Tin phụ nữ 16/12: Tuyên án tử hình kẻ giết 4 bà cháu ở Quảng Ninh

( PHUNUTODAY ) - Sáng 16/12, Tòa án nhân dân tỉnh Quảng Ninh đã mở phiên tòa xét xử vụ thảm án sát hại 4 bà cháu tại phường Phương Nam, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh.

Tuyên án tử hình kẻ giết 4 bà cháu ở Quảng Ninh

Tại tòa, bị cáo Doãn Trung Dũng đã thừa nhận hành vi phạm tội của mình đúng như nội dung bản cáo trạng của Viện kiểm sát đã nêu.

Hội đồng xét xử cũng nhận định, mặc dù là đối tượng lì lợm, lưu manh chuyên nghiệp nhưng với những chứng cứ rõ ràng, bị cáo đã khai rành mạch về hành vi giết người của mình.

tu-hinh-1-phunutoday

 

Mặc dù bị cáo nhận tội nhưng vẫn có hành vi che đậy sự dã man, tàn độc của bị cáo. Mục đích của bị cáo là cần tiền nhưng đi vay không được nên đã lựa chọn đối tượng gây án, giả vờ ngủ lại gia đình chị Thanh là người già, con trẻ để dễ hành động.

Bị cáo đã chuẩn bị trước mang dao đi cùng. Hội đồng xét xử đánh giá: Hậu quả gây ra của bị cáo giết 4 người với hành vi man rợ, hung hãn.

Hội đồng xét xử cho rằng phải áp dụng khoản 4, điều 133 Bộ luật hình sự mới đúng với hành vi của bị cáo. Với cả 2 tội giết người và cướp tài sản, cần loại bỏ vĩnh viễn bị cáo ra khỏi xã hội mới phần nào vơi đi sự mất mát của gia đình bị hại và sự phẫn uất của công chúng.

Hội đồng xét xử tuyên tử hình về tội giết người, tử hình về tội Cướp tài sản, tổng hợp hình phạt Doãn Trung Dũng phải nhận là tử hình. Về trách nhiệm dân sự, bị cáo có trách nhiệm bồi thường 220 triệu đồng cho phía gia đình bị hại.

Theo cáo trạng, bị cáo Doãn Trung Dũng (45 tuổi, trú phường Trưng Vương, TP Uông Bí, tỉnh Quảng Ninh) không có việc làm ổn định, lại thường xuyên sử dụng ma túy, từng có tiền án, tiền sự về tội trộm cắp, mua bán trái phép chất ma túy.

Khoảng 19h ngày 23/9, Dũng đến nhà người bà con là chị Vũ Thị Thanh (33 tuổi, trú tại khu Hợp Thành, phường Phương Nam, TP Uông Bí) để vay tiền. Khi đi Dũng thủ sẵn một con dao bầu.

Chị Thanh đi làm ca đêm, ở nhà chỉ có mẹ đẻ là bà Nguyễn Thị Hát (61 tuổi) và hai con chị Thanh là cháu Phạm Đình Hưng (9 tuổi), cháu Phạm Thu Hà (8 tuổi) và cháu Vũ Khánh Huyền (3 tuổi, là cháu ruột của chị Thanh).

Vào nhà, Dũng hỏi vay tiền bà Hát nhưng bị từ chối. Lúc này trời mưa và tối nên bà Hát bảo Dũng ở lại ăn cơm và ngủ lại. Trong lúc ăn cơm, Dũng gọi cháu Hưng là “thằng chó”, cháu Hưng nói lại “thế bác cũng là chó” nên Dũng rất bực tức. Sau khi ăn cơm, Dũng ngủ tại phòng khách còn bà Hát và các cháu ngủ tại 2 phòng ngủ cùng tầng 1. Nửa đêm, Dũng dậy lần lượt sát hại cả 4 bà cháu rồi lấy hoa tai, nhẫn trên người bà Hát.

Sáng hôm sau, Dũng bán nhẫn và đôi bông tai rồi bỏ đi đánh bạc với một số đối tượng khác.

Vào cuộc điều tra, cơ quan Công an nhanh chóng xác định Doãn Trung Dũng là nghi phạm chính và tiến hành bắt giữ khi y đang trên đường bỏ trốn tại Hải Phòng.

Cháy nhà, 6 người thiệt mạng: Nhân chứng đau đớn kể lại vụ việc

“Chúng tôi nghe tiếng la hét kêu cứu của nhiều người nhưng không có cách nào tiếp cận, bất lực khi cả gia đình chết thảm”, một nhân chứng nghẹn ngào kể.

Liên quan đến vụ cháy nhà dữ dội, 6 người tử vong, 4 người bị thương tại TP. HCM, cho tới trưa 16/12, Cảnh sát PCCC TP. HCM vẫn đang phối hợp với lực lượng chức năng địa phương phong tỏa hiện trường vụ cháy để khám nghiệm, điều tra nguyên nhân, theo tin tức trên báo An ninh thủ đô.

g

Đây là vụ cháy gây chết người nhiều nhất trên địa bàn TP. HCM từ đầu năm 2016. Ảnh báo Khám phá.  

Tại buổi họp báo sáng nay, đại diện Cảnh sát PCCC TP.HCM cho biết: Lúc 0h10, đơn vị nhận tin báo cháy nhà dân tại đường Lê Văn Sỹ, phường 12, quận 3. 6 xe chữa cháy cùng 42 cán bộ chiến sỹ được huy động đến chữa cháy. Đến 0h28, hỏa hoạn được dập tắt. Lực lượng chức năng đã bảo vệ được tầng 1 quán cà phê và ngăn cháy lan sang nhà dân xung quanh.

Quá trình chữa cháy ban đầu, lực lượng địa phương phát hiện 5 thi thể nạn nhân tử vong trước đó. Sau đó, cảnh sát PCCC đã tìm thấy thêm 1 nạn nhân tử vong bên trong.

Ban đầu xác định, 6 người trong gia đình anh Thăng đã tử vong, 2 nạn nhân (nhân viên quán cà phê) đang được điều trị tại bệnh viện 115. Cơ quan chức năng xác định, vụ cháy thiêu rụi hoàn toàn hơn 50 m2 diện tích tầng trệt căn nhà cùng 6 xe máy, 2 xe đạp và nhiều vật dụng khác.

Danh tính 6 nạn nhân được xác định gồm: ông Trần Anh Thăng (SN 1969), bà Nguyễn Thị Ngọc Thủy (SN 1979, vợ ông Thăng), Trần Ngọc Vân Anh (SN 2009), Trần Ngọc Bảo Hân (SN 2011), Trần Ngọc Thiên Kim (SN 2016, cùng là 3 con của ông Thăng – bà Thủy, cả 5 đều ngụ tỉnh Bắc Giang) và Phạm Ngọc Thúy Vy (SN 1980, ngụ tỉnh Đồng Nai, là cháu ông Thăng).

Ông Nguyễn Phùng Hưng (48 tuổi), một trong những người phát hiện đám cháy đầu tiên cho biết, thời điểm xảy ra hỏa hoạn ông đang đứng trên lầu thì phát hiện lửa bùng phát phía trước quán cà phê Văn của vợ chồng anh Trần Văn Thăng nên hô hoán dập lửa, báo Dân việt đưa tin.

“Lúc đó khoảng 0h, lửa cháy nhỏ phía trước nhà. Tôi đứng trên lầu la lớn cháy, cháy… thông báo cho người nhà anh Thăng biết. Khi tôi chạy xuống đất để qua nhà anh Thăng dập lửa thì đám cháy đã bùng phát dữ dội. Phía trước nhà kính nổ văng tung tóe. Cỡ khoảng 3 phút mà ngọn lửa đã cháy lan sang nhà bên cạnh rồi”, ông Hưng nói.

“Chúng tôi nghe tiếng la hét kêu cứu của gia đình anh Thăng trong vô vọng rồi tắt lịm, mọi người biết gia đình anh Thăng mắc kẹt bên trong, nhưng không có cách nào tiếp cận, bất lực nhìn gia đình anh chết thảm”, ông Hưng nghẹn ngào kể.

Anh Trần Viết Đại cho biết, bình thường mỗi tối con gái út được đưa về bên nhà bà ngoại ở gần đó để ngủ nhưng không hiểu sao tối qua cháu ngủ ở nhà. “Ngày nào sang uống cà phê cũng bồng cháu trên tay, cháu đi chập chững dễ thương lắm. Vậy mà vụ hỏa hoạn đã cướp đi 5 mạng người trong gia đình cháu. Đau lòng quá”, anh Đại nói.

Cô gái đang khiến cả thế giới sửng sốt với cách sinh con chưa từng có

Moaza al Matrooshi (24 tuổi) trở thành người phụ nữ đầu tiên sinh con sau khi được khôi phục khả năng sinh sản từ mô buồng trứng đông lạnh nhiều năm. Và đây là sự kiện mở ra cơ hội cho những bà mẹ hiếm muộn trong tương lai.

tin-phu-nu-1-phunutoday

 

Chị Moaza al Matrooshi đã sinh hạ bé trai khỏe mạnh tại Bệnh viện Portland ở London (Anh) vào ngày hôm qua (15/12). Cô là người đầu tiên trên thế giới có một thai kỳ thành công bằng cách lấy lại buồng trứng đã bị cắt bỏ trước khi bắt đầu tuổi dậy thì.

Ngay từ khi còn nhỏ, Moaza được chẩn đoán mắc chứng beta thalassemia – rối loạn máu di truyền làm giảm khả năng vận chuyển oxy trong máu. Cô phải đến bệnh viện Great Ormond Street ở London để ghép tủy xương từ anh trai khi vừa tròn 9 tuổi.

Trước nguy cơ vô sinh do điều trị hóa trị, các bác sĩ đã tiến hành đông lạnh hai buồng trứng cho Moaza để tái cấy ghép sau này.

Đến năm 20 tuổi, cô cùng chồng Ahmed đã gặp khó khăn trong vấn đề thụ thai tự nhiên. Moaza al Matrooshi bắt đầu xuất hiện các triệu chứng mãn kinh như kinh nguyệt không đều và cơ thể thường xuyên nóng.

Sau bao nhiêu nỗ lực và thất bại, năm 2015 bác sĩ sản phụ khoa Sara Matthews tại bệnh viện Portland (London) đã giúp cô thụ thai thành công nhờ cấy ghép lại mô đông lạnh vào cơ thể.

Richard Anderson - Giáo sư khoa học Sinh sản tại Đại học Edinburgh cho biết: “Việc sử dụng các mô buồng trứng đông lạnh trong thời gian thơ ấu để thụ thai đã mang cơ hội cho những bé gái, phụ nữ trẻ đang phải đối mặt với việc điều trị bệnh và có thể bị vô sinh”.

Tiến sĩ Allan Pacey - Chuyên gia cấp cao của Đại học Sheffield nhận định: “Những năm trước đây, ý tưởng đông lạnh mô buồng trứng trước khi hóa trị hoặc xạ trị chưa được tin tưởng thực thi. Nhưng cho đến nay, chúng ta có thể dễ dàng thực hiện rộng rãi. Phương pháp này trở thành một trong những thói quen chăm sóc lâm sàng cho bệnh nhân ung thư”.

Lấy mạng người chỉ vì lời nói

Rất nhiều những vụ trọng án vừa được TAND TP. Hồ Chí Minh xét xử trong thời gian qua với tính chất phạm tội ngông cuồng đến khó tin: Giết người, gây náo loạn phố phường chỉ vì bực tức hay cay cú nhau một… lời nói.

Trong phiên tòa ngày 5/12, ba bị cáo có tuổi đời còn rất trẻ là Phạm Công Ninh (28 tuổi), Bùi Minh Tiệp (26 tuổi)và Phạm Văn Sơn (35 tuổi, cùng ngụ quận Tân Bình) lý giải động cơ dẫn đến hành vi phạm tội xuất phát từ một lời nói, xưng hô làm “phật lòng” nhau, sau đó dẫn đến ẩu đả khiến một người chết thảm.

Theo cáo trạng và lời khai của các bị cáo, khoảng nửa đêm 23/12/2015, Bùi Minh Tiệp, Phạm Văn Sơn cùng nhau đi nhậu tại quán ốc trên đường Trường Chinh, quận Tân Bình. Cùng quán nhậu còn có nhóm Nguyễn Nhật Hoàng, Huỳnh Quốc Đạt cũng đang cụng ly trò chuyện rôm rả. Nhậu đến 0 giờ 20 phút sáng, giữa hai nhóm bỗng xảy ra mâu thuẫn xuất phát từ việc xưng hô khi mời bia. Kẻ này cho rằng người kia xưng hô “láo”, thiếu tôn trọng nên cãi nhau om sòm.

Bùi Minh Tiệp khai: Thấy tình hình căng thẳng, Tiệp liền điện thoại cho Phạm Công Ninh ra đón Phạm Văn Sơn về. Ninh nghe xong điện thoại liền thủ sẵn một con dao nhọn và đến quán nhậu. Khi Ninh đến quán, Sơn và Nguyễn Nhật Hoàng đang xông vào đánh nhau. Hoàng cầm một chai bia làm hung khí tấn công khiến Sơn bị thương. Lẽ ra, Ninh là người không tham gia cự cãi, cần bình tĩnh khuyên can mọi người. Tuy nhiên, Ninh lại xông vào cùng “tham chiến” khiến hai nhóm lao vào đánh nhau dữ dội.

Trong lúc hỗn chiến, Phạm Công Ninh dùng dao đâm 2 nhát khiến Hoàng trọng thương gục xuống hiện trường. Bùi Minh Tiệp xông đến dùng bình xịt hơi cay và roi điện giúp bạn tấn công nhóm của Hoàng. Sau khi phát hiện đối thủ bất tỉnh trên vũng máu, nhóm của Ninh mới tháo chạy. Hoàng được nhóm bạn đưa đi cấp cứu nhưng nạn nhân đã tử vong trước khi đến bệnh viện.

Phạm Công Ninh và đồng bọn bỏ trốn, 3 ngày sau, các bị cáo mới lần lượt ra Công an đầu thú và khai nhận toàn bộ hành vi. Ninh bị truy tố về tội “Giết người”, còn Sơn và Tiệp bị truy tố về tội “Gây rối trật tự công công”.

Cũng xuất phát từ việc mâu thuẫn về “lời ăn tiếng nói” trong khi ăn nhậu mà Vương Quốc Hoa (37 tuổi, ngụ TP. Hồ Chí Minh) cũng bị truy tố về tội giết người. Theo cáo trạng, Hoa quen biết Hoàng Ngọc Phao và hai người thường đi chơi chung với nhau. Tối 2/3/2015, Phao và Hoa đến nhà trọ của một người bạn uống rượu, Phao bực mình nên buột miệng chửi mắng Hoa là đồ “pê đê chó” khiến Hoa nổi nóng cãi nhau nhưng được mọi người kịp thời can ngăn nên không xảy ra ẩu đả.

Bực tức vì bị xúc phạm, khoảng 11 giờ 30 ngày 3/3/2015, Hoa đến phòng trọ một người bạn nhờ gọi điện cho Phao tới nói chuyện. Khi Phao đến, mọi người nói Phao sai rồi, nên xin lỗi Hoa nhưng Phao không đồng ý. Hoa lại cãi nhau với Phao dẫn đến “thượng cẳng tay, hạ cẳng chân”. Quá nóng giận, Hoa rút dao tấn công khiến Phao trọng thương với tỷ lệ 64%. Gây án xong, Hoa bỏ trốn và hơn một năm sau mới sa lưới pháp luật.

Cả hai vụ án có tính chất phạm tội tương tự nhau, đều do ăn nhậu dẫn đến không kiểm soát được lời ăn tiếng nói, từ đó phát sinh mâu thuẫn. Các bị cáo không kiềm chế được bản thân, dùng dao tấn công khiến người bị hại tử vong hoặc bị thương tích năng nề. Vị đại diện Viện kiểm sát đã phân tích cụ thể tính chất, mức độ nguy hiểm của hành vi phạm tội do Phạm Công Ninh gây ra. Mặc dù giữa Ninh và người bị hại Nguyễn Nhật Hoàng không có mâu thuẫn nhưng để bênh vực bạn, Ninh vẫn dùng dao là hung khí nguy hiểm tấn công, tước đoạt hành vi của Hoàng, gây đau thương mất mát cho gia đình nạn nhân.

Đối với Bùi Minh Tiệp và Phạm Văn Sơn, chỉ vì mâu thuẫn chuyện xưng hô, tức giận nhau vì lời nói mà mâu thuẫn dẫn đến đánh nhau, gây mất trật tự công cộng, khiến người dân địa phương hoang mang nên cần xử lý nghiêm để răn đe, phòng ngừa tội phạm. Cái giá mà các bị cáo phải trả là rất đắt khi Ninh phải nhận mức án tù chung thân về tội “Giết người”, bị cáo Sơn lãnh 11 tháng 10 ngày tù, Tiệp lãnh 1 năm 6 tháng tù về tội “Gây rối trật tự công cộng”.

Đối với Vương Quốc Hoa, HĐXX nhận định hành vi giết người của bị cáo xuất phát từ mâu thuẫn khi bị Phao chửi mắng, bị cáo không kiềm chế được nên ẩu đả dẫn đến phạm tội. HĐXX tuyên phạt Hoa 13 năm tù về tội “Giết người”. Có lẽ qua các vụ án trên, không chỉ các bị cáo và người bị hại “thấm” được hậu quả từ những lời nói thiếu văn hóa, xúc phạm lẫn nhau mà phía sau những bi kịch đau lòng đó, mọi người cũng cần rút ra bài học cho riêng mình.

Hãy tôn trọng bản thân mình và những người xung quanh, nâng cao văn hóa giao tiếp, một lời nói xúc phạm phát ra cũng như mũi tên bật khỏi dây cung, không thể thu lại được. Câu nói “họa từ miệng mà ra” cũng là lời răn để mỗi người ý thức lời ăn tiếng nói của bản thân, đừng để mối “họa” đó lấy đi tương lai của chính mình.

Giám đốc công ty Lotte Việt Nam mất trộm 1,6 tỷ đồng

Doanh nhân Nhật Bản trình báo két sắt trong phòng làm việc bị phá, mất đi số tài sản khoảng 1,6 tỷ đồng.

Nguồn tin cho hay, cơ quan chức năng Công an tỉnh Bình Dương đang điều tra vụ mất trộm tài sản xảy ra tại phòng riêng của giám đốc công ty Lotte Việt Nam, có trụ sở đóng tại KP.5, P.Phú Thọ, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương.

Theo đó mới đây, ông Masuok (quốc tịch Nhật Bản), là giám đốc công ty Lotte Việt Nam trình báo, khoảng 7h sáng ông đến văn phòng làm việc của công ty thì phát hiện két sắt trong phòng đã bị phá. Kiểm tra thì phát hiện đã mất lượng lớn tài sản chứa bên trong nên ông Matsuok đến trình báo cơ quan công an.

Các phòng nghiệp vụ của Công an tỉnh Bình Dương phối hợp cùng Công an TP.Thủ Dầu Một tiến hành khám nghiệm hiện trường, lấy lời khai của những người có liên quan. Ông Matsuok khai báo, số tài sản bị mất khoảng gấn 1,6 tỷ đồng gồm: hơn 68 ngàn USD và 2 lượng vàng.

Hiện vụ việc đang được Công an Bình Dương điều tra.

Bí thư đảng ủy xã bị xe buýt đâm tử vong

Trên đường từ trụ sở về nhà riêng, Bí thư đảng ủy xã Thọ Hợp, huyện Qùy Hợp không may bị xe buýt đâm tử vong.

Sáng 16/12, thông tin từ UBND xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp, Nghệ An cho biết, trên địa bàn xã này vừa xảy ra một vụ tai nạn nghiêm trọng khiến 1 người tử vong. Nạn nhân được xác định là ông Trương Quang Lập (SN 1960; trú xã Tam Hợp). Ông Lập là Bí thư đảng ủy xã Thọ Hợp, huyện Qùy Hợp, Nghệ An khóa 2015 – 2020.

Theo đó, vụ tai nạn thương tâm xảy ra vào khoảng 15h chiều 15/12, trên quốc lộ 48, đoạn qua xóm Quyết Tiến, xã Tam Hợp, huyện Quỳ Hợp, tỉnh Nghệ An. Vào thời gian trên, ông Trương Quang Lập đi xe máy từ trụ sở làm việc về nhà (theo hướng từ thị trấn Quỳ Hợp - Vinh). Khi cách nhà khoảng hơn 1km thì bất ngờ bị chiếc buýt của hãng Đông Bắc mang biển số 37B-018.45 (chưa rõ danh tính lái xe) đi cùng chiều tông từ phía sau.

Cú đâm bất ngờ làm ông Lập cùng xe máy ngã xuống đường bị kéo lê dài một thêm khoảng 5m. Thấy vậy, người dân địa phương có mặt kịp thời đưa ông Lập đi cấp cứu tại BVĐK huyện Quỳ Hợp, nhưng do bị thương quá nặng nên ông Trương Quang Lập đã tử vong vào lúc 15h50’ cùng ngày.

Nhận được tin báo, CA huyện Quỳ Hợp đã có mặt tại hiện trường để điều tra làm rõ nguyên nhân sự việc. Chiều cùng ngày, công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi đã hoàn tất và bàn giao cho gia đình an táng.

Được biết, ông Trương Quang Lập trước đó làm Bí thư Đảng uỷ xã Tam Hợp. Năm 2015, ông Lập lên xã Thọ Hợp (cách xã Tam Hợp chừng 5 km) nhận nhiệm vụ Bí thư Đảng uỷ xã khoá 2015-2020.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn