Tổ Tiên chỉ bảo: 'Người ngủ ba giấc, mạng mỏng hơn giấy', 3 giấc ở đây là gì?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa có câu dạy rằng: 'Người ngủ 3 giấc, mạng mỏng hơn giấy', vậy 3 giấc ở đây là gì?

Ngủ là một việc quan trọng ai cũng phải thực hiện hàng ngày. Trong cuộc đời này, mỗi ngày dành tới ⅓ thời gian là để ngủ. Vì thế, việc đảm bảo và duy trì một giấc ngủ ngon mỗi ngày là điều quan trọng để có một cuộc sống khỏe mạnh, lâu dài.

Khi nói về giấc ngủ, người xưa khuyên rằng: “Người ngủ ba giấc, mạng mỏng hơn giấy”. Tại sao người xưa lại nói như vậy. “Ba giấc” ở đây có nghĩa là gỉ?

Ý nghĩa của “ba giấc” trong câu nói

Trong câu nói này của cổ nhân, “ba giấc” không phải là giấc ngủ vào buổi sáng, buổi trưa và buổi tối như chúng ta vẫn nghĩ. Nguyên nhân bởi, ba giấc ngủ này không có gì kỳ lạ.

Như vậy, “ba giấc” trong câu nói này không thể hiểu theo nghĩa đen mà nên hiểu theo nghĩa sâu xa hơn. Cụ thể, “Người ngủ ba giấc” ở đây là chỉ giấc ngủ nướng, ngủ đảo ngược và ngủ ngộp.

23

Ngủ nướng hiểu đơn giản tức là ngủ cố, ngủ dậy muộn hơn so với giờ giấc bình thường. Ngủ ngộp là thói quen trùm kín đầu khi ngủ. Cuối cùng, ngủ đảo ngược là giấc ngủ không đúng giờ giấc, thói quen ngày đêm bị đảo lộn.

Tại sao nói “Người ngủ ba giấc, mạng mỏng hơn giấy”?

Thứ nhất là giấc ngủ nướng. Theo cổ nhân, việc giữ thói quen ngủ nướng có thể gây hại cho sức khỏe. Xưa kia, một ngày được chia làm 12 canh giờ. Bình thường, người xưa sẽ thức dậy vào giờ Mão (tức là từ 5 đến 7 giờ sáng). Đây cũng chính là thời điểm mặt trời mọc. Theo người xưa, thời điểm này thức giấc là chuẩn nhất bởi lúc này, không khí trong lành, dễ chịu, dương khí cũng đang tăng dần.

Nếu thức dậy vào giờ Mão chính là thuận theo tự nhiên. Thức dậy vào giờ này sẽ giúp cơ thể sảng khoái, tràn đầy năng lượng bắt đầu một ngày mới. Nếu ngủ nướng, chúng ta vô tình bỏ qua khoảng thời gian tuyệt vời này mỗi ngày. Chưa kể, nếu thường xuyên ngủ nướng và dậy muộn sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe, cơ thể mệt mỏi, kiệt sức, thường xuyên uể oải. Điều này còn ảnh hưởng không tốt đến chất lượng học tập và công việc.

Bên cạnh ngủ nướng thì ngủ ngộp cũng là thói quen xấu nhiều người mắc phải. Nhiều người khi ngủ thường có thói quen trùm kín đầu. Cách ngủ này đặc biệt phổ biến vào mùa đông, bởi khi thời tiết lạnh lẽo, con người khi ngủ sẽ vô thức vùi đầu vào trong chăn cho ấm.

Cách ngủ này ấm thì có ấm nhưng lại khiến chúng ta khó hít thở. Đặc biệt, trùm chăn khi ngủ sẽ giảm lượng oxy hít vào, trong khi lại dư thừa khí CO2. Lượng khí CO2 dư thừa này sẽ khiến chúng ta hít thở không thông, đến khi ngủ dậy rất dễ bị đau đầu, khó chịu. Để tránh ảnh hưởng lâu dài tới sức khỏe, cổ nhân khuyên mọi người nên tránh thói quen ngủ ngộp này.

Cuối cùng chính là ngủ đảo ngược. Theo cổ nhân, ngủ đảo ngược ở đây là giấc ngủ không đúng giờ giấc, thói quen ngủ ngày và đêm bị đảo lộn. Thời đại ngày nay, chúng ta có cách gọi dành cho những người ngủ đảo ngược là “cú đêm”. Những người này thường xuyên thức khuya, thậm chí là thức xuyên đêm, thường xuyên trong tình cảnh “ngủ ngày cày đêm”. Nhiều người ngày nay có chế độ làm việc và nghỉ ngơi kém khoa học, thường xuyên thức khuya và ngủ ngày, thậm chí ngủ chán chê đến tận chiều mới dậy.

Tuy nhiên, chúng ta cần phải nhớ một điều quan trọng rằng, thời gian tốt nhất để gan bài tiết chất độc là khoảng 11 giờ đêm. Nếu thường xuyên thức khuya sẽ dẫn đến tình trạng rối loạn nội tiết, đảo ngược đồng hồ sinh học của cơ thể. Về lâu dài, điều này sẽ ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe.

22

“Mạng mỏng hơn giấy” ý chỉ mạng sống mỏng manh, sức khỏe suy giảm. Việc duy trì những thói quen ngủ xấu như trên sẽ khiến sức khỏe giảm sút rất nhanh, gia tăng nguy cơ mắc nhiều căn bệnh nguy hiểm.

Có thể thấy được, giấc ngủ và cách ngủ có ảnh hưởng rất lớn đến sức khỏe của mỗi người. Ngủ ngon, ngủ đúng cách, đúng giờ giấc mới có thể giúp cơ thể khỏe mạnh. Vì thế, mỗi người cần chú ý nhiều hơn đến giấc ngủ của mình. Nên tránh thói quen xấu, tập ngủ sớm, thức dậy đúng giờ để đón chào ngày mới. Điều này sẽ giúp mọi người sống lâu, sống thọ hơn.

Các chuyên gia khuyến cáo rằng, mọi người nên duy trì thời gian ngủ đủ từ 6 đến 8 tiếng mỗi ngày. Việc nghỉ ngơi hợp lý sẽ giúp giải độc các cơ quan bên trong cơ thể - điều này chỉ có thể được tiến hành khi con người ở giấc ngủ sâu. Vì thế, thời điểm tốt nhất để đi ngủ là trước 23 giờ đêm và thức dậy trong khoảng thời gian từ 5 đến 7 giờ sáng.

Từ những phân tích ở trên có thể thấy, câu nói “Người ngủ ba giấc, mạng mỏng hơn giấy” của người xưa đến ngày nay vẫn còn nguyên giá trị. Chúng ta nên học hỏi, ghi nhớ những lời dạy quý báu này để tạo nên những thói quen tích cực và duy trì nó hàng ngày.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link