Người xưa dạy: "Giường không rời bảy, quan tài không rời tám, bàn không rời chín", ý nghĩa thực sự là gì?

( PHUNUTODAY ) - Cổ nhân có câu nói rất hay: "‘Giường không rời bảy, quan tài không rời tám, bàn không rời chín". Tuy nhiên, không phải ai cũng hiểu rõ ý nghĩa thực sự của câu nói này.

1. Vì sao giường không rời bảy?

Chiếc giường luôn là vật quan trọng đối với bất kỳ ai, giường ngủ của người xưa thì rất phức tạp và tinh tế. Người nào càng giàu thì giường ngủ càng tinh xảo.

Vì thế nên những người thợ làm mộc sẽ làm giường tuân thủ nghiêm ngặt các kích thước này. Nói chung kích thước của giường sẽ khống chế là 1,2m, 1,5m và 1,8m, các dát của giường được làm bằng các dải gỗ thoáng khí , bảy thanh gỗ đỡ dát dường có ý nghĩa là giường không rời vợ, mỗi gia đình có thể coi là một gia đình trọn vẹn là chỉ cần có vợ.

1-21-0955-1526_ZQUN

Bởi vì là đại duyên nên nhất định phải quý trọng nhau, nên người thợ mộc khi làm giường sẽ dùng 7 tấm gỗ, mục đích để vợ chồng yêu nhau trọn đời mãi không xa lìa.

2. Vì sao quan tài không rời tám?

Dù sống thế nào thì cuối cùng, con người ta cũng phải ra đi, nằm trong quan tài. Đây là quan đểm đến mọi người. Khi thợ làm quan tài, đều ở định ở tám thước, chỉ bất quá có người thân thể không thể cao đủ tám thước, vậy thì quan tài có thể làm đến 8 thước hay sao? Kì thực, cách nói “Quan bất ly bát” (Quan tài không rời tám) còn mang một ý nghĩa sâu sắc hơn.

Trong tiếng Hán, từ 八”bát” (tức số 8) có phát âm giống từ “phát” 发 (tức phát tài), từ quan 棺 trong quan tài có cách phát âm giống từ quan 官 trong quan chức, ngụ ý tức là: Phát tài, thăng quan, mang một ý nghĩa tốt đẹp.

Vì thế, khi làm quan tài thì người ta vẫn làm tám mộng, mang ý nghĩa chúc tốt lành, ai cũng mong con cháu thăng quan tiến chức, sống cuộc đời an nhàn nên người ta ngại thay đổi con số này một cách tùy tiện.

cn3-1152

3. "Bàn bất phân ly chín'' có ý nghĩa gì?

Chiếc bàn này còn được gọi là bán bát quái. Kích thước tiêu chuẩn của máy tính để bàn nói chung là khoảng gần với 90 cm hiện đại. Bàn có thể chứa được nhiều người hơn và có thể ngồi được nhiều người.

Khi còn người uống rượu vui vẻ thì tình cảm cũng được hâm nóng lên, chín còn có nghĩa là trường thọ, sum họp và tươi đẹp. Nên nười ta vẫn ưa chuộng số chín, vì thế mới có câu ''bàn không rời chín''.

Thời nay thì con người đã quên những tình cảm tốt đẹp. Thay vào đó là những sở thích cá nhân chiếm hữu tình cảm thân thiết, vì cái gọi là mong muốn cá nhân nên họ không ngần ngại quay lưng với chính những người thân của mình. Suy cho cùng, dù có bao nhiêu của cải cũng không sánh được tình cảm chân thành.

Theo:  xevathethao.vn copy link