Tổ tiên dặn rồi: Dâng hoa cúng Rằm đặt lọ bên trái hay bên phải không quan trọng, biết điều này mới có lộc

( PHUNUTODAY ) - Có 3 điều quan trọng cần ghi nhớ khi chọn mua hoa dâng cúng ban thờ, khi làm lễ bạn cần phải nhớ cho kĩ.

Tại sao phải đặt lọ hoa trên bàn thờ?

Bàn thờ gia tiên là nơi linh thiêng, là nơi kết nối giữa ông bà, tổ niên nơi cõi thiêng với con cháu tại dương giới. Vì vậy mà không chỉ việc chuẩn bị đồ thờ cúng mà cả cách bày các vật phẩm đồ thờ cúng đều là những yếu tố sẽ gây ảnh hưởng trực tiếp tới tài vận cũng như may mắn của gia chủ. Mỗi món đồ thờ cúng khi đặt lên bàn thờ đều mang trong mình những ý nghĩa riêng và có một quy tắc sắp xếp đồ thờ trên bàn thờ. Vì vậy đòi hỏi gia chủ cần phải tìm hiểu kỹ càng trước khi tiến hành sắp xếp đồ thờ.

Bình hoa trên bàn thờ cũng đóng vai trò là một vật phẩm thờ cúng không thể thiếu giúp gia chủ hội tụ và lưu giữ những sinh khí tốt đẹp của đất trời. Vì vậy khi đặt bình hoa lên bàn thờ gia tiên, quý gia chủ cũng nên lưu ý bài trí sao cho đúng phong tục, đúng phong thủy, phù hợp và đẹp mắt nhất. Lọ hoa trên bàn thờ hay còn được gọi là lọ lộc bình nhưng kích thước nhỏ hơn.

lo-hoa-cung-ram1

Việc đặt lọ lộc bình ở hai bên bàn thờ sẽ tạo ra sự uy nghiêm và trang trọng cho không gian thờ cúng trong gia đình. Lọ hoa dùng để dâng hoa lên tổ tiên, tạo sự thanh mát và thể hiện lòng thành kính của gia chủ đối với tiên tổ, thần Phật với ý nghĩa dâng lên những điều tốt nhất, đẹp nhất cho ông bà, tổ tiên. Bên cạnh đó, việc đặt lọ hoa trên bàn thờ không chỉ giúp gia chủ hội tụ và lưu giữ những sinh khí tốt đẹp của đất trời mà còn giúp không gia thờ sạch hơn, tôn nét uy quyền hơn.

Do đó, phong tục đặt lọ hoa trên bàn thờ sẽ đem đến cho gia chủ nhiều may mắn, phước lành, thịnh vượng và tài lộc trong cuộc sống. Hơn nữa, hương thơm của hoa tươi cũng sẽ giúp mang lại mùi hương dễ chịu, tươi mới và trần đầy sức sống cho không gian thờ cúng trang trọng.

Vì vậy mỗi khi đến các ngày lễ hay rằm mùng một, đặt lọ hoa trên bàn thờ là việc làm không thể thiếu đối với mỗi gia đình. Tùy theo mỗi gia đình, gia chủ có thể chọn hoa tươi để cắm vào bình hoặc dùng các loại hoa sen đồng biểu thị cho vẻ đẹp trường tồn mãi bền lâu.

2. Lọ hoa trên bàn thờ nên đặt bên nào mới đúng?

Lọ hoa trên bàn thờ đặt bên nào là câu hỏi được đông đảo mọi người quan tâm. Tùy theo số lượng lọ hoa đặt trên bàn thờ nên có các cách đặt phù hợp riêng như sau:

dang-hoa-cung-ram

Trên ban thờ đặt một bình hoa - độc bình

Ông cha ta ngày xưa có nguyên tắc "đông bình tây quả" để bài trí hoa quả, lọ hoa trên ban thờ. Theo quy luật tự nhiên, mặt trời luôn mọc đằng Đông và lặn đằng Tây, cây cối phải ra hoa rồi mới kết trái. Vì vậy, để hợp ý trời đất thì lọ hoa phải được đặt ở hướng Đông, mâm ngũ quả đặt ở phía Tây.

Do đó, ban thờ gia tiên thường được đặt theo hướng Nam, bình hoa đặt bên trái ban thờ (phía đông) tượng trưng cho mùa xuân đơm hoa, còn đĩa quả đặt bên phải (phía tây) tượng trưng cho mùa Thu, nơi kết trái.

2 lọ hoa trên ban thờ - song bình

Nếu trên ban thờ gia tiên có hai bình hoa thì gia chủ có thể sắp xếp đặt ở hai bên đối xứng, còn mâm ngũ quả đặt ở giữa trước bát hương tạo nên sự cân đối, sang trọng và thanh mát cho ban thờ.

(Bài viết chỉ mang tính tham khảo)

Theo:  xevathethao.vn copy link