Tình hình sức khỏe của đội bóng nhí Thái Lan vừa được giải cứu thành công

( PHUNUTODAY ) - Sau 18 ngày mắc kẹt trong hang Tham Luang, 13 thành viên đội bóng nhí Thái Lan đã được đưa ra ngoài an toàn. Hiện tại, tình hình sức khỏe của 13 người đang được quan tâm nhiều nhất.

Sau quãng thời gian gần 3 tuần mắc kẹt trong hang ngập nước với điều kiện sống khắc nghiệt, 13 thành viên đội bóng cần được chăm sóc đặc biệt để có thể ăn uống và sinh hoạt như bình thường. "Dựa trên thể trạng của các cậu bé, bác sĩ Thái Lan sẽ sớm vạch ra tiến trình giúp các em hồi phục", tiến sĩ Sanjay Gupta, phóng viên mảng y tế của CNN, nhận định.

Theo CBS News, các cậu bé lần lượt đưa ra khỏi hang, được xe cứu thương chở đến bãi đáp trực thăng bằng cáng. Từ đây, các cậu bé được đưa thẳng đến bệnh viện và bắt đầu quá trình kiểm tra sức khỏe, hồi phục toàn diện.

Ngay sau khi được đưa ra khỏi hang, các cậu bé đã được đưa lên xe cứu thương tới bệnh viện để theo dõi sức khỏe

Ngay sau khi được đưa ra khỏi hang, các cậu bé đã được đưa lên xe cứu thương tới bệnh viện để theo dõi sức khỏe

Giới chức Thái Lan cho biết, 4 cậu bé trong nhóm đầu tiên được giải cứu đã bắt đầu đứng dậy, đi lại được nhưng không đi được xa. Các em bị cách ly trong những ngày qua để tránh khả năng lây nhiễm các căn bệnh trong hang động. Trong những ngày tới, gia đình của các cậu bé sẽ được đến nhìn con mình qua phòng kính. Các cậu bé sẽ ở lại bệnh viện trong khoảng một tuần để làm quen với môi trường bên ngoài, sau một thời gian dài mắc kẹt trong hang.

Theo thông tin từ cuộc họp báo tại bệnh viện ở Chiang Rai sáng 10/7, các cậu bé được cứu từ hang trong 2 đợt đầu đã được kiểm tra máu, phổi và tiêm vaccine phòng dại. Thân nhiệt của các em đều thấp nhưng hiện được giữ ấm. Hai phim chụp tia X cho thấy dấu hiệu của nhiễm trùng phổi, một cậu bé có các vết xước ở chân phải, nhưng tổng thể tất cả 8 em khỏe mạnh và an toàn.

Ông Jedsada Chokedamrongsook, thư ký thường trực của Bộ Y tế Thái Lan, cho biết nhóm đầu tiên được giải cứu hôm 8/7 không gặp vấn đề gì nghiêm trọng về sức khỏe. Tất cả 13 nạn nhân mắc kẹt trong hang động Tham Luang dự kiến được điều trị tại bệnh viện trong hơn 7 ngày do hệ miễn dịch suy yếu.

Các cán bộ y tế bệnh viện tỉnh Chiang Rai có cuộc họp nhanh để chăm sóc sức khỏe của 13 thành viên vừa được giải cứu

Các cán bộ y tế bệnh viện tỉnh Chiang Rai có cuộc họp nhanh để chăm sóc sức khỏe của 13 thành viên vừa được giải cứu

Những cầu thủ nhí có thể trạng yếu hơn đã được giải cứu vào đợt thứ 2 của chiến dịch ngày 9/7. Một em có nhịp tim chậm nhưng phản ứng tốt với điều trị. 

Giới chức y tế Thái Lan thông báo các cậu bé hiện đều khỏe mạnh, không sốt, ổn định, và rất lạc quan. Các em được cho ăn thức ăn mềm và cháo, chưa được thưởng thức những món đã yêu cầu như cơm gà cay với rau húng quế và bánh mì chocolate.

Tất cả những cậu bé được giải cứu đều không gặp vấn đề gì với thị lực. Tuy nhiên, trong phòng bệnh, các bác sĩ cho các em đeo kính râm để đề phòng tiếp xúc với ánh sáng mạnh. Các cậu bé cũng không được phép xem TV để tránh bị ảnh hưởng tâm lý.

Ngoài việc phòng ngừa các bệnh nhiễm trùng mới, tiến sĩ Gupta cho biết các bác sĩ Thái sẽ kiểm tra dấu hiệu của một số bệnh nhiễm trùng do các vi khuẩn trong hang động gây ra như nấm phổi hoặc "bệnh hang động".

4 cậu bé được giải cứu đầu tiên đã ổn định, những cậu bé khác đang được làm xét nghiệm. Cả 13 thành viên sẽ được kiểm tra y tế và theo dõi kỹ lưỡng

4 cậu bé được giải cứu đầu tiên đã ổn định, những cậu bé khác đang được làm xét nghiệm. Cả 13 thành viên sẽ được kiểm tra y tế và theo dõi kỹ lưỡng

"Bệnh hang động" bắt nguồn từ phân dơi ở trong hang và có thể dẫn đến tử vong nếu không được chữa trị kịp thời. Cơ thể của dơi chứa đựng nhiều virus nguy hiểm. "Đây là một căn bệnh nguy hiểm thật sự", tiến sĩ Gupta nhấn mạnh.

Bác sĩ cũng lo ngại các em có thể mắc hội chứng tái dưỡng, một chứng bệnh rối loạn chuyển hóa xảy ra ở những người nhịn đói hoặc suy dưỡng khi được nuôi dưỡng trở lại. Ngoài ra, theo chuyên gia, các cậu bé có thể gặp phải chấn thương tâm lý như mất ngủ và trầm cảm do phải sống trong bóng tối nhiều ngày. 

TAGS:
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn