Những tai nghe còn bọc nilon chưa chắc đã mới
Nhân viên kho của một hãng hàng không tiết lộ rằng: "Tai nghe trang bị cho hành khách không phải là đồ mới, dù được bọc nilon cẩn thận. Chúng chỉ là hàng cũ được đem đi "làm sạch" và sau đó đóng gói lại".
Phi công ngủ khi đang bay
Các phi công hầu hết đều ngủ 1/2 thời gian chuyến bay và 1/3 thời gian còn lại họ tỉnh dậy và bắt gặp các thành viên khác trong đoàn cũng đang ngủ say.
Mặt nạ dưỡng khí chỉ đủ dùng trong 15 phút
Nếu những chiếc mặt nạ oxy được thả xuống, bạn chỉ có khoảng 15 phút dùng oxy tính từ thời điểm mặt nạ được thả. Tuy nhiên, khoảng thời gian đó đủ để phi công đưa máy bay tới một độ cao thấp hơn để hành khách có thể hít thở bình thường.
Đèn chuyển sang ánh sáng mờ phòng trường hợp hành khách phải sơ tán
Khi một máy bay đang hạ cánh vào ban đêm, đèn bên trong máy bay được chuyển sang ánh sáng mờ phòng trường hợp hành khách phải sơ tán. Khi đó, mắt của mọi người được thích nghi với bóng tối để nhìn tốt hơn khi ra khỏi máy bay.
Thức ăn trên máy bay
Hai phi công trên máy bay được phục vụ hai bữa ăn khác nhau và không thể chia sẻ cho nhau để tránh trường hợp ngộ độc thực phẩm. Một số hành khách có thể ăn trộm thức ăn nhưng tiếp viên thường không làm ầm lên vì không muốn hành khách trên máy bay rối loạn.
Lý do không nên mang vật nuôi lên máy bay
Một người chịu trách nhiệm cung cấp nhiên liệu cho máy bay tiết lộ nguyên nhân không nên mang vật nuôi lên máy bay vì thứ nhất, không có đủ điều kiện y tế để chăm sóc cho vật nuôi khi xảy ra sự cố. Thứ hai, tiếng ồn từ động cơ đốt và một lượng lớn tiếng ồn khác sẽ gây hại cho các thú cưng.
Chính tiếp viên hàng không lại là người không tuân thủ quy tắc
"Chị gái tôi là một tiếp viên hàng không. Cô ấy kể rằng, sau khi yêu cầu hành khách tắt hết các thiết bị điện tử khi máy bay chuẩn bị cất hoặc hạ cánh, cô ấy lại đi về phía sau máy bay, lôi điện thoại ra và nhắn tin".
Không nên chạm tay vào bất kỳ nguồn nước nào trên máy bay, trừ nước đóng chai
Dù có khát mấy cũng nên nhớ không bao giờ được uống nước từ các vòi trong nhà vệ sinh, vì thậm chí chúng còn không đủ tiêu chuẩn để rửa tay. Một nhân viên hàng không tiết lộ: "Chúng tôi làm vệ sinh bể nước trong khoảng thời gian bảo trì định kỳ, tuy nhiên ký sinh trùng vẫn có thể phát triển mặc dù đã dùng các chất tẩy rửa". Ngoài ra, chất skydrol (chất lỏng thủy lực), một chất lỏng có hại có thể hòa tan trong nước. Nếu quan sát thấy lớp sơn bên ngoài máy bay bị bong ra, đó có thể là biểu hiện của việc rò rỉ skydrol.
Không chỉ vậy, cổng thoát chất thải từ toilet của máy bay và cổng để lấy nước lên máy bay nằm ngay cạnh nhau. Thậm chí, đôi khi, hai dòng chất thải và nước này ra vào cùng một đường. Điều này không thường xuyên xảy ra, nhưng nếu bạn tận mắt chứng kiến, bạn sẽ sợ phát khiếp.
Ngoài ra, nước uống được sử dụng để pha cafe, trà… không sạch như bạn tưởng. Bồn chứa trong những chiếc máy bay (đôi khi đã có tuổi thọ lên tới 60 năm) không bao giờ được làm sạch. Đây là nơi tích tụ vô số bụi bẩn, dày tới vài centimet và chỉ có các nhân viên nội bộ mới biết sự thật kinh khủng này.
Nhà vệ sinh có thể mở khóa từ bên ngoài
Luôn có một ổ khóa nằm phía sau tấm biển cấm hút thuốc trên cửa phòng vệ sinh. Chỉ cần lật cái nắp lên và đẩy chốt là bạn có thể mở tung cánh cửa của nhà vệ sinh.
Độ an toàn của khóa hành lý
Cơ quan an ninh hàng không có chìa khóa để mở mọi ổ khóa trong trường hợp cần kiểm tra nhưng hành khách thường không biết đến điều này.
Đôi khi, tiếp viên trì hoãn đưa ra bữa tối của bạn với hy vọng bạn sẽ buồn ngủ mà quên ăn
“Trong các chuyến bay đêm, đôi khi chúng tôi trì hoãn phục vụ ăn tối nhằm mục đích khách sẽ buồn ngủ, và chúng tôi không phải làm nhiều việc”, tiếp viên hàng không giấu tên nói.
Bay với các hãng hàng không lớn không có nghĩa các phi công đều có kinh nghiệm
Hành khách có thể mua vé của một hãng hàng không danh tiếng nhưng có thể chuyến bay lại được thực hiện bởi một nhà thầu phụ với các phi công chưa có nhiều kinh nghiệm vì tiền công trả cho các phi công này rẻ hơn.
Sự thật đằng sau việc tắt các thiết bị điện tử
Các thiết bị điện tử, trong đó có điện thoại di động thực chất không thể làm cho một chiếc máy bay rơi nhưng có thể gây nhiễu sóng của phi công khi liên lạc với các trạm mặt đất, đặc biệt là khi xảy ra sự cố.
Đồ dùng trên máy bay không sạch như bạn vẫn nghĩ
"Tôi từng làm tiếp viên cho hãng Southwest. Những chiếc chăn và gối đó ư? Vâng, chúng chỉ được gấp lại và xếp lại ngay ngắn sau mỗi chuyến bay. Ngoài ra, nhiều hành khách mang theo con nhỏ lên máy bay có thể đặt tã bẩn lên khay thức ăn. Và những chiếc khay này cũng chẳng được tẩy rửa hay tiệt trùng bao giờ cả".
Sân bay thường không hoàn thành đầy đủ các thủ tục an ninh đặt ra
Thực tế vẫn có một vài lỗ hổng trong hệ thống an ninh ở sân bay cho phép bất kỳ ai có thể tiếp cận vào khu vực cạnh máy bay, đường băng…mà không qua cửa kiểm tra nào. "Như bất kỳ hệ thống nào, nếu biết cách thức hoạt động của nó, bạn sẽ biết cách tận dụng các kẽ hở", một nhân viên an ninh cho biết.
Hầu hết các chuyến bay được phép vận chuyển nội tạng
Phần lớn các chuyến bay nội địa được phép vận chuyển thi thể người hoặc một vài bộ phận nội tạng người nếu được nhân viên kiểm tra hành lý thông qua.
Máy bay vẫn ''lướt'' trên bầu trời dù mất động cơ
Một phi công tiết lộ rằng nếu cả hai động cơ của chiếc máy bay ngừng hoạt động, chiếc máy bay đó vẫn có thể bay khoảng 10 km ở độ cao 5.000 feet. Còn ở độ cao 35.000 feet, một chiếc máy bay có thể lướt khoảng 60 km mà không cần điện. Đó là lý do vì sao hầu hết tai nạn chỉ xảy ra khi máy bay cất hoặc hạ cánh.
Cuộc chiến không khoan nhượng để thành tiếp viên hàng không Việc trở thành tiếp viên hàng không còn khó hơn trở thành một ngôi sao bởi có đến hàng ngàn ứng viên cạnh tranh nhau để giành được vị trí. |