Tổ Tiên dặn: 'Ở đời có 7 không biếu, không tặng', đó là những thứ gì?

( PHUNUTODAY ) - Có những món đồ thuộc hàng đại kỵ không nên biếu tặng, vì có thể ảnh hưởng tới cả bản thân người tặng và người được nhận quà.

Người xưa cho rằng: "Có thờ có thiêng, có kiêng có lành", mặc dù việc tặng quà cho người khác xuất phát từ những điều tốt đẹp, nhưng không phải ai cũng biết có những món đồ tuyệt đối không biếu tặng.

qua-tang

Tránh tặng quả lê và chuông

Thứ đầu tiên mà bạn không nên tặng cho người khác là quả lê. Đáng chú ý, điều cấm kỵ này cũng khá phổ biến trong cuộc sống hàng ngày. Từ nhỏ, ắt hẳn nhiều người đã được người lớn dạy rằng không được ăn lê của người khác, bởi lê có từ đồng âm là “ly” và “li”. Không những thế, khi tặng quà cho người khác cũng nên tránh câu nói này. Nếu như có quả lê trong món quà, gia đình của chủ nhà sẽ cảm thấy như mọi người đang muốn “đuổi khéo”.

Thực tế, quy tắc này vẫn được nhiều người nhắc đến trong thời điểm hiện tại. Lê hiếm khi được mọi người chia sẻ cho bạn bè, người thân và thậm chí là cả người yêu của mình. Suy cho cùng, dù đây chỉ là phong tục nhưng “có kiêng có lành”, chẳng ai mong muốn những điều xui xẻo sẽ xảy đến với mình, vì thế khi tặng quà cho nhau người ta sẽ tránh quả lê.

Đồ thứ hai không nên tặng chính là chuông. Có nhiều điều cấm kỵ đối với việc tặng chuông theo quan niệm của người xưa. Đối với người Trung Quốc, tặng đồng hồ chẳng khác gì là món quà “gửi tận cùng”, nếu như xét theo từ đồng âm, đây là một câu nói khá quá mức khiến cho nhiều người cảm thấy bị xúc phạm. Dù có là tiễn người già hay trẻ em, đây đều là lời nguyền rủa cho những người khác chết yểu. Vì thế, những món quà như thế này sẽ không được mọi người hoan nghênh, thậm chí là vô cùng ghét bỏ. Chưa kể, vào thời xa xưa, những chiếc chuông có quan hệ vô cùng mật thiết với văn hóa tang lễ. Cụ thể, vào thời cổ đại người ta sẽ rung một chiếc chuông lớn sau khi có người qua đời, vì thế chuông gắn liền với sự tang tóc. Là một món quà thì quả chuông và thậm chí là đồng hồ có chuông đều không nên lựa chọn.

Hoa hồng đỏ có gai

Nếu nói hoa là vật không nên làm quà tặng chắc chắn sẽ khiến nhiều người bất ngờ, vì từ xưa đến nay hoa luôn là lựa chọn hàng đầu nhất là hoa hồng đỏ được coi là biểu tượng cho sự may mắn, tình yêu. Tuy nhiên Phong Thủy lại có quan niệm khác về vấn đề này. Theo đó hoa hồng là loài hoa có thân nhiều gai sắc nhọn nên sẽ khiến cho mối quan hệ giữa người tặng và người nhận sẽ có những ảnh hưởng nhất định. Nếu bạn tặng cho người yêu của mình một bó hoa hồng đỏ với đầy gai nhọn thì đây cũng là  khởi đầu cho sự kết thúc của mối quan hệ.

hoa-hong

Cách tốt nhất là chỉ nên những loại hoa hồng không có gai hoặc rất ít gai, loại màu kem hoặc màu hồng là tốt nhất. Những bông có gai nên dùng kéo để cắt hết gai nhọn trước khi đem tặng.

Bạn cũng có thể dùng loại hoa hồng vàng vì màu vàng sẽ giúp nâng cao ảm giác yêu thương nhưng không nên tặng hồng đỏ hay trắng cho những người đang nằm viện vì đây có thể coi là điều cấm kỵ.

Ở Anh, khi một bệnh nhân nhận được một bó hồng trắng hay đỏ thì ngay lập tức họ sẽ ném bỏ bó hoa đi vì tin rằng hoa hồng đỏ, trắng là đại diện cho sự chết chóc.

Đồng hồ

Trên thực tế ở phương tây và cuộc sống thì đồng hồ là đồ vật khá được ưa chuộng để sử dụng làm quà tặng, đồng hồ có thể ở nhiều kiểu khác nhau như đồng hồ treo tường, đồng hồ báo thức hay đông hồ đeo tay, v..v....

Tuy vậy theo quan niệm về phong thủy phương đông, đồng hồ là đồ vật có nhiệm vụ đo thời gian trôi qua, gián tiếp cho thấy tuổi trẻ ngày càng trôi dần đi mất, và đó là điều không hề tốt lành.

Người Trung Quốc nhất là ở Quảng Đông còn quan niệm nếu được tặng một chiếc đồng hồ thì sẽ vô cùng xui xẻo vì nó tượng trưng cho cái chết. Chính vì vậy. bạn không nên chọn đồng hồ làm quà tặng người khác.

Tránh tặng bể cá, giày, gối

Nếu như ví tượng trưng cho tài lộc và sự giàu sang của một người thì bể cá lại tượng trưng cho phong thủy và sự may mắn của một gia đình. Do đó, bể cá là một vật cấm kỵ hơn trong việc làm quà tặng hơn so với ví. Có câu cổ ngữ rằng “nước sinh ra tiền”, do đó, nhiều gia đình giàu có thường sẽ mở một hồ nước nhỏ tại nh, sau đó nuôi nhiều cá koi để có thể thu hút vận may về cho gia đình.

Trong xã hội hiện đại ngày nay có rất nhiều loại bể cá. Cá và nước trong bể của gia đình sẽ giúp thu về tài lộc và của cải. Thậm chí, việc đặt cũng như mua bể cá ở nhiều hộ gia đình cũng rất đặc biệt, bản thân chiếc bể cá cũng là món quà có rất nhiều điều kiêng kỵ. Dù bạn có muốn mua cho người khác, điều này chẳng khác nào bạn đang mang may mắn của gia đình mình đi tặng cho người khác; vì thế cũng có nhiều người sẽ cảm thấy e ngại khi nhận món quà này. Nếu như tặng bể cá thì bạn tốt nhất không thả cá và nước vào trong, không để bất kỳ vật dụng gì đại diện cho gia đình mình vào trong đó. Tốt nhất, không nên mua bể cá để làm quà tặng cho người khác. 

Về việc tránh tặng giày dép, đây cũng là điều kiêng kỵ được mọi người lưu truyền từ xa xưa. Từ nhỏ, chúng ta vẫn thường nghe người lớn nhắc nhở không nên mua giày làm quà, bởi nếu giày xỏ vừa chân người, họ sẽ đi. Nếu như người yêu tặng giày cho nhau sẽ đồng nghĩa với việc bỏ nhau, cắt đứt tình cảm giữa hai người. Thời xưa, giày vốn là vật bất ly thân của con người, đặc biệt là với người phụ nữ. Trong thời đại mà phụ nữ bị cấm đoán nghiêm trọng, bàn chân của phụ nữ cũng là thứ không thể dễ dàng nhìn thấy. Chồng chỉ có thể nhìn thấy bàn chân của vợ mình sau khi đã kết hôn. Chính vì thế, giày của phụ nữ thời xưa không phải muốn tặng ai là có thể tăng, cơ bản là do chính họ làm ra.

goi

Ngoài ra, gối cũng là một thứ gì đó rất riêng tư. Trong thời cổ đại, chỉ có các cặp vợ chồng ngủ chung giường mới có thể dùng gối của nhau. Nếu như bạn đưa cho ai đó một chiếc gối theo cách ngẫu nhiên, đồng nghĩa với việc bạn cho người kia một tín hiệu sai lầm về một mối quan hệ không rõ ràng. Nếu gây hiểu lầm mối quan hệ chỉ vì món quà, tốt nhất nên tránh xa.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn