưới độ cao này, đó là lý do tại sao “quy tắc buồng lái vô trùng” (Sterile Cockpit Rule) xuất hiện. Quy tắc này cấm các phi công làm bất kỳ điều gì khác ngoài việc điều khiển máy bay cho đến khi chúng đạt độ cao lớn hơn, trong đó bao gồm cả việc nói chuyện.

Chiếc ghế dư trong buồng lái làm gì?

Bạn có biết trong buồng lái luôn có 1 chiếc ghế dư ra hay không? Nó gọi là "jump seat", có thể gấp gọn vào khi không cần đến. Nó dành cho giám sát viên hay phi công tập sự đấy.

Mặt khác, chiếc ghế ấy cũng khá êm ái, nên thi thoảng phi công cũng ngồi vào đó mà dựa lưng đôi chút. Bởi chiếc ghế bình thường của họ vốn cứng và hơi khó chịu.

Máy bay có đèn pha không?

Mặc dù máy bay không có đèn pha theo nghĩa truyền thống, nhưng lại có rất nhiều đèn chiếu sáng, mỗi đèn thực hiện một chức năng khác nhau.

Những đèn chúng ta có thể nhận thấy rõ nhất là đèn hạ cánh được sử dụng ở sàn đáp khi tiếp cận sân bay. Chúng được đặt ở những vị trí khác nhau trên các loại máy bay khác nhau, từ cánh đến thân máy bay.

Hệ thống đèn này không chỉ giúp phi công hạ cánh vào ban đêm mà còn khiến máy bay "tỏa sáng" hơn đối với bất kỳ ai ở gần. Một số phi công sẽ nháy đèn hạ cánh ở lần tiếp cận cuối cùng hoặc khi họ đã triển khai thiết bị hạ cánh để cho tháp kiểm soát không lưu nhận biết.

Các đèn khác trên máy bay bao gồm đèn LED màu đỏ và xanh lục trên mỗi cánh để báo hiệu cho các máy bay khác vào ban đêm hướng máy bay đang quay - xanh bên phải, đỏ bên trái. Ngoài ra còn có đèn báo hiệu chống va chạm ở trên và dưới thân máy bay xoay màu cam đỏ để tạo hiệu ứng nhấp nháy. Chúng được bật miễn là động cơ của máy bay đang chạy.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link