Tin vui cho hàng triệu người cao tuổi không có lương hưu: Tăng mức hưởng trợ cấp xã hội?

12:11, Thứ hai 05/08/2024

( PHUNUTODAY ) - Theo Nghị định số 76/2024/NĐ-CP của Chính phủ, nhóm người cao tuổi không có lương hưu từ 80 tuổi trở lên sẽ được nhận trợ cấp xã hội mức mới cao hơn.

Từ ngày 1/7/2024, mức trợ cấp xã hội dành cho người cao tuổi không có lương hưu sẽ được điều chỉnh tăng theo Nghị định số 76/2024/NĐ-CP của Chính phủ, sửa đổi và bổ sung một số quy định của Nghị định số 20/2021/NĐ-CP về chính sách trợ giúp xã hội.

Tin vui cho hàng triệu người cao tuổi không có lương hưu

Tin vui cho hàng triệu người cao tuổi không có lương hưu

Theo Nghị định số 76/2024/NĐ-CP, mức chuẩn trợ cấp xã hội mới sẽ là 500.000 đồng/tháng. Tùy thuộc vào tình hình ngân sách, lạm phát và điều kiện sống của đối tượng bảo trợ xã hội, cơ quan chức năng có thể xem xét điều chỉnh mức chuẩn này để phù hợp hơn với các chính sách hiện hành.

Nếu điều kiện kinh tế của địa phương cho phép, Ủy ban nhân dân cấp tỉnh có quyền trình Hội đồng nhân dân quyết định mức trợ cấp xã hội cao hơn mức chuẩn quy định trong Nghị định này. Đồng thời, các đối tượng khó khăn khác chưa được quy định trong Nghị định cũng có thể được hưởng trợ giúp xã hội.

Cụ thể, mức trợ cấp xã hội hàng tháng theo Nghị định mới sẽ được điều chỉnh như sau:

Người cao tuổi thuộc hộ nghèo, không có người có nghĩa vụ phụng dưỡng hoặc có người phụng dưỡng nhưng người đó đang nhận trợ cấp xã hội: nhận trợ cấp bằng 750.000 đồng/tháng (hệ số 1,5).

Người cao tuổi từ đủ 75 đến 80 tuổi thuộc hộ nghèo, hộ cận nghèo, đang sống tại các xã vùng dân tộc thiểu số và miền núi đặc biệt khó khăn: nhận trợ cấp bằng 1.000.000 đồng/tháng (hệ số 2,0).

Người cao tuổi từ đủ 80 tuổi trở lên không thuộc diện trên và không có lương hưu hay trợ cấp bảo hiểm xã hội: nhận trợ cấp bằng 500.000 đồng/tháng (hệ số 1,0).

Người cao tuổi thuộc hộ nghèo, không có người có nghĩa vụ phụng dưỡng, không có điều kiện sống ở cộng đồng nhưng được người khác chăm sóc tại cộng đồng: nhận trợ cấp bằng 1.500.000 đồng/tháng (hệ số 3,0).

Tăng tiền trợ cấp cho người cao tuổi

Tăng tiền trợ cấp cho người cao tuổi

Chủ tịch Ủy ban nhân dân cấp huyện sẽ chỉ đạo rà soát và điều chỉnh chế độ chính sách cho các đối tượng từ ngày 1/7/2024 theo mức chuẩn mới.

Sự điều chỉnh này thể hiện cam kết của Chính phủ trong việc cải thiện đời sống cho người cao tuổi, đảm bảo họ nhận được sự hỗ trợ đầy đủ và phù hợp với bối cảnh kinh tế xã hội hiện tại.

Theo Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, cả nước hiện có hơn 3,35 triệu người đang nhận trợ cấp xã hội hàng tháng và 361.590 người đang được hỗ trợ chăm sóc hàng tháng. Từ ngày 1/7/2025, theo Luật Bảo hiểm xã hội sửa đổi, người trên 75 tuổi sẽ được hưởng trợ cấp hưu trí xã hội, thay thế trợ cấp xã hội hiện tại.

chia sẻ bài viết
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link
Tác giả: Mộc