Tò mò, thờ ơ đẩy người bị nạn tới gần "thần chết"

11:21, Thứ ba 25/12/2012

( PHUNUTODAY ) - bác sĩ Phạm Giang Nam Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội.

"Những tài xế gây tai nạn, dù đúng hay sai, cũng không thể coi thường sinh mạng người khác. Còn người dân thấy tai nạn mà không cứu giúp cũng là vô trách nhiệm" - Bác sĩ Phạm Giang Nam, Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội nói.
[links()]
Được hỏi về tình trạng gần đây xảy ra nhiều vụ tai nạn giao thông mà tài xế bỏ chạy mặc người bị nạn mắc dưới gần xe, Bác sĩ Phạm Giang Nam không tỏ vẻ ngạc nhiên. Hơn 10 năm làm tại Trung tâm cấp cứu 115 Hà Nội, ông đã gặp rất nhiều trường hợp tương tự.

"Tài xế cố tình bỏ mặc nạn nhân vì sợ bị người dân bức xúc gây khó dễ đã đành, nhiều người đi đường cũng thẳng thừng từ chối giúp đỡ người bị nạn. Cảm giác nhìn thấy người bị nạn bị bỏ mặc, tài xế bỏ chạy, nhiều người dân thờ ơ quây kín vì tò mò khiến tôi thật sự rất bức xúc. Mà trong số 10 vụ tai nạn thì có tới ít nhất 5-7 vụ là người dân vô cảm, thiếu ý thức với người gặp nạn như vậy" - Bác sĩ Phạm Giang Nam chia sẻ.

Đứng từ góc độ chuyên môn, bác sĩ Nam nhấn mạnh, cấp cứu giờ đầu rất quan trọng. Đôi khi nạn nhân gặp tai nạn va chạm bình thường nhưng vì để lâu quá nên bị sặc máu, tắc đường thở... Trong những trường hợp như vậy, nếu được người dân hay tài xế giúp đỡ đưa vào bệnh viện hay cơ sở y tế thì đã không dẫn tới tử vong.

Mặc các nạn nhân đang quơ tay kêu cứu dưới gầm xe tài xế vấn cố gắng bỏ chạy
Mặc các nạn nhân đang quơ tay kêu cứu dưới gầm xe tài xế vấn cố gắng bỏ chạy



"Nói vậy để thấy cấp cứu kịp thời những trường hợp tổn thương nặng hơn quan trọng đến mức nào. Không phải lúc nào Trung tâm cấp cứu 115 cũng đến được kịp thời vì chúng tôi bị chi phối bởi địa hình, điều kiện giao thông, ví dụ giờ cao điểm thì cố gắng thế nào cũng không tới hiện trường vụ việc sớm được. Nhiều lúc đến nơi, nhìn thấy nạn nhân mà chúng tôi thầm trách chính những người đi đường đang tò mò xung quanh đó" - Bác sĩ Nam nhấn mạnh.

Theo vị bác sĩ này, để tránh những trường hợp đáng tiếc xảy ra, cần phải  tuyên truyền nhiều hơn nữa tới người dân để mỗi người phải tự ý thức được trách nhiệm  giúp những người bị nạn giành giật từng giây để bảo vệ mạng sống. Thay vì tò mò, hãy đưa người bị nạn tới cơ sở ý tế gần nhất.

Hiện trường xảy ra vụ tai nạn nữ sinh 16 tuổi bị bánh xe đè trên cánh tay
Hiện trường xảy ra vụ tai nạn nữ sinh 16 tuổi bị bánh xe đè trên cánh tay

Trong tháng 12/2012 này, báo chí đã ghi nhận hai vụ tai nạn mà tài xế bỏ đi, còn nhiều người từ chối giúp đỡ người bị nạn. Đáng chú ý là vụ hai học sinh Nguyễn Tăng Thanh Ngân và Lê Thị Nhật Phương (học sinh lớp 10 trường THPT Phạm Văn Sáng, Hóc Môn, TP.HCM)  bị một chiếc xe tải cán. Phương tử vong tại chỗ còn Ngân bị bánh trước của chiếc xe tải nặng 38 tấn đè lên.

Rất nhiều người dân kéo đến chứng kiến sự việc. Họ hết lời cầu khẩn các tài xế chạy qua cứu giúp nhưng đều nhận được cái lắc đầu từ chối. Cho tới khi một người lạ mặt tới điều khiển chiếc xe dịch chuyển để có thể đưa cô bé ra ngoài. Vụ tai nạn đã khiến hàng nghìn độc giả phẫn nộ trước thái độ vô cảm, thờ ơ, thiếu trách nhiệm của con người trong xã hội.

  • Minh Đức
Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả:
Từ khóa:
Tin nên đọc