Tổ tiên dặn: "Ba người không tảo mộ, con cháu thịnh vượng đến ba đời", 3 người này là ai?

( PHUNUTODAY ) - Theo kinh nghiệm của người xưa, 3 kiểu người này không nên đi tảo mộ kẻo làm ảnh hưởng đến phúc lộc của cả gia đình. Đó là những ai?

Người Việt vốn quan niệm “sống cái nhà, chết cái mồ”. Những dịp lễ, Tết gia đình nào cũng lo dọn dẹp, sắp xếp lại nhà cửa cho gọn gàng, vừa đến các nghĩa trang, phần mộ của ông bà, tổ tiên để sửa sang, tu bổ mộ phần của những người quá cố. Tuy nhiên, theo kinh nghiệm của người xưa, 3 kiểu người này không nên đi tảo mộ kẻo làm ảnh hưởng đến phúc lộc của cả gia đình. Đó là những ai?

3 kiểu người này không nên đi tảo mộ

3-nguoi-khong-tao-mo-1

+ Người già, tuổi cao sức yếu

Thờ cúng tổ tiên là một nghi lễ quan trọng. Tuy nhiên, không thể tránh khỏi cảm giác nặng nề và buồn bã trong không khí. Với những người già, tham gia quét mộ có thể ảnh hưởng tiêu cực đến sức khỏe do tuổi cao, cơ thể yếu, và địa hình gồ ghề.

Hơn nữa, nếu xảy ra tình huống không may, việc tham gia có thể mất đi ý nghĩa của nghi lễ và có thể gây hậu quả lớn đến các thế hệ tương lai. Vì vậy, những người già yếu, đặc biệt là trên 70 tuổi, nên ở nhà và để cho con trẻ, thanh niên làm nhiệm vụ này.

+ Trẻ nhỏ dưới 3 tuổi

Lễ tảo mộ là một nghi thức trang trọng và long trọng, không gian không phải để ồn ào và cười đùa. Trẻ em dưới ba tuổi không hiểu được mục đích của việc tham gia quét mộ. Việc đưa trẻ đến ngôi mộ và tham gia tảo mộ sẽ bất kính với tổ tiên và có thể xúc phạm đến phật ý.

Ngoài ra, nơi quét mộ thường có nhiều sương mù và rất lạnh vào buổi sáng. Trẻ em dưới ba tuổi có thể bị ảnh hưởng bởi yếu tố thời tiết và dễ bị sốt hoặc các rối loạn tâm lý không rõ nguyên nhân. Điều này được gọi là "sợ hãi tâm hồn". Mọi người phải chịu trách nhiệm cho sự an toàn của trẻ em, vì vậy tốt nhất không nên đưa trẻ em đến tham gia lễ tảo mộ. Nếu muốn giáo dục cho con trẻ, hãy đợi chúng lớn lên hơn một chút.

+ Con rể không được đi tảo mộ

Việc tôn vinh tổ tiên qua thờ cúng là truyền thống đạo hiếu của thế hệ con cháu. Đây không chỉ là cách để tôn kính ký ức của tổ tiên mà còn để xin nguyện cho gia đình phát đạt. Theo quan niệm cổ xưa, "ba điều bất hiếu, lớn nhất không con".

Tuy nhiên, nếu trong gia đình có nam thành viên tham gia lễ tảo mộ, người ngoài hoàn toàn không được tham gia vào hoạt động này, bao gồm cả con rể. Vì theo quan niệm gia đình, con rể có thể là con nhưng lại là một khách trong gia đình, do đó, không thể tham gia vào lễ tế này.

Một số điều cấm kỵ khi đi tảo mộ

3-nguoi-khong-tao-mo-3

- Tuyệt đối không đi cúng tế một mình hay đi ở những con đường hẻo lánh, tốt nhất thì bạn nên lựa chọn những con đường tấp nập, có nhiều người đi để tránh gặp nguy hiểm cho bản thân. Nếu xét theo quan niệm phong thủy, thì khi đến những nơi như thế này bản thân sẽ rất dễ nhiễm phải tà khí, do đó nên đi cùng người thân tránh đi một mình.

- Trong quá trình đi cúng tế và tảo mộ thì phải có tâm và thái độ chân thành đối với bất cứ ngôi mộ nào gặp phải trên đường đi đều phải thể hiện sự tôn trọng, cung kính không đạp hay ngồi trên mộ. Không làm xáo trộn quá nhiều đất đá xung quanh mộ, dễ ảnh hưởng đến phầm âm bên dưới.

- Khi quét dọn thêm đất, hay trang trí thêm hoa tươi cho mộ, chúng ta thường chỉ chú ý đến mặt trước mà quên đi mặt sau, đúng ra là phải cải tạo và dọn dẹp cả phía sau. Trong lúc cải tạo thì cần thành tâm, cung kính.

- Để tránh mang lại điều không may cho bản thân, thì trong lúc tảo mộ chú ý không giẫm, đạp, hay nghịch phá những đồ cúng lễ của các nhà xung quanh. Đặc biệt với những em nhỏ, nếu có dẫn theo thì cần phải trông coi cẩn thận vì trẻ con không biết rất dễ mắc phải sai lầm này.

- Con gái đến ngày, đến tháng cũng không nên đi tảo mộ. Phụ nữ đang mang bầu cũng cần tránh.

- Những người được xem là yếu bóng vía khi đi tảo mộ về nhà thì nên đốt một chậu lửa để bước hoặc có thể lấy nước lá bưởi để rắc xung quang người để loại bỏ những tà khí đi theo. Dấu hiệu để nhận biết bị nhiễm tà khí khi đi tảo mộ về đó là bị sốt hoặc cảm thấy không khỏe, khó chịu trong người.

- Đi tảo mộ thường tập trung đầy đủ người trong gia đình, nên các bạn trẻ hoặc các thành viên trong gia đình có thói quen chụp ảnh, tuy nhtiên uyệt đối tránh việc này.

- Nên sửa sang lại bốn phía xung quanh mộ, vừa để tỏ tấm lòng thành vừa là để xem xét tình hình khu mộ của tổ tiên.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link