Tại sao người xưa nói: "Tùng nở hoa nhà phát tài, trúc trổ bông tai ương tới", nhà trồng cây này chú ý

( PHUNUTODAY ) - Trong phong thủy cây tùng và cây trúc là những cây quen thuộc và được biểu trưng tốt đẹp nhưng khi chúng ra hoa thì lại là câu chuyện khác.

Cây tùng cây tre trúc là hai loại cây cảnh phổ biến và thường xuất hiện trong đời sống người Á Đông. Tùng, trúc còn gắn liền với văn hóa Á Đông, biểu trưng cho sức mạnh, quân tử, nghĩa khí. Hai loại cây này còn được xuất hiện trong những bức tranh phong thủy kinh điển Tùng Trúc Cúc Mai, biểu trưng cho 4 mùa. Tre và trúc trong phong thủy đều biểu trưng cho sự ngay thẳng may mắn, tượng trưng cho người quân tử, sự trường thọ, sức khỏe hạnh phúc.

Tre trúc và cây tùng đều là cây sống lâu năm và rất khó ra hoa. Thế nên hai loại cây này mà nở hoa đều là hiện tượng đặc biệt. Thế nhưng ý nghĩa của hai loài hoa này lại khác nhau.

Tre trúc nở hoa gắn với hạn hán

Tre trúc nở hoa gắn với hạn hán

Tại sao tre trúc trổ bông thì tai tương kéo tới?

Họ nhà tre trúc là loại cây tăng trưởng chậm và sống lâu. Tre trúc có thể sống cả trăm năm và rất ít khi ra hoa, thậm chí có cây không ra hoa cho tới khi chết. Còn những cây tre trúc mà ra hoa thì đó là lúc chúng suy tàn. Người ta chỉ gặp hoa tre trúc ở những bụi tre già trong rừng hoặc bụi tre lâu năm tre cổ. 

Bởi vậy khi tre trúc nở hoa không phải niềm vui mà là báo hiệu cây đó sắp kết thúc sinh mệnh. Đáng buồn là khi cây tre trúc kết thúc sinh mệnh thì mất vài năm sau chúng mới lên măng mới. Đặc biệt theo kinh nghiệm dân gian những nơi tre trúc trổ bông thì thường sẽ có hạn hán kéo tới. Mà thời xưa đời sống nông nghiệp không hiện đại phụ thuộc vào mưa từ trời nước từ nguồn đổ xuống nên nếu hạn hán xảy ra thì mất mùa nghèo đói, khó mà cứu. Có những nạn đói chỉ vì hạn hán. Tre trúc nở hoa cũng thường gắn với động đất.

Bởi thế người xưa rất sợ tre trúc trổ bông, bởi đó là điềm báo sắp có thiên tai gì đó xảy ra với con người với nơi mà cây tre trúc đó sống. Hơn nữa khi cây ra hoa chứng tỏ chúng sắp kết thúc sinh mệnh và bạn sẽ buộc phải đợi nhiều năm sau mới có bụi tre trúc mới. 

Thế nên tre trúc cứ xanh tốt đừng nở hoa, chúng mà nở hoa lại không vui không đẹp, lại mà lại báo ngày lụi tàn kéo tới. Hơn nữa theo sinh vật học thì hoa tre còn thu hút rất nhiều loài gặm nhấm. Những con vật này sẽ ăn hết gốc tre, phá hoại thêm một số cây trồng khác rồi gây nạn đói và bệnh dịch.

Cây tùng ra hoa là may mắn

Cây tùng ra hoa là may mắn

Cây tùng nở hoa nhà phát tài?

Tùng La Hán là một loại cây cảnh đẹp, sang trọng biểu trưng cho giàu có thịnh vượng và sự vưng vàng trong sự nghiệp. Tùng La Hán biểu trưng cho sự chính nghĩa và người đức cao vọng trọng. Cây tùng lá xanh tốt cứng cỏi quanh năm, rất ít khi thay lá. Và mọi người hiếm khi thấy hoa cây tùng.  Người xưa có câu: "Trong nhà có cây tùng, đời đời không nghèo". Cây tùng La Hàn có thể trồng bonsai, trồng chậu trồng ngoài sân vườn. Những gia đình quyền thế ngày xưa thường có tùng trong nhà. 

Khi cây tùng La Hán nở hoa thì thường là gia đình phát triển tốt hơn. Hoa của tùng La Hán có hình dạng nhọn, trông rất ưa nhìn và có sức sống. Cây tùng La Hán mà nở hoa chứng tỏ mảnh đất đó có nhiều ánh sáng mặt trời, không khí trong lành không tù đọng. Do đó khi cây tùng La Hán nở hoa chứng tỏ đất tốt, khí vượng, ánh sáng tốt. Những điều đó cũng rất thuận lợi cho con người sinh sống. 

Bởi thế nên cây tùng La Hán mà ra hoa được báo hiệu phong thủy nơi đó rất tốt, điềm lành. 

Hóa giải cây tre trúc trổ bông, cây tùng nở hoa

Khi cây tùng nở hoa tất nhiên không phải tác động thay đổi ngay tới bạn nhưng điều đó có thể thấy đất và nhà bạn đang ở tốt lành. Điều đó có thể tăng hưng phấn giúp gia chủ tinh tấn minh mẫn hơn. Thế nên hãy tích cực chăm sóc để cây tùng xanh tốt.

Còn trường hợp tre trúc nở hoa, theo phong thủy thì bạn nên chặt bỏ và trồng chậu mới hoặc đợi cho cây lên măng mới, nhưng thời gian tre trúc lên cây mới là rất lâu. Ngày nay nhiều người không sợ hạn hán, nhất là thành phố, thế nên nếu tre trúc nở hoa bạn có thể di chuyển cây ra ngoài tuy nhiên không vứt bỏ mà để ngắm hoa tre trúc bởi đó là hiện tượng rất hiếm gặp.

*Thông tin tham khảo chiêm nghiệm

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link