Tổ tiên dặn: "Cây âm không vào cửa, cây dương không ở mồ", con cháu nhớ kỹ

( PHUNUTODAY ) - Có một số kiêng kỵ được người xưa đúc kết và truyền lại cho con cháu đời sau như: "Cây âm không vào cửa, cây dương không ở mồ". Đó là những loại cây nào?

Trồng cây không chỉ mang bóng mát, hoa đẹp, quả ngon mà nếu chọn đúng loại, trồng đúng vị trí còn giúp cải thiện phong thủy, mang lại may mắn, tài lộc, thịnh vượng cho gia đình. Có một số kiêng kỵ được người xưa đúc kết và truyền lại cho con cháu đời sau như: "Cây âm không vào cửa, cây dương không ở mồ". Đó là những loại cây nào?

"Cây âm không vào cửa"

Theo lời người xưa: "Cây âm không vào cửa" có nghĩa là cây có tính âm không nên trồng trước cửa gồm những loại cây sau:

+ Cây dâu tằm

Từ xa xưa, con người có sự nhạy cảm sâu sắc với từ ngữ và biểu tượng, đặc biệt là trong việc lựa chọn và trồng cây. Theo người xưa, trong tiếng Hán Việt, tên cây dâu (tang) đồng âm với "tang" trong chết chóc nên trồng trước cửa nhà sẽ mang lại điềm xấu và những điều xui xẻo.

cay -am- khong-trong-truoc-cua-1

Do đó, người xưa cho rằng, cây dâu tằm mang âm khí nặng, trồng trước nhà lâu ngày sẽ khiến âm khí ảnh hưởng đến cả ngôi nhà. Những người sống trong những ngôi nhà kiểu này lâu ngày thường gầy yếu và hay ốm vặt.

+ Cây hòe

Cây hòe là một loại cây rụng lá phổ biến, có vẻ đẹp và công dụng độc đáo nhưng theo người xưa đây không phải là cây thích hợp để trồng ở sân nhà. Theo người xưa, cây hòe có kích cỡ lớn, lâu ngày có thể cản ánh sáng mặt trời vào nhà, khiến môi trường xung quanh nhà trở nên tối tăm, ẩm ướt, điều này không tốt cho phong thủy.

Ánh sáng mặt trời rất quan trọng đối với sức khỏe và sự phát triển của con người cũng như các sinh vật khác, và việc thiếu ánh sáng mặt trời có thể gây ra trầm cảm và u sầu ở con người.

+ Cây liễu

Từ xa xưa, cây liễu thường gắn liền với những cảm xúc như chia ly, buồn bã, chán nản trong tâm hồn con người. Do đó, người xưa cho rằng không nên trồng liễu ở trong sân.

Trồng cây liễu cũng làm mất cân bằng âm dương, hút nhiều âm khí, làm cho trước cửa nhà bạn thêm ảm đạm, thiếu sinh khí. Hơn nữa, bề ngoài liễu khá mềm mại, ủ rũ, yếu đuối ảnh hưởng đến tinh thần của người trong nhà. Nếu mọi người lúc nào cũng buồn bã, thiếu sức sống thì khó mà vươn lên làm giàu, xây dựng gia đình thịnh vượng được.

"Cây dương không ở mồ"

Theo văn hóa truyền thống, nghĩa trang là nơi để tưởng nhớ và thương tiếc người đã khuất, cần phải giữ được sự trang nghiêm, thành kính. "Cây dương không ở mồ" theo lời người xưa đó là cây có tính dương không nên trồng ở mộ những người đã khuất, bao gồm:

+ Cây mai

Cây mai là loại cây có sức ống mạnh mẽ nên người xưa cho rằng không phù hợp trồng ở mộ phần. Sự rực rỡ, tươi vui của chúng không nên xuất hiện ở nơi đòi hỏi sự yên tĩnh và trang nghiêm ở nghĩa trang. Sự "hớn hở" này bị coi là thiếu tôn trọng với người đã khuất.

Do đó, sự xuất hiện của các cây mai có thể phá vỡ sự trang nghiêm và thành kính này, do đó, người xưa khuyên khong trồng cây mai ở mộ.

cay -am- khong-trong-truoc-cua-6

+ Cây táo gai

Táo gai cũng là cây có nhiều năng lượng dương. Chúng có những chùm quả đỏ rực, dày đặc và rực rỡ, mang màu sắc lễ hội, thể hiện sức sống mạnh mẽ, cũng không phù hợp với nơi chôn cất. Sự không phù hợp về màu sắc này có thể dẫn đến sự thiếu tôn trọng đối với người đã khuất hoặc bị coi là coi thường các phong tục tưởng niệm truyền thống.

+ Tre

Tre một loại cây tượng trưng cho sự kiên cường, cứng cỏi, giàu sức sống. Người xưa cũng khuyên không nên trồng tre gần các ngôi mộ.

Về mặt khoa học, rễ tre phát triển rất mạnh mẽ và khả năng "sinh con đẻ cái" nhanh chóng. Nếu bạn trồng tre ở mộ chẳng mấy chốc rễ tre sẽ có thể đâm lung tung, thậm chí phá hủy mộ phần. Đồng thời tre có thể mọc chùm lên cả phần mộ chỉ trong thời gian ngắn.Trong văn hóa xưa, việc bảo vệ sự tĩnh tại, nguyên vẹn của các ngôi mộ là rất quan trọng. Nếu "đồng mồ động mả" có thể ảnh hưởng đến phong thủy gia đình, là điềm xấu có thể gây ra những chuyện không may trong gia đình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link