Tiết lộ bí mật phía sau sự việc ca sĩ Ngọc Sơn nhận là Giáo sư âm nhạc

( PHUNUTODAY ) - Tấm bằng khen có ghi danh xưng giáo sư âm nhạc, ca sỹ Phạm Ngọc Sơn đã khiến dư luận xôn xao và những người liên quan cũng phải lên tiếng

Ngọc Sơn từng nói rằng anh có giảng dạy âm nhạc ở Nhật và ghi mình là giáo sư âm nhạc khiến dư luận xôn xao

Năm 2017, Ngọc Sơn được hội nghệ nhân và thương hiệu Việt Nam tặng bằng khen vì có nhiều hoạt động xuất sắc trong công tác xây dựng thương hiệu vì sự nghiệp bảo tồn, phát triển di sản Văn hóa Việt Nam. Điều đáng gọi danh xưng ghi trên đó là Giáo sư âm nhạc, ca sỹ Phạm Ngọc Sơn. Truyền thông cũng đã truyền đi bức hình Ngọc Sơn quỳ gối tặng lại tấm bằng khen cho mẹ.

ngoc son bang khen

Ngọc Sơn quỳ gối tặng lại bằng khen cho mẹ

Thông tin ấy ngay lập tức nhận được phản hồi của cộng đồng và những người có chuyên môn. Trong thông tin truyền thông, đại diện của Ngọc Sơn khi ấy cũng đã nói ca sĩ không giáu được niềm vui vì danh hiệu này, có thể xem anh là ca sĩ Việt Nam duy nhất được ghi nhận danh hiệu giáo sư.

Lúc đó trên truyền thông, ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng vụ Thi đua khen trưởng đã nói “Đó là vớ vẩn, một sự PR thiếu văn hóa”. Theo quy định của nhà nước thì chỉ có chức danh giáo sư chuyên ngành lý luận và phương pháp dạy học âm nhạc hoặc giáo sư chuyên ngành âm nhạc học, và phải có hội đồng học hàm do bộ giáo dục đào tạo xem xét phong hàm.

bang khen ngoc son

Tấm bằng gây tranh cãi

Sự việc diễn ra, Hội nghệ nhân và Thương hiệu Việt Nam giải thích rằng chức danh ghi trên bằng khen đó là do ca sĩ Ngọc Sơn tự kê khai trong hồ sơ.

Phản lại những thông tin cho rằng anh muốn dùng danh hiệu đó để PR, Ngọc Sơn nói tên tuổi của anh đầu cần phải PR nữa, anh đi đâu cũng đã được yêu mến rồi. Ngọc Sơn cũng nói rằng anh có sang Nhật Bản dạy âm nhạc trong khoảng 2000-2003 và học sinh gọi là professor (giáo sư). Sau đó danh ca có nói “Tôi không phải giáo sư, cũng không dám nhận bằng giáo sư nhưng nếu ai nói tôi chưa đủ tư cách, chỉ trích tôi thì xin kính mời tất cả những giáo sư, nhạc sĩ nào nếu cần hãy đến phỏng vấn trực tiếp, đối chiếu về âm nhạc với Ngọc Sơn, có thể trực tiếp truyền hình hoặc quay phỏng vấn, 'nói có sách mách có chứng”. Ngọc Sơn cũng trả lời truyền thông rằng mọi người gọi anh với rất nhiều danh hiệu như ông hoàng nhạc sến, nhạc sĩ, giáo sư nhưng đều chỉ là phù du, tấm bằng quan trọng nhất là tình yêu của khán giả. Sau đó truyền thông cũng đã lan truyền bức ảnh chụp Đơn xin vào hội Nghệ nhân và Thương hiệu có dán ảnh và chữ ký Ngọc Sơn. Trên đó cũng kê khai nghề nghiệp chuyên môn là “Danh ca – Nhạc sỹ - Giáo sư âm nhạc”. Lá đơn gia nhập ký ngày 3.8 thì bằng khen ngày 6/8 và tổ chức lễ vinh danh tại nhà hát Âu Cơ. Quá trình diễn ra quá nhanh càng khiến dư luận xôn xao.

don cua ngoc son xin gia nhap

Mặc dù đại hiện Hội Nghệ nhân và Thương hiệu nói rằng ghi danh hiệu theo đơn kê khai của Ngọc Sơn nhưng dư luận cũng không đồng tình việc hội không không có lỗi, bởi hội là đơn vị cấp bằng khen thì phải có trách nhiệm. Sau đó hiệp hội Nghệ nhân và Thương hiệu đã nói xóa cụm từ gây tranh cãi vì Ngọc Sơn không có giấy tờ chứng minh danh hiệu và nhắc nhở các các nhân có liên quan trong vụ cấp bằng. Ở Việt Nam có NSND Trung Kiên là ca sĩ dòng nhạc đỏ và có nhiều đóng góp trong công cuộc giảng dạy nên được phong hàm giáo sư. 

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn