Thợ điện lâu năm tiết lộ: Mua máy phát điện nhớ chọn loại này sử dụng vừa an toàn lại hiệu quả

( PHUNUTODAY ) - Trên thị trường hiện có nhiều loại máy phát điện cho người tiêu dùng chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình. Vậy nên chọn loại nào tốt nhất?

Tình huống mất điện lưới có thể khiến cho các gia đình lâm vào trạng thái bị động, gặp nhiều phiền toái. Để khắc phục tình huống này, máy phát điện dự phòng là một sự lựa chọn thay thế tốt nhất. Trên thị trường hiện có nhiều loại máy phát điện cho người tiêu dùng chọn phù hợp với nhu cầu sử dụng của gia đình.

Tiêu chí chọn máy phát điện phù hợp

+ Công suất phù hợp

Công suất máy phát phải lớn hơn công suất tiêu thụ, không bao giờ bằng hoặc nhỏ hơn để tránh gây nên tình trạng quá tải. Nên mua máy có công suất cao hơn công suất tiêu thụ thực tế từ 10 - 25% để kéo dài tuổi thọ và tăng độ bền cho thiết bị.

Nếu chỉ sử dụng cho mục đích thắp sáng đèn điện, dùng quạt hoặc tivi, bạn nên chọn máy có công suất vừa và nhỏ, từ 2 - 4 kW. Còn nếu sử dụng thêm các thiết bị tiêu thụ nhiều điện năng như quạt điều hòa hay máy lạnh, thì nên chọn máy có công suất lớn hơn, từ 4 - 6 kW.

may-phat-dfbf-ngoisaovn-w1200-h720

+ Theo nhiên liệu sử dụng

Có 2 loại máy phổ biến là máy phát điện chạy xăng và máy phát điện chạy dầu diesel.

Máy phát điện chạy bằng xăng vận hành êm ái, ít tiếng ồn, dễ sử dụng, dễ tìm mua được nhiên liệu hơn. Dòng sản phẩm này cũng đòi hỏi đầu tư ban đầu ít, thích hợp sử dụng ở khu vực ít cúp điện. Trong khi đó, máy phát điện chạy bằng dầu diesel có độ bền cao, ít tiêu hao nhiên liệu, giá dầu rẻ hơn giá xăng. Do đó, dòng sản phẩm này thích hợp sử dụng ở khu vực hay cúp điện.

+ Nguồn điện của gia đình

Nếu tất cả các thiết bị trong gia đình đều sử dụng điện 1 pha thì nên chọn máy phát điện 1 pha, kể cả khi nguồn điện lưới vào là 3 pha. Bởi vì máy phát điện 3 pha thường có công suất nhỏ, khi sử dụng dễ bị lệch pha dẫn đến máy không hoạt động.

huong-dan-su-dung-may-phat-dien-an-toan-va-hieu-qu-2-ngoisaovn-w730-h431

+ Vị trí để máy phát điện

Máy phát điện phải được đặt ở vị trí thoáng mát, tránh ẩm ướt. Không được đặt máy phát điện trong nhà khi đang hoạt động vì sẽ dễ gây ngộ độc khí thải trong quá trình sử dụng. Nên nối trực tiếp các thiết bị cần sử dụng với nguồn điện của máy để không lãng phí nhiên liệu, đồng thời, tránh tình trạng quá tải.

Khởi động máy phát điện

Bước 1: Đầu tiên, hãy đặt tay quay vào trục khởi động.

Bước 2: Sau đó, hãy thực hiện xoay tay giảm áp lên phía trên và xoay tay khởi động.

Bước 3: Khi động cơ của bắt đầu quay thì hãy thực hiện thả tay quay mạnh hơn, ngay lúc đó máy phát điện sẽ khởi động.

Bước 4: Cuối cùng, nên đợi tay quay tự tách khỏi hệ thống máy, lưu ý không nên thả tay quay khí máy đang khởi động.

Để máy phát điện chạy trong khoảng 5 - 10 phút không tải, sau đó bôi trơn đầy đủ các bộ phận của máy. Khi máy đang chạy không tải, bạn cần kiểm tra kỹ bóng báo nhớt. Trường hợp bóng báo nhớt còn màu đỏ hay bộ lọc gió bị bốc khói thì bạn phải cho động cơ ngừng hoạt động ngay. Trong quá trình máy đang chạy phát hiện ra tiếng nổ lạ, điện có dấu hiệu yếu dần thì bạn hãy tắt nguồn điện và thực hiện điều chỉnh le gió.

10-luu-y-khi-su-dung-may-phat-dien-hieu-qua-an-toan-202112250000181407

Tắt máy phát điện

Bước 1: Đầu tiên, hãy rút hết các thiết bị đang sử dụng điện ra khỏi máy phát điện.

Bước 2: Hãy tắt máy và quan sát xem đồng hồ có còn hiển thị không. Trường hợp không còn hiển thị thì bạn hãy tắt và rút cả chìa khóa ra. Nếu bạn không làm đúng quy trình như trên thì bình ắc quy của bạn sẽ nhanh hết, gây tốn thêm chi phí.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.com.vn copy link