Tổ Tiên nói: 'Nằm không nằm ngửa, ngồi không dạng chân', nếu ngồi dạng chân thì sao?

17:10, Thứ bảy 15/06/2024

( PHUNUTODAY ) - Bạn hiểu ý nghĩa của câu nói này là gì? Hãy cùng tìm hiểu nhé!

Tại sao không nên nằm ngửa khi ngủ?

“Nằm không nằm ngửa” là tư thế lúc ngủ không được nằm ngửa mặt lên trời, người xưa cho rằng đây là một tư thế ngủ rất xấu. Trong “Hoàng đế nội kinh” có nói chủ mạch ở trên lưng một người, mạch này chạy từ phần dưới cơ thể lên đại não, nếu nằm ngửa khi ngủ sẽ làm áp chế toàn bộ lên các chủ mạch ở phần lưng. Mạch không thông sẽ làm ảnh hưởng đến chất lượng giấc ngủ và sinh bệnh.

Đối với người béo, nằm ngửa khi ngủ còn có thể gây ra chứng tạm ngừng thở, hoặc có thể bị trào ngược và gây nghẹt thở.

Nằm không nằm ngửa, ngồi không dạng chân

Nằm không nằm ngửa, ngồi không dạng chân

Vậy tư thế ngủ như thế nào là tốt?

Trần Đoàn lão tổ sống đến 118 tuổi ở đời Đường, được người đời xưng tụng là “Thần tiên ngủ”. Ông đã để lại bí quyết trường thọ. Về giấc ngủ, ông cho rằng tư thế tốt nhất là: “Nằm bên phải, nằm xuống với hai chân co lại, tay phải đặt gần tai và cánh tay uốn cong.”

Đạo giáo cho rằng: “Đứng như tùng, ngồi như chuông, đi như gió, nằm như cung”. Trong đó, “nằm như cung” có nghĩa là khi ngủ chúng ta nên nằm nghiêng, tư thế giống như một cánh cung, vừa thư giãn mà lại tốt cho kinh mạch.

Khoa học hiện đại cũng đã chứng minh tư thế ngủ thích hợp nhất là nằm nghiêng. Điều này làm giãn cơ toàn thân, tốt cho các mô cơ, xua tan mệt mỏi, hỗ trợ quá trình lọc chất thải và giảm áp lực đối với các cơ quan nội tạng.

Ngồi không dạng chân nghĩa là gì?

Ý nghĩa rằng một người ngồi không nên mở rộng hai chân. Đây là tư tế rất khó coi và bất lịch sự. Tư thế ngồi như vậy là chứng tỏ người này thiếu tu dưỡng. Tói bây giờ câu nói này trở thành quy tắc chung cho cả nam và nữ. Bởi vậy có câu nói vè: “Nam nhân dạng chân trông giống lưu manh; Nữ nhân dạng chân là hành vi khiếm nhã”.

Ngồi không dạng chân nghĩa là gì?

Ngồi không dạng chân nghĩa là gì?

Nhân tướng học cho rằng: “Đi thuộc dương, ngồi thuộc âm, dương chủ động, âm chủ tĩnh”. Chỉ cần nhìn thế ngồi của một người sẽ biết được tính cách và vận mệnh của người đó.

Ngoài ra, một số người còn thích rung chân, đây cũng là một thói quen rất xấu. Người xưa có câu ngồi “rung chân nghèo ba đời”, những người hay rung chân sẽ làm hao tổn tài vận của bản thân, thể hiện họ nóng nảy, khó yên ổn làm việc.

Vậy tư thế ngồi như thế nào là tốt nhất?

Tư thế tốt nhất chính là ngồi ngay thẳng không nhúc nhích, vững vàng chắc chắn, không rung chân. Trong trường hợp trang trọng không được ngồi đầy hết ghế, thường chỉ ngồi 2 phần 3 ghế mà thôi. Hai lòng bàn tay để hướng xuống dưới, đặt lên đùi, hai chân để gập tự nhiên, ống chân vuông góc với nền nhà, hai bàn chân đặt ngang bằng trên mặt nền nhà. Tư thế ngồi này cho thấy con người bình tĩnh điềm đạm, đồng thời cũng thể hiện sự cao quý.

Theo:  giaitri.thoibaovhnt.vn copy link
Tác giả: Thạch Thảo