Tổ tiên dạy, "Giường dựa 2 vách gia đình không ốm đau cũng hoạn nạn": 2 vách này là gì?

( PHUNUTODAY ) - Theo kinh nghiệm của người xưa, giường ngủ tốt nhất không nên đặt sát vách 2 bức tường dưới đây kẻo vừa phạm phong thủy vừa không phù hợp khoa học.

Phong thủy phòng ngủ trong văn hóa của người phương Đông được coi là có thể ảnh hưởng đến sức khỏe và hạnh phúc gia đình. Theo kinh nghiệm của người xưa, giường ngủ tốt nhất không nên đặt sát vách 2 bức tường dưới đây kẻo vừa phạm phong thủy vừa không phù hợp khoa học, khiến cuộc sống gia đình lục đục, sức khoẻ gia chủ đi xuống.

Giường không đặt sát vách bức tường có cửa sổ

Giường ngủ là nơi để mọi người nghỉ ngơi sau một ngày làm việc vất vả vì thế cần được giữ sạch sẽ và thông thoáng. Người xưa quan niệm nếu kê giường ngủ sát vào tường có cửa sổ, bụi bẩn và mầm bệnh sẽ dễ xâm nhập, mỗi khi cửa sổ được mở ra sẽ khiến cơ thể hít phải nhiều chất độc hại hơn, có thể gây tổn thương cho phổi và sức khỏe của bạn.

dau-giuong-ngu-khong-nen-dat-o-cua-so

Điều này cũng hợp lẽ tự nhiên bởi thời xa xưa, do điều kiện sống kém nên cửa sổ lúc đó cơ bản làm bằng gỗ, khi ngủ bên cửa sổ, một lượng lớn khí lạnh sẽ xâm nhập qua khe hở của cửa sổ, làm tăng nguy cơ mắc bệnh cho con người.

Tuy nhiên đối với những ngôi nhà hiện đại ngày nay, cửa sổ được bịt kín rất tốt nên dù bạn có ngủ dựa vào cửa sổ cũng không dễ để hơi lạnh hay khí nóng xâm nhập. Chưa kể gia đình nào cũng có các thiết bị hỗ trợ như điều hòa, máy sưởi các loại nên nguy cơ ốm đau từ lý do này cũng giảm.

Giường không đặt sát vách bức tường với phòng tắm

Trong thiết kế xây dựng của người Việt, phòng tắm đồng thời thường thiết kế là nhà vệ sinh nên luôn được coi là khu vực không được sạch sẽ, không khí có phần ô uế. Nhất là thời xưa khi kinh tế khó khăn, không có thiết bị hiện đại khử mùi, hơn nữa ngôi nhà đơn sơ và cách ly, cách âm kém, giường ngủ kê sát bức tường phòng tắm thường đem đến cảm giác khó chịu, ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ của bạn. Chưa kể những mùi hôi hám hay khí độc từ đây có thể xâm nhập vào không gian nghỉ ngơi, cũng là căn nguyên phát sinh bệnh tật cho chủ nhân giường ngủ.

phong-thuy-phong-ngu-1

Ngày nay, hầu hết các ngôi nhà đều làm bằng bê tông cốt thép, chất lượng nhà tắm nhà vệ sinh cũng tốt hơn nhiều giúp giảm bớt đáng kể tiếng ồn và mùi hôi đặc trưng, kê giường ngủ dựa vào tường nhà vệ sinh đôi khi cũng không phải là vấn đề gì lớn gây ảnh hưởng cho chủ nhân. Trên thực tế, thời kỳ hiện đại nhà cửa kiên cố khang trang, dù kê giường gần bức tường nào thì nguyên nhân ảnh hưởng đến sức khỏe của chúng ta là rất nhỏ. Bạn chỉ cần xây dựng lối sống lành mạnh thì dù kê giường dựa vào tường ở đâu cũng không mấy ảnh hưởng đến sức khỏe của bạn. Tuy nhiên, phòng còn hơn chống, cẩn thận không thừa nên cho đến tận bây giờ nhiều người vẫn giữ nguyên quan điểm không nên kê giường ngủ dựa vào 2 bức tường nói trên để phòng tránh bệnh tật cho người nhà.

Sắp xếp giường ngủ theo đúng phong thủy

Giường ngủ có kích thước lớn nhất trong phòng ngủ nên việc sắp xếp loại nội thất này rất quan trọng.

Các không gian quan trọng trong nhà ở như phòng ngủ, phòng khách,… thì bạn cần chú ý việc sắp xếp về hướng tuân thủ nguyên tắc “tọa cát, hướng cát”. Theo quy tắc này, giường ngủ đặt phương vị quay về hướng tốt so với tuổi của gia chủ. Tuy nhiên, hiện nay vẫn có nhiều ý kiến trái chiều về việc tính hướng của giường, vì có người tính theo hướng chân giường, có người lại tính theo hướng của đầu giường.

Theo khoa học, khu vực đầu là nơi tập trung nhiều cơ quan quan trọng nhất bao gồm trung khu thần kinh và bách hội huyệt. Từ đó mà việc coi hướng giường ngủ theo hướng đầu giường sẽ là điều hợp lý nhất trong phong thủy. Các gia đình nếu có hướng nhà không phù hợp, thì việc xác định hướng giường ngủ đúng đắn lại càng trở nên quan trọng. Vì chúng sẽ giúp bạn trong việc hạn chế những điểm bất lợi do hướng nhà gây ra.

Dựa trên thực tế hiện nay, hướng giường ngủ được xem là tốt nhất khi có tầm quan sát rộng, nhất là khu vực cửa ra vào để thuận mắt nhưng có khoảng cách nhất định để cách xa cửa sẽ mang nhiều thuận lợi hơn cho bạn.

Lợi ích của việc bố trí giường ngủ phù hợp

- Ít bị ảnh hưởng bởi những tác động bên ngoài vào trong phòng kể cả những tiếng động hay ánh sáng hắt vào trong phòng.

- Khi có người chuẩn bị vào phòng thì bạn có thể nhìn thấy từ xa và tránh được trường hợp bị đột nhập.

- Khi mở cửa sẽ không bị gió lùa đột ngột vào trong phòng nhất là khi đang ngủ. Hay vừa ngủ dậy, tránh tình hình bị trúng gió, cảm lạnh hay các vấn đề tai biến, tim mạch,…

- Tạo cảm giác yên tĩnh, thoải mái cho giấc ngủ sâu hơn, ngon hơn.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link