Tổ Tiên khẳng định: 'Thiện ác xem miệng, giàu nghèo xem tay chân', 2 chỗ đó có gì đặc biệt?

( PHUNUTODAY ) - Người xưa nói rằng: 'Thiện ác xem miệng, giàu nghèo xem tay chân', ý nghĩa thực sự là gì?

Có lẽ chính vì sự bí ẩn quá mạnh và có nhiều lời đồn đại rằng bí mật không thể bị lộ nên khả năng biết người chỉ thể hiện trong tư duy triết học của một số người. Các kỹ năng liên quan được lưu truyền từ xa xưa, hầu như đã thất truyền.

Nhưng ở một mức độ khác, những gì có thể tồn tại trong thời đại khoa học phải là những thứ tốt nhất, như những câu tục ngữ, ca dao được truyền miệng ẩn chứa nhiều điều khôn ngoan của triết học cổ đại.

4

“Thiện ác xem miệng, giàu nghèo xem tay chân”, đây là quan niệm thực tế của người xưa để biết người.

Thiện ác dùng để chỉ con người tốt hay xấu, muốn phán đoán bản chất của người đó thì chỉ cần quan sát miệng và mắt là có thể nhận biết được. Còn về tình trạng giàu nghèo thì cần quan sát tay chân của một người để phân tích.

Từ góc độ tâm lý học, có cơ sở nào cho câu nói “thiện ác xem miệng, giàu nghèo xem tay chân”?

Ở góc độ tâm lý, nhìn cái tốt cái xấu thực chất là lý giải ngoại hình sinh ra từ trong tâm, ai cũng có thể hiểu đơn giản đó là sự phô bày cảm xúc hay trực giác đầu tiên do ngoại hình và khí chất mang lại. Vẻ ngoài của một người có thể tiết lộ bản chất thật của anh ta không?

Lấy cảm xúc làm ví dụ. Cảm xúc là cơ chế sinh lý của một cá nhân. Mọi biểu hiện của chúng ta sẽ bị ảnh hưởng bởi lối suy nghĩ tâm lý của chúng ta. Biểu cảm là cửa sổ truyền thông tin, bản chất của một người là tốt hay xấu có thể biết được bằng cách quan sát người đó hay biểu cảm trên khuôn mặt.

Ngoại hình của một người không chỉ do gen, sinh lý quyết định mà còn do ngoại cảnh, từ đó thay đổi quá trình phát triển cấu trúc não bộ .

Ngoại hình của một người cũng có thể phản ánh trạng thái tinh thần của người đó, Phật Học đã từng đưa ra một quan niệm khác cho khái niệm ngoại hình từ tâm, đó là trạng thái của tâm thay đổi theo nội tâm của một người là gì? Ngoại hình và khí chất và cách cư xử của anh ta là gì.

Sau khi tuyên bố được xác nhận bởi các nhà khoa học đương thời, người ta xác định rằng thực sự có lý. Trong tướng học cổ đại hình tròn của bầu trời là biểu tượng của điềm lành và may mắn, đó là lý do đằng sau sự đầy đặn của trời và hình tròn của trái đất có thể tượng trưng cho vận may của một người. Nếu Ấn đường chuyển sang màu đen, điều đó có nghĩa là những điều tồi tệ đang đến.

1

Nho giáo Trung Quốc cũng chủ trương nhân từ, chính trực, ngay thẳng, khôn ngoan và đáng tin cậy, đồng thời lên án nhiều hành vi xấu xa.

Quan niệm giàu nghèo xem tay chân là chính xác đến mức nào? Với sự phát triển không ngừng của xã hội, trình độ vật chất của Trung Quốc được nâng cao rất nhiều, con người ngày nay đã thoát khỏi thời đại bình quân chủ nghĩa, nếu muốn có cuộc sống tốt hơn thì phải tiếp tục làm việc chăm chỉ.

Thời đại tri thức ra đời khiến người ta quan tâm nhiều hơn đến việc nâng cao trình độ học vấn, tuy nhiên không phải ai cũng có thể học lên cao, số đông không thể kiếm tiền nhờ tri thức nên chỉ có thể lao động chân tay

Khi một người luôn làm công việc nặng nhọc, mệt mỏi thì trên tay sẽ xuất hiện những vết chai hoặc vết thương lớn nhỏ, da tay ngày càng sần sùi, bởi vậy chỉ cần nhìn thoáng qua là thân phận của người đó đã rõ ràng.

Những người giàu có hay quan lại thời xưa không cần phải lao động chân tay, chỉ cần ngồi trong sân và chỉ đạo người hầu của mình làm việc, vì được nuông chiều lâu nên da dẻ trắng trẻo, mềm mại tự nhiên, mịn và không có dấu vết của nắng gió.

Mặc dù thời đại đã phát triển đến ngày nay, một số câu nói cổ xưa được truyền lại cho đến ngày nay vẫn ẩn chứa những chân lý sâu sắc. Con người đang thay đổi, nhưng đường nét tổng thể của xã hội thì không.

Sau khi các nhà tâm lý học khảo sát đối tượng, họ nhận thấy rằng khuôn mặt và cảm xúc thực sự có mối liên quan chặt chẽ và có thể xảy ra các phản ứng dây chuyền. kết quả là các biểu hiện trên khuôn mặt và trạng thái tinh thần sẽ thay đổi theo.

Đây cũng là lý do cốt yếu tại sao các nhà tâm lý học tin rằng “thiện và ác xem miệng, và từ giàu sang xem tay chân”, đều có thể được các nhà tâm lý học tham khảo.

Trung Quốc cổ đại thuộc xã hội phong kiến, thời đó chênh lệch giai cấp rất lớn, tuy nhiên trong xã hội hiện đại thì mọi người đều bình đẳng, không cần biết bạn làm ngành nào, làm công việc gì, miễn là bạn lao động chân chính và kiếm tiền bằng chính đôi tay của mình, thì người khác không có quyền chất vấn hay chỉ trích.

Câu tục ngữ trên chủ yếu là để cảnh tỉnh dư luận, không nên để người ta dùng quan điểm này để gán ghép cho người khác, quan điểm được các chuyên gia tâm lý đưa ra là chỉ truyền đạt kiến thức của thế hệ đi trước, không làm suy nghĩ của mọi người thêm cứng nhắc hơn.

Chúng ta có thể tham khảo trí tuệ của người xưa nhưng không thể hoàn toàn tin tưởng hay sao chép nó, mỗi thế hệ đều có sự phát triển riêng, nếu lấy người xưa làm tiêu chí thì chúng ta sẽ mất đi khả năng tiến bộ trong tương lai.

Theo:  xevathethao.vn copy link