Tổ Tiên dặn dò: "Muốn biết lòng người rộng hay hẹp, cứ nhìn vào 2 điểm này là rõ"

15:09, Thứ sáu 24/02/2023

( PHUNUTODAY ) - Người xưa cho rằng muốn biết một người là tốt hay xấu, cứ nhìn vào những đặc điểm dưới đây.

Người đó có biết ơn người đã giúp đỡ, ban ơn cho mình hay không

Trong đời sống hiện đại, từ "cảm ơn" là từ ai cũng biết đến nhưng không phải ai cũng có thể nói ra. Bạn có thể giúp đỡ người khác trong lúc khó khăn, nhưng đến lúc bạn cần giúp đỡ, không phải lúc nào họ cũng sẵn sàng giúp đỡ bạn.

Từ xưa đến nay, lòng người là thứ khó đoán nhất. Vậy nên người ta mới nói, biết người, biết mặt không biết lòng. Không phải ai cũng sẵn sàng đền ơn cho những người đã giúp đỡ họ. Khi bạn giúp đỡ người khác với tấm lòng chân thành, họ có thể không biết ơn mà cũng không trả ơn bạn. Tuy vậy, đó là điều thường xuyên xảy ra trong xã hội hiện đại ngày nay.

1-1535

Muốn biết người đó có đáng tin cậy, điều quan trọng là phải xem họ có biết ơn và trả ơn người đã giúp đỡ mình hay không. Khi tìm kiếm một người bạn đồng hành, hãy tìm kiếm người thực sự biết ơn khi người người khác giúp đỡ. Đó chính là người đủ tâm, đủ đức, đáng được người khác quý trọng.

Thái độ của người ấy khi đối mặt với lợi ích

Một câu nói thực tế là bộ mặt thật của con người chỉ được tiết lộ khi tranh chấp lợi ích. Nhiều người thân, người bạn tốt sẵn sàng quay lưng lại với nhau chỉ vi lợi nhuận. Với họ, lợi ích trở thành thứ duy nhất quan trọng và họ không còn quan tâm đến những gì khác ngoài lợi ích. Sự thật về bản chất con người có thể được bộc lộ khi tranh chấp lợi ích mà thôi.

2

Một câu chuyện về hai ông chủ cũng là minh chứng cho sự tương quan giữa lợi ích và chất lượng. Một ông chủ chú trọng đến số lượng sản phẩm hơn là chất lượng để đạt được lợi nhuận cao và chiếm lĩnh thị trường. Ông chủ kia tận tâm hơn với chất lượng sản phẩm của mình. Kết quả là sản phẩm của ông chủ đầu tiên gặp gây tai tiếng, làm hại người tiêu dùng và bị chỉ trích, trong khi ông chủ thứ hai tận hưởng sự thành công của doanh nghiệp.

Tuy nhiên, lợi ích còn là một thước đo quan trọng để đánh giá tầm nhìn và lòng nhân văn của một người. Nếu ai đó đánh mất lương tâm của mình chỉ để đạt được lợi ích ngắn hạn, họ được xem là người tham lam, có tầm nhìn. Ngược lại, kiên trì với lợi ích lâu dài thể hiện người đó có mắt nhìn xa trông rộng, rất đáng để kết giao.

Dùng thời gian để nhìn người

Có một tục ngữ nói rằng: "Thức lâu mới biết đêm dài, chơi thân mới biết lòng người". Thường thì, dù con người che giấu tính cách của mình đến đâu thì cuối cùng cũng sẽ bộc lộ ra bản chất thật. Thời gian là một cách hiệu quả để nhận biết xem đó là người tốt hay xấu.

  • Những người không thành thật: Những người này ban đầu thường rất nhiệt tình, nhưng sau đó khi không nhận được lời ích thì sẽ hời hợt với bạn. 

  • Những người nói dối: Những người này thường nói dối lâu dần sẽ để lộ bản chất của mình

  • Những người nói được mà không làm được: Loại người này thường nói và làm hoàn toàn khác nhau.

 
chia sẻ bài viết
Theo:  xevathethao.vn copy link
Tác giả: Quỳnh Trang