Tổ Tiên căn dặn: 'Đàn ông khỏe xem tóc, phụ nữ khỏe xem eo', có nghĩa là gì?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa có một câu nói rất đáng suy ngẫm đó là "Đàn ông khỏe xem tóc, phụ nữ khỏe xem eo", ý nghĩa thực sự là gì?

Những kinh nghiệm của người xưa được đúc rút qua hàng trăm năm cùng nhiều kinh nghiệm sống quý báu. Một trong số đó phải kể đến câu: Đàn ông khỏe xem tóc, phụ nữ khỏe xem eo, bạn hiểu ý nghĩa là gì không?

“Đàn ông khỏe xem tóc, phụ nữ khỏe xem eo”! Sự khôn ngoan của người xưa là đúng

Mặc dù thời cổ đại không có khoa học kỹ thuật tiên tiến như ngày nay, nhưng cái nhìn sâu sắc về sự việc và kinh nghiệm đúc kết của người xưa cũng thật sâu sắc và có giá trị lâu dài.

Đặc biệt là những người bình dân thời xưa, họ rất ít khi tiếp xúc với kiến thức trong sách, và kinh nghiệm đúc kết chỉ dựa vào sự quan sát và thực tiễn tích lũy được thì lại càng sâu sắc hơn nhiều so với trong sách.

5

Đây là câu nói phổ biến mà chúng ta thường bàn luận, tưởng chừng như bất cẩn và vô tư không có cái uyển chuyển và cái hay của thơ, nhưng sau khi xem xét kỹ, chúng ta thấy rằng chân lý của đời thường gần với thực tế hơn là thơ ca.

Chúng ta thường nói cái khôn của người xưa rộng và sâu, chỉ trong vài lời nói mà chứa đựng trong đó chân lý sâu sắc của cuộc đời và kinh nghiệm sống.

Câu nói phổ biến mà chúng ta đang nói hiện nay “đàn ông khỏe xem tóc, đàn bà khỏe xem eo” là một ví dụ điển hình cho những câu nói như vậy, tưởng chừng phi logic nhưng thực chất nó lại phản ánh sâu sắc những thói quen và giá trị sống của con người ở lúc đó.

Nhìn mặt và nhìn tướng mạo đặc biệt phổ biến ở thời cổ đại, để đánh giá tương lai và hôn nhân của một người thông qua các đặc điểm sinh lý của các bộ phận khác nhau trên cơ thể con người.

Mặc dù giáo dục thời đó mọi người đều biết rằng loại hình này rất khó bắt chước hay học tập, nhưng do cuộc sống khó khăn, con người đối mặt với nhiều thiên tai nên khi họ gặp những phải thay đổi lớn, họ sẽ tìm đến người được gọi là chuyên gia để giải đáp cho mình, thực ra họ chỉ đang cố gắng tìm kiếm sự bình yên cho tâm hồn.

Người xưa tin rằng việc nhìn người cũng rất đa dạng, “tóc” và “eo” được nhắc đến trong bài này nghiễm nhiên trở thành đối tượng bàn tán của người xưa. Tuy hơi vô lý nhưng cơ sở của người xưa thật đáng khâm phục.

Sở dĩ chúng ta nói “đàn ông tốt xem tóc” là vì người xưa đã phát hiện ra rằng tóc có mối liên hệ nhất định đối với sức khỏe con người.

1

Nghiên cứu y học hiện đại đã chỉ ra rằng, mái tóc có chắc khỏe hay không nó phản ánh quá trình trao đổi chất, một mái tóc chắc khỏe cũng đủ cho thấy quá trình trao đổi chất diễn ra mạnh mẽ, mồ hôi bài tiết ra khỏi cơ thể cũng dễ dàng hơn.

Người xưa nói rằng “bán mặt cho đất, bán lưng cho trời” điều này lại vô cùng tốt, vì giảm khả năng bị ốm do say nắng.

Ngoài ra, những người có thân thể khỏe mạnh thể hiện được cảm giác an toàn, người xưa điều kiện trị an không tốt, nên những người gầy yếu đưng nhiên trở thành yếu ớt, không có khả năng bảo vệ bản thân.

Và “phụ nữ khỏe nhìn eo” có thể khó hiểu hơn với mọi người, “eo” thực ra là béo, mập mạp, và tôi không muốn nhấn mạnh đến chất béo ở đây.

Mặc dù chúng ta thường thấy những mỹ nữ cổ trang trên TV xinh đẹp tuyệt trần, nhưng trên thực tế, môi trường sống ở thời cổ đại không tốt, thức ăn cũng không phong phú lắm, nếu bạn đã xem những bức ảnh cũ về thời nhà Thanh thì có thể thấy đại khái.

Người xưa thường không có nhiều thời gian nghỉ ngơi, trong trường hợp này, người xưa đa phần đều đói và gầy, nếu người phụ nữ có da có thịt nghĩa là người phụ nữ đó rất khỏe mạnh. Vì vậy, tốt ở đây là nói đến sức khỏe, nghĩa là độ gầy, béo trong mắt người xưa là tiêu chí quan trọng để đánh giá sức khỏe của một người phụ nữ.

Không khó để nhận thấy điều người xưa nói về đàn ông đẹp, đàn bà đẹp không có nghĩa là cao to, đẹp trai, trắng trẻo, giàu sang mà chỉ nhấn mạnh đến sức khỏe, thể hiện tâm lý giản dị, nhân hậu của người xưa. Đồng thời, nó cũng nhắc nhở chúng ta rằng sức khỏe là quan trọng nhất.

Hiện nay nhiều cô gái còn muốn gầy, nhiều chàng trai dần từ bỏ vẻ đẹp nam tính mà theo đuổi làn da trắng đẹp, thực tế các phương diện đều thể hiện sức khỏe trong đó.

Theo:  xevathethao.vn copy link