Tổ Tiên dặn kỹ: 'Gạo trong thùng gốm giàu 3 họ, gạo đựng thùng nhựa khó 3 đời', vì sao thế?

( PHUNUTODAY ) - Bạn có biết, chỗ chứa gạo trong nhà cũng mang nhiều ý nghĩa về mặt phong thủy hay không?

Gạo là lương thực chính của người Việt Nam. Ngay từ xa xưa, việc đánh giá một nhà khấm khá hay nghèo khó chủ yếu cũng thông qua việc nhà đó có thóc, gạo để ăn hay không. Không chỉ để duy trì sự sống, theo quan niệm phong thủy, hạt gạo cũng mang ý nghĩa lớn lao.

Song song với đó, đồ chứa gạo và vị trí đặt thùng chứa gạo cũng có ý nghĩa lớn theo phong thủy.

Xưa các cụ hay dùng chum có nắp chứa gạo và chôn dưới lòng đất. Ngay nay những căn bếp hiện đại vị trí đặt thùng gạo được bố trí vừa thẩm mỹ hơn và kín đáo trong các hộc tủ. Nhưng ngày nay nhiều người chủ quan với thùng gạo và đa số người dân không đặt đúng vị trí phong thủy nên thùng gạo không phát huy được việc thu tài hút lộc, thịnh vượng cho các thành viên trong nhà.

Còn khuyên các gia đình khi nảy sinh mâu thuẫn, làm ăn khó khăn... thì hãy thay đổi ngay phong thủy thùng gạo đặt đúng vị trí để thay đổi tài vận, đừng chủ quan vì nó ảnh hưởng rất lớn đến tài lộc, sung túc, no đủ cho gia đình.

gao2

Tại sao lại cần chú ý tới chất liệu thùng đựng gạo?

Chất liệu làm thùng gạo cũng được một số nhà phong thủy chú ý. Theo đó sành, gốm, sứ - thuộc hành Thổ là tốt nhất, bởi như là một mảnh đất sinh ra tài lộc, sự sống, hưng vượng, tốt lành. Thổ gạo và Thổ gốm, sứ sẽ giúp Thổ khí thêm tốt lành, ổn định lâu dài, giúp gia chủ công danh sự nghiệp thăng tiến. Người làm ăn buôn bán thì ngày càng phát đạt.

Hình dáng thùng gạo phải chọn thùng hình tròn, ngũ hành thuộc Kim. Thân thùng gạo nên cao và sâu để sự đủ đầy, sung túc được sâu dày, bền lâu cho gia chủ, Không nên chọn loại thùng gạo nông và cạn, bởi sự no đủ, sung túc cũng chỉ được nông cạn, ngắn hạn, không tốt. Gia chủ nào cẩn thận thì chọn cả kích thước thùng để mang lại sự may mắn, hưng vượng nhất có thể.

Còn trang trí thùng gạo phải chọn những hình ảnh, biểu tượng may mắn, tốt lành, màu sắc tươi tắn hợp phong thủy nhà ở. Với phong thủy thì màu nâu đất, vàng đất mang Thổ khí vượng từ xưa tới nay được chọn làm thùng gạo nhiều vì mang lại may mắn, lộc tài, sung túc cho gia chủ.

Trong khi đó thùng nhựa không thuộc hành thổ và thường có màu sắc sặc sỡ không tốt cho phong thủy. Về mặt khoa học thì chất liệu sành gốm sứ thông thoáng chống ẩm mốc tốt hơn thùng kim loại, thùng nhựa. Khoa học cũng đã cho thấy thùng nhựa về lâu dài không tốt cho sức khỏe vì chúng có thể thôi nhiễm phụ gia độc hại, hạt vi nhựa.

Bởi thế xét ở mọi phương diện thì thùng chứa gạo nên đựng trong thùng bằng sành, gốm, sứ là tốt nhất vừa đảm bảo phong thủy lại an toàn mặt sức khỏe và bảo quản thực phẩm.

gao1

Ngoài ra, cần nhớ một số lưu ý khác khi đặt thùng gạo trong nhà

Tuyệt đối không để cho hũ gạo trống rỗng

Người xưa quan niệm hũ gạo đại diện cho “kho lương”, cho tài lộc cũng như sự no đủ, sung túc của gia đình, vì vậy gia chủ nên cố gắng giữ cho hũ gạo được đầy.

Tuy nhiên, trong trường hợp khác, giữ ít gạo trong hũ cũng được coi là tài lộc còn vượng lại. Gạo trong hũ hết chẳng khác nào lương bổng vừa đến đã đi. Cho nên, khi gạo gần hết, bạn cần phải mua tiếp đợt gạo tiếp theo để cho vào bình.

Không đặt hũ gạo hướng Đông và Đông Nam

Phong thủy xưa quan niệm rằng gạo được trồng lên từ đất, nên hũ gạo sẽ thuộc thổ. Hướng Đông, Đông Nam là mộc, mộc khắc thổ, nên nếu đặt hũ gạo ở vị trí này sẽ khiến nhà cửa gặp vận xui, kinh tế đi xuống, gặp nhiều trắc trở. Nên đặt hũ gạo theo hướng Tây hoặc Đông Bắc vì đây là hướng của hành Thổ.

Hũ gạo phải luôn đậy kín và kê cao, để nơi kín đáo

Hũ gạo đặt ở vị trí sạch sẽ, kê cao để tránh những chỗ bụi bẩn, ẩm mốc, chuột gián thể hiện sự quý trọng và bảo vệ tài lộc của gia đình. Không chỉ vậy, việc đậy kín hũ gạo sẽ tránh được ẩm mốc, kiến, gián,… bò vào ăn gạo, không tốt cho sức khỏe.

Người Á đông còn quan niệm rằng hũ gạo giống như cái kho cất giữ tài lộc, thịnh vượng của gia đình, nên cần được cất giữ ở chỗ kín đáo, tuyệt đối không để người lạ nhìn thấy ngay khi bước vào cửa. Tốt nhất nên đặt hũ gạo ở một vị trí khuất nhưng dễ lấy ở trong bếp.

Nơi để hũ gạo phải sạch sẽ, kín đáo

Theo phong tục tập quán truyền thống của người phương Đông là cất giữ thóc gạo ở chỗ kín. Vì vậy gia chủ nên đặt nó ở chỗ một góc khuất, kín đáo. Nếu đặt hũ gạo ở nơi tấp nập người qua lại sẽ khiến tài lộc tiêu tán khó tụ lại, gia đình cũng không được hưởng nhiều phước lộc.

Nơi đặt hũ gạo cũng cần phải sạch sẽ và quét dọn thường xuyên. Nếu có thời gian rỗi, gia chủ nên lau chùi phía ngoài bình đựng gạo để nó trông được sạch sẽ và luôn luôn mới. Có nhiều người thường không mấy quan tâm điều này nhưng đây là việc cần làm giúp đưa lại may mắn cho gia đình.

Gia chủ cần giữ nơi đặt bình gạo sạch sẽ và quét dọn thường xuyên. Có nhiều người thường không mấy quan tâm điều này nhưng đây là việc cần làm giúp đưa lại may mắn cho gia đình.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link