“Tin tặc Trung Quốc” tấn công hàng trăm website của Việt Nam

( PHUNUTODAY ) - (Phunutoday) - Trong vài ngày qua, hàng trăm website của Việt Nam đã bị hacker Trung Quốc tấn công và vẫn chưa khôi phục lại được.

Theo thống kê từ trang bảo mật chiều ngày 11/5, Security Daily, hiện tại đã có hơn 150 website của Việt Nam bị tấn công, và tất cả website này đều đã bị tin tặc kiểm soát. Hacker đến từ Trung Quốc đã để lại lời tuyên bố chính những xung đột trên Biển Đông giữa Việt Nam và Trung Quốc là nguyên nhân của vụ tấn công này.

Một số trang mạng Việt Nam bị hacker Trung Quốc tấn công và để lại lời nhắn.

Những website bị tấn công chủ yếu là những trang web địa phương, những website của các doanh nghiệp nhỏ. Tuy nhiên, ông Ngô Tuấn Anh - Phó chủ tịch phụ trách An ninh mạng Bkav, khuyến cáo các nhà quản trị của website Việt Nam nên rà soát lại hệ thống nhằm ngăn chặn những cuộc tấn công có thể xảy ra.

Theo các chuyên gia an ninh mạng, nguyên nhân của tình trạng trên là trước đó, một số hacker của Việt Nam đã tấn công các trang mạng của Trung Quốc vì bức xúc với việc nước này đưa dàn khoan xâm phạm lãnh hải Việt Nam.

Dù vậy, ông Tuấn Anh cho rằng trước những căng thẳng tiếp tục leo thang giữa hai bên, Việt Nam phải có những bươc chuẩn bị kỹ lưỡng để ứng phó nếu xảy ra các cuộc tấn công với quy mô lớn.

Ông Ngô Tuấn Anh cho biết, các website này phải hứng chịu những đợt tấn công từ chối dịch vụ, thay đổi giao diện… Thậm chí, hacker còn đề rõ dòng chữ “By: China Hacked” (Tin tặc Trung Quốc thực hiện - PV).

Cũng theo vị chuyên gia này, các cuộc tấn công mạng diễn ra mấy hôm nay chưa gây ra ảnh hưởng quá nghiêm trọng bởi đa số website bị tấn công là trang của doanh nghiệp nhỏ hoặc của cá nhân.

Những vụ tấn công này diễn ra trong bối cảnh Việt Nam đang lên tiếng phản đối việc Trung Quốc đơn phương hạ đặt trái phép giàn khoan Hải Dương 981 vào vùng đặc quyền kinh tế, thềm lục địa của Việt Nam.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn