Tổ Tiên dặn dò: 'Người sống quay ra, làm ma quay vào', có nghĩa là gì?

( PHUNUTODAY ) - Một trong những kiêng kỵ của người xưa luôn được tổ tiên nhắc nhở con cháu chính là "Người sống quay ra, làm ma quay vào", ý nghĩa của nó là gì?

Giường ngủ, vị trí ngủ có ý nghĩa đặc biệt quan trọng đối với sức khỏe và tài vận của một người, thậm chí là cả gia đình. Bởi lẽ, con người dành tới 1/3 thời gian cuộc đời để ngủ, nếu giường ngủ được bài trí đúng phong thủy sẽ kích hoạt những năng lượng tốt, giúp con người khỏe mạnh, an yên, thúc đẩy tài vận. Ngược lại, nếu giường ngủ bố trí không đúng phong thủy sẽ khiến gia chủ ngày càng mệt mỏi, dễ sinh bệnh tật và làm ăn thất bát.

Giấc ngủ có ý nghĩa rất quan trọng

Giấc ngủ có ý nghĩa rất quan trọng

Người xưa nói 'Người sống quay ra, làm ma quay vào' có nghĩa là gì?

Phòng ngủ là nơi cần tụ khí dương, nhưng nhiều người không hiểu cho rằng yên tĩnh là âm, nên cố tìm cách thiết kế sao cho thật tối và bé lại. Đây là sai lầm cơ bản nhất trong các phòng ngủ. Gam màu tối, ảm đạm sẽ gây u uất, trầm cảm, bất lợi cho cuộc sống vợ chồng.

Một sai phạm phổ biến khác là không chú ý đến vị trí hay hướng đặt giường. Không ít nhà vì tiện cho người cao tuổi mà để giường ông bà ở tầng một, giường của con cháu ở tầng trên, vệ sinh tầng trên thì đặt ngay trên giường bố mẹ mình. Bố trí này sẽ làm người tầng dưới dễ đau yếu, bệnh tật.

Đầu giường cũng phải có chỗ dựa nhưng không nên dựa vào bếp, nhà vệ sinh vì đó là nơi trường khí thấp, không ổn định, dễ gây đau đầu, mệt mỏi, trầm cảm, mất ngủ, hay ngủ mê... Đầu giường tránh dựa vào cửa, hay quay ra cửa. Người xưa từng nói "Người sống quay ra, làm ma quay vào", tức người sống nằm trên giường phải quay chân ra cửa mới dễ hấp thụ dương khí, đồng thời có thể biết được những ai đi vào, chủ động hơn, tránh bị bất ngờ, giật mình; còn "làm ma quay vào" nghĩa là bàn thờ phải quay vào trong, nếu bàn thờ quay ra, khí chạy vào sẽ gây động, người đứng khấn cũng bất an.

Tại sao khi ngủ không được quay chân hay đầu ra cửa sổ?

Rất nhiều người có thói quen hướng chân hoặc đầu ra phía cửa sổ khi ngủ để đón luồng gió tự nhiên và có cảm giác thoải mái, dễ chịu. Tuy nhiên, với hướng nằm này, cơ thể dễ bị tác động bởi những luồng gió xấu bên ngoài, ảnh hưởng đến sức khỏe. Dù bạn quay đầu hay chân ra phía ngoài, những cơn gió vẫn thốc thẳng vào mặt bạn, người yếu sẽ rất dễ ốm, cảm lạnh.

Ngoài ra, giường ngủ hướng ra phía cửa sổ cũng sẽ khiến gia chủ dễ bị tác động bởi những yếu tố ngoại cảnh như ánh sáng, tiếng ồn, mùi khó chịu…dẫn đến khó ngủ, giấc ngủ kém ngon, không đủ sâu, sáng dậy cơ thể mệt mỏi.

Vì vậy, khi kê giường, bạn không nên để nó ở vị trí quá sát cửa sổ, chiều dài của giường nên song song với bức tường có cửa sổ thay vì vuông góc, trừ trường hợp có thể tránh để đầu hoặc đuôi giường không hướng thẳng về cửa sổ. Như vậy, bạn sẽ giảm được nguy cơ ngủ kém ngon, dễ giật mình, căng thẳng, mệt mỏi khi ngủ.

Ngoài vấn đề sức khỏe, còn một lý do khác giải thích tại sao khi ngủ không được quay chân hay đầu ra cửa sổ: Khi đó, bạn sẽ khó nhận biết các dấu hiệu lạ hay nguy hiểm đến từ bên ngoài, vì các sự vật hay sự việc nguy hiểm thường sẽ xuất hiện nhiều nhất ở khu vực cửa ra vào.

Người sống quay ra, làm ma quay vào', có nghĩa là gì?

Người sống quay ra, làm ma quay vào', có nghĩa là gì?

Tại sao không nên nằm ngược đầu giường?

Vì hoàn cảnh nên một số gia đình đôi lúc sẽ chọn cách nằm ngược đầu giường hoặc nằm ngang để được rộng rãi hơn. Nên hạn chế cách nằm này để tránh những ảnh hưởng xấu.

Giường ngủ thường được thiết kế với phần đầu cao hơn phần chân nhằm tạo tư thế ngủ có lợi cho sức khỏe. Việc nằm ngược chiều sẽ tạo thế ngủ không khoa học, máu sẽ khó di chuyển lên não.

Việc nằm ngang dễ khiến phần chân bị thừa ra ngoài giường, nhất là với các loại giường chỉ có chiều ngang 1,6 - 1,8m, cơ thể không được thoải mái khi ngủ, chân bị đau, giấc ngủ kém ngon, hôm sau sẽ mệt mỏi.

Kê giường ngủ đúng hướng

Ngoài việc tránh kê giường ngủ thẳng hướng về cửa sổ như đã nói ở trên, những người quan tâm đến phong thủy có thể tham khảo nguyên tắc chọn hướng kê giường hợp mệnh, dựa theo lý thuyết về Ngũ hành, cụ thể là:

Người mệnh Hoả nên kê giường theo hướng Nam, hướng Đông - Đông Nam.

Người mệnh Thuỷ nên kê giường theo hướng Bắc, hướng Tây hoặc Tây Bắc.

Người mệnh Kim kê giường theo hướng Tây, Tây Bắc hoặc Tây Nam, Đông Bắc.

Người mệnh Thổ kê giường theo hướng Tây Nam, Đông Bắc hoặc hướng Nam.

Người mệnh Mộc kê giường theo hướng Đông, Đông Nam hoặc hướng Bắc.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link